Thứ Năm, 2024-03-28, 5:13 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2013 » Tháng Ba » 16 » Thêm sức ép VN thả ông Lê Quốc Quân
8:49 AM
Thêm sức ép VN thả ông Lê Quốc Quân
BBC
Ông Lê Quốc Quân

Nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế viết khuyến nghị lên LHQ yêu cầu can thiệp thả ông Lê Quốc Quân

Một liên minh gồm nhiều tổ chức nhân quyền vừa kêu gọi tổ chức vì tự do ngôn luận và nhân quyền của LHQ hãy can thiệp với Việt Nam phải thả ngay lập tức ông Lê Quốc Quân, một blogger và một nhà hoạt động vì nhân quyền của Việt Nam, theo thông cáo báo chí của tổ chức Phóng viên Không Biên giới.

Một loạt các tổ chức phi chính phủ và nhân quyền (xem cột bên dưới) đã yêu cầu Các báo cáo viên Đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về Tự do Biểu đạt, Bảo vệ Nhân quyền và Tự do Hội họp hãy can thiệp thay mặt luật sư Lê Quốc Quân.

Ông Lê Quốc Quân đã bị giới chức Việt Nam biệt giam kể từ khi ông bị bắt giữ hôm 27 tháng 12 năm 2012 vì các cáo buộc tội trốn thuế. Ông mới chỉ được phép gặp luật sư của mình hai lần và bị từ chối không được phép gặp người thân trong gia đình.

Ông Quân vốn bị chính quyền để ý vì các hoạt động nhân quyền của ông.

Là một luật sư nhưng ông bị tước quyền hành nghề năm 2007 vì bị tình nghi tham gia vào "các hoạt động lật đổ chế độ".

Vẫn theo Thông cáo báo chí này, bất chấp những cáo buộc như vậy ông Lê Quốc Quân tiếp tục quảng bá cho nhân quyền và đã bị bắt vài lần kể từ đó và tháng 8/2012 ông phải nằm bệnh viện vì bị những kẻ không rõ danh tính đánh ở gần nhà. Vụ đánh người đó đã không được điều tra.

Quyền chính đáng

Các tổ chức tham gia kêu gọi

  • Sáng kiến bảo vệ pháp lý truyền thông (The Media Legal Defence Initiative)
  • Tổ chức theo dõi nhân quyền của luật sư Canada (Lawyers’ Rights Watch Canada)
  • Luật sư vì Luật sư (Lawyers for Lawyers)
  • Bảo vệ truyền thông - Đông Nam Á (Media Defence – Southeast Asia)
  • Tổ chức biên giới điện tử (Electronic Frontier Foundation)
  • Phóng viên không biên giới (Reporters Without Borders)
  • Những người bảo vệ tiền phương (Frontline Defenders)
  • English PEN
  • Avocats Sans Frontières Network

Trong bản kiến nghị của mình, liên minh các tổ chức nhân quyền nói trên lập luận rằng ông Lê Quốc Quân bị đàn áp vì quyền chính đáng được viết blog và quyền quảng bá cho nhân quyền, và như vậy là vi phạm quyền tự do biểu đạt và tự do hội họp của ông.

Vẫn theo thông cáo báo chí, kiến nghị của liên minh này lập luận rằng Việt Nam trắng trợn vi phạm các nguyên tắc được ghi trong Tuyên ngôn về Bảo vệ Nhân quyền của LHQ.

Ngoài ra một bản kiến nghị khác cùng được gửi tới Nhóm làm việc của LHQ về Giam giữ Tùy tiện, yêu cầu chính thức tuyên bố rằng việc giam giữ ông Lê Quốc Quân là tùy tiện và yêu cầu chính phủ Việt nam phải thả ông ngay lập tức.

Liên quan đến viết blog và internet thì trong một diễn biến riêng biệt khác, tổ chức Phóng viên Không biên giới nói rằng Việt Nam,Trung Quốc, Syria, Iran và Bahrain là các nước "theo dõi mạng internet".

Trong một bản phúc trình mang tên "Kẻ thù của Internet", tổ chức này đã nêu tên 5 công ty gồm Gamma, Trovicor, Hacking Team, Amesys và Blue Coat là "kẻ thù của kỷ nguyên kỹ thuật số" và là những công ty giúp các chính phủ có chính sách đàn áp.

Internet ở Việt Nam khá phát triển nhưng vẫn chịu sự kiểm soát chặt chẽ của nhà nước. Bản phúc trình trích dẫn 31 người sử dụng internet tại Việt Nam đã bị bỏ tù và các internet cafe bị giám sát chặt chẽ với quy định người dùng phải có giấy tờ xác định danh tính trước khi được sử dụng.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 504 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Ba 2013  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0