Thứ Sáu, 2024-04-19, 3:02 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Năm » 12 » Tình hình hiện nay của nhà dân chủ Nguyễn Tiến Trung
9:11 PM
Tình hình hiện nay của nhà dân chủ Nguyễn Tiến Trung
Thanh Quang, phóng viên RFA, Bangkok

Tòa TPHCM vừa kết thúc phiên xử phúc thẩm các nhà bất đồng chính kiến, hôm thứ Ba 11/05. Mẹ của Thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung, người bị án sơ thẩm 7 năm tù nhưng không kháng án, cho biết về tình hình con trai mình.

NTTrung-Mother-305.jpg
Bà Lê Thị Minh Tâm (trái) thân mẫu Nguyễn Tiến Trung, chụp ảnh lưu niệm với gia đình GS Echard trong ngày tốt nghiệp đại học INSA của con trai.

Tiến Trung vẫn lạc quan

Qua cuộc tiếp chuyện với Thanh Quang, bà Lê Thị Minh Tâm, mẹ của Nguyễn Tiến Trung, cho biết:

Bà Lê Thị Minh Tâm: Theo như tòa án nói thì Trung có ra tòa, nhưng với tư cách là nhân chứng hay có liên quan trong vụ án, bởi vì Trung không có kháng án. Chúng tôi đã xin tham dự phiên tòa phúc thẩm vừa rồi nhưng tòa án không cho phép.

Thanh Quang: Thưa bác, tình cảnh anh Nguyễn Tiến Trung hiện ra sao?

Bà Lê Thị Minh Tâm: Dạ mới hôm qua chúng tôi có đi thăm Trung, và thấy Trung vẫn vui vẻ, lạc quan. Trung gởi lời thăm tất cả mọi người, cả gia đình lẫn bạn bè, những người đã từng gắn bó với Trung. Về sức khỏe thì Trung rất an tâm, ở trong phòng tù nhưng vẫn có gắn luyện tập. Riêng phòng của Trung thì cũng hé cửa ra được để lấy không khí. Còn những phòng khác thậm chí không được phép nữa, chỉ đủ khe hở ở trên cho không khí xuống để thở. Mùa này trong đó rất là nóng trong khi cửa nẻo rất bít bùng. Riêng phòng của Trung có thể mở cửa ra một tí được vì nó có lưới B40 che chắn.

Thanh Quang: Thưa bác anh Trung trong tù thì khó khăn ra sao?

Bà Lê Thị Minh Tâm: Trước đây thì người ta cho Trung ăn uống đầy đủ hơn, tức là có tiêu chuẩn cao hơn. Nhưng khi xử xong rồi, thì những người khác không biết nhưng khẩu phần của Trung bị giảm đi. Nên gia đình phải gởi tiền để bổ sung phần ăn của Trung.

Không được đọc sách

Tôi thấy bản án như vầy rất bất công và bất hợp lý bởi vì thật sự mà nói, Trung đấu tranh cũng chỉ vì cái chung của đất nước.

» Bà Lê Thị Minh Tâm

Thanh Quang: Thưa, trong tù anh Trung có được tự do đọc sách báo hay viết lách gì không?

Bà Lê Thị Minh Tâm: Dạ không được. Trung rất mong muốn được đọc sách, nhất là sách ngoại ngữ chuyên ngành. Gia đình cũng có mang sách vào, thậm chí những sách xuất bản trong nước, nhưng người ta cũng không cho. Mới hôm qua tôi có mang cho Trung một quyển vở, mấy cây bút để Trung có thể ghi lại những gì trong cuộc sống, giống như nhật ký. Nhưng người ta vẫn không cho.

Thanh Quang: Nhân đây bác nhận xét như thế nào về án tù nặng nề mà Việt Nam dành cho anh Nguyễn Tiến Trung?

Bà Lê Thị Minh Tâm: Tôi thấy bản án như vầy rất bất công và bất hợp lý bởi vì thật sự mà nói, Trung đấu tranh cũng chỉ vì cái chung của đất nước. Qua nhiều lần tâm sự với Trung thì Trung bảo nếu chỉ vì bản thân con, nói chung mọi thứ rất dễ dàng. Nhưng Trung muốn mọi người dân đều được hưởng những điều đất nước mang lại nên Trung đấu tranh thôi. Nhưng người ta không chịu lắng nghe. Do đó có những bản án rất vô lý như vậy.

Thanh Quang: Thưa bác, nhân đây, như bác biết đã diễn ra phiên xử phúc thẩm những người bạn của anh Nguyễn Tiến Trung, như LS Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long. Bác nhận xét phiên phúc thẩm này như thế nào?

Bà Lê Thị Minh Tâm: Phiên phúc thẩm này gia đình chúng tôi không được tham dự cho nên không biết. Nhưng vừa rồi chị Ngọc Khánh (vợ LS Lê Công Định) có nhắn tin cho biết phiên tòa cũng vẫn những câu hỏi cũ, cũng vẫn những vấn đề như cũ. Không có gì thay đổi cả và không thể có hy vọng được.

Thanh Quang: Xin cảm ơn Bác rất nhiều.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 548 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0