Thứ Sáu, 2024-03-29, 1:48 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Mười » 27 » Thành tích nhân quyền của Việt Nam bị đặt nghi vấn
8:13 PM
Thành tích nhân quyền của Việt Nam bị đặt nghi vấn
Hình: ASSOCIATED PRESS

Một tòa án ở Việt Nam đã kết án 3 người vì tội tổ chức các cuộc đình công và phân phát truyền đơn chống chính phủ. Trong khi các nhà lập pháp Hoa Kỳ và một ủy ban độc lập của chính phủ Mỹ phản đối phiên xử 6 giáo dân Công giáo bị cáo buộc cố tình làm đám tang bất chấp lệnh cấm của chính quyền.

Những vụ việc này đã gây sự chú ý đặc biệt về thành tích nhân quyền của Việt Nam giữa lúc các nhà lãnh đạo từ nhiều nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương tới Hà Nội tham dự các cuộc hội nghị cấp cao.

Trong số các nhà hoạt động công đoàn bị đưa ra xét xử, ông Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, 29 tuổi, bị kết tội phá rối an ninh và bị kết án 9 năm tù giam, trong khi ông Đoàn Huy Chương và bà Đỗ Thị Minh Hạnh, cả hai đều 25 tuổi, bị kết án 7 năm tù giam vì các cáo trạng tương tự.

Human Rights Watch thì nói rằng ba người này là những người trẻ tuổi tranh đấu cho quyền lợi của công nhân và các nạn nhân bị chính quyền tịch thu đất đai tại Việt Nam.

Mặt khác, 6 giáo dân ở Giáo xứ Cồn Dầu, bị bắt sau một vụ đụng độ với công an, những người đã ngăn cản họ chôn cất một cụ bà 82 tuổi, dự kiến cũng bị đưa ra xét xử trong ngày thứ Tư.

Hồi tháng 8, vụ đụng độ giữa giáo dân Cồn Dầu và công an Việt Nam đã được đưa ra điều trần tại Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, một ủy ban độc lập được Quốc hội tài trợ.

Nhóm các dân biểu Christopher Smith, Anh "Joseph" Cao và Frank Wolf đã hối thúc Ngoại trưởng Hillary Clinton công khai lên tiếng về trường hợp của 6 giáo dân Cồn Dầu trong các cuộc họp của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á cũng như Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á.

Các vị dân biểu này nói rằng họ tin là những báo cáo về việc những người dân Cồn Dầu bị công an tra tấn và xách nhiễu này là khả tín và kêu gọi chính quyền trả tự do ngay cho 6 giáo dân Nguyễn Hữu Liêm, Trần Thanh Việt, Lê Thành Lâm, Nguyễn Hữu Minh, Nguyễn Thị Thế và Phan Thị Nhân.  

Ba vị dân biểu cũng đã gửi một bức thư tới chủ tịch và thủ tướng Việt Nam để đề nghị các nhà lãnh đạo hàng đầu Việt Nam can thiệp vào vụ xử 6 giáo dân này. Trong lá thư có đoạn viết: "Quốc hội Hoa Kỳ đã thu thập được rất nhiều báo cáo khả tín từ những người dân ở Cồn Dầu đang phải đối mặt với bạo lực, sự xách nhiễu của cảnh sát và những người muốn lấy lại khu đất này để họ có thể xây dựng một khu du lịch sinh thái.”

Cũng trong ngày thứ Tư, tổ chức Human Rights Watch đã kêu gọi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton lên tiếng phản đối điều mà họ gọi là "chiến dịch xách nhiễu, bắt giữ, đánh đập, xét xử không công minh và việc kết án tù dài hạn đối với các blogger, các nhà hoạt động cộng đồng và những người bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa.”

Nguồn: AFP, CP

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 499 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0