Thứ Sáu, 2024-03-29, 2:30 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Tám » 30 » Thứ trưởng Quốc phòng ca ngợi quan hệ Việt - Trung
9:29 PM
Thứ trưởng Quốc phòng ca ngợi quan hệ Việt - Trung
BBC
Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh và các quan chức quốc phòng Trung Quốc

Tướng Vịnh nói quan hệ với Trung Quốc là hết sức hệ trọng đối với Đảng

"Nếu Việt Nam cần sự ủng hộ, đồng cảm, hợp tác và phát triển thì còn có ai hơn một nước Trung Quốc xã hội chủ nghĩa láng giềng?” Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh được Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời tại cuộc đối thoại chiến lược quốc phòng-an ninh Việt-Trung.

Đây là cuộc đối thoại chiến lược lần thứ hai giữa hai nước diễn ra vào hôm Chủ nhật ngày 28/8 ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Cuộc đối thoại lần này được tổ chức ở cấp thứ trưởng.

Tướng Vịnh được dẫn lời nóirằng: "Trung Quốc cam kết không lấy đất, lấy biển của Việt Nam,” và ông cho rằng đó là "một thực tế hiển nhiên".

Tuy nhiên ông cũng nói thêm rằng Việt Nam cũng ‘không bao giờ nhượng bộ vô nguyên tắc về chủ quyền.’

Trong bản tin tường thuật chi tiết về cuộc đối thoại này, Thông tấn xã Việt Nam cho biết Trung tướng Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách đối ngoại và Thượng tướng Mã Hiểu Thiên, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, đã ‘thẳng thắn trao đổi’ những vấn đề còn khác biệt trong quan hệ giữa hai nước.

Không chống Trung Quốc

"Trung Quốc cam kết không lấy đất, lấy biển của Việt Nam"

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh

Tướng Vịnh nói ‘xử lý mối quan hệ Việt Nam – Trung Quốc’ là một khía cạnh của tranh chấp trên Biển Đông.

Ông cũng khắng định Việt Nam luôn coi trọng ‘quan hệ đại cục’ với Trung Quốc và mong muốn hai bên tìm được giải pháp ‘cùng thắng’.

Tướng Vịnh khẳng định với phía Trung Quốc rằng Việt Nam không có ý định ‘quốc tế hóa các vấn đề giữa Việt Nam và Trung Quốc’.

"Việt Nam không bao giờ dựa vào bất kỳ một nước nào để chống Trung Quốc,” ông tuyên bố mạnh mẽ.

Lời khẳng định của tướng Vịnh có thể coi như là động thái trấn an Bắc Kinh vốn đang lo ngại Mỹ can thiệp vào tranh chấp ở Biển Đông và thể hiện thái độ dứt khoát của Hà Nội không cần ‘đồng minh Hoa Kỳ’.

Tướng Vịnh cũng thông báo rằng Việt Nam sẽ ‘kiên quyết xử lý vấn đề tụ tập đông người ở Việt Nam’, và dứt khoát ‘không để sự việc tái diễn’, theo tường thuật của Thông tấn xã Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao trong chính quyền trung ương công khai ủng hộ lệnh cấm biểu tình mà giới chức Hà Nội đưa ra gần hai tuần trước đây vốn đang bị một số người công kích về tính pháp lý.

Bất lợi cho Đảng

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh

Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam được dẫn lời nói Việt Nam sẽ không cho phép có biểu tình chống Trung Quốc

Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam cũng nói với phía Trung Quốc rằng các luận điệu của ‘các thế lực thù địch’ rằng ‘Việt Nam nhượng bộ để Trung Quốc lấy đất, lấy biển Việt Nam’ và ‘Việt Nam dựa vào Mỹ để chống Trung Quốc’ hiện đang ‘gây bất lợi cho Đảng và Nhà nước Việt Nam’ cũng như ‘quan hệ Việt Nam – Trung Quốc’.

Chính vì vậy, Tướng Vịnh đề nghị phải làm cho nhân dân hai nước và cả cộng đồng quốc tế hiểu rõ ‘bản chất’ vấn đề Biển Đông đặt dưới ‘mối quan hệ tổng thể giữa hai nước.’

"Chúng ta cần làm cho nhân dân hai nước hiểu rõ, giữa Việt Nam và Trung Quốc còn tồn tại vấn đề nhưng hai Đảng, hai Nhà nước đã cam kết xử lý bằng biện pháp hòa bình, theo luật pháp quốc tế, với giải pháp hai bên cùng có thể chấp nhận được,” tướng Vịnh nói, nhưng không nói rõ giải pháp hai bên có thể chấp nhận được là gì.

Tướng Vịnh tuyên bố Việt Nam ‘sẵn sàng hợp tác cùng phát triển’ với Trung Quốc ở những khu vực ‘thực sự có tranh chấp’ và về lâu dài sẽ tìm giải pháp xử lý.

"Trong lúc chưa phân định được, hai bên tuyệt đối không được sử dụng vũ lực và thậm chí cũng không được nghĩ đến việc sử dụng vũ lực,” Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh.

"Việt Nam không bao giờ dựa vào bất kỳ một nước nào để chống Trung Quốc"

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc Phòng

Tướng Vịnh cũng nói cơ sở để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông là luật pháp quốc tế vì đó là những vấn đề mang tính quốc tế và những vấn đề chỉ liên quan đến hai nước thì chỉ cần hai nước giải quyết với nhau.

Đại diện phái đoàn Trung Quốc tại cuộc họp, Thượng tướng Mã Hiểu Thiên, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, được dẫn lời nói hai nước nên vì ‘đại cục’ quan hệ Việt-Trung và ổn định khu vực.

"Hòa bình hai bên đều có lợi. Đối đầu hai bên đều thiệt hại”, Thượng tướng Mã Hiểu Thiên được dẫn lời.

Hai bên đã đạt được ‘nhận thức chung’ trong nhiều vấn đề, theo tường thuật của Thông tấn xã Việt Nam.

Hai nước cũng cho biết sẽ sớm hoàn thành đường dây nóng giữa hai bộ Quốc phòng và mở rộng trao đổi học viên quân sự, trong khi Trung Quốc hứa sẽ chia sẻ với Việt Nam kinh nghiệm tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Bên ngoài 'kích động'

Hôm thứ Hai ngày 29/08, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng có cuộc hội kiến với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Thượng tướng Lương Quang Liệt.

"Hòa bình hai bên đều có lợi. Đối đầu hai bên đều thiệt hại"

Thượng tướng Mã Hiểu Thiên, phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc

Theo tường thuật của Tân Hoa Xã, trong cuộc gặp này hai bên đã cam kết giải quyết tranh chấp ở Biển Đông thông qua tham vấn và đàm phán.

"Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Việt Nam để bảo vệ những lợi ích chiến lược chung và mối quan hệ tổng thể giữa hai nước cũng như hòa bình và ổn định ở Biển Đông,” ông phát biểu.

Để làm được điều đó, Thượng tướng Liệt cho biết hai bên sẽ tăng cường tham vấn và đối thoại cũng như ‘ngăn chặn những kích động từ bên ngoài vốn sẽ làm hỏng mối quan hệ giữa hai nước’ trong một phát biểu hàm ý nhắc đến ý định của Mỹ muốn tham dự giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Cuộc gặp với Tướng Vịnh cũng nằm trong nỗ lực của Trung Quốc muốn kéo Hà Nội xa ra Washington và đến gần với Bắc Kinh hơn.

"Trung Quốc phản đối làm phức tạp và quốc tế hóa vấn đề Biển Đông,” Thượng tướng Lương Quang Liệt được trích lời nói.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 468 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0