Thứ Năm, 2024-03-28, 3:00 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Mười Hai » 24 » Tòa Thái Bình sắp xét xử ông Trần Anh Kim tội “âm mưu lật đổ chính quyền”
4:19 PM
Tòa Thái Bình sắp xét xử ông Trần Anh Kim tội “âm mưu lật đổ chính quyền”
Quỳnh Như, phóng viên RFA
2009-12-23

Ông Trần Anh Kim là một nhà tranh đấu cho Dân chủ theo đường lối ôn hòa, bị bắt giam vào tháng 7-2009 và đã bị chính quyền thay đổi tội danh từ vi phạm điều 88 thành vi phạm điều 79 Bộ Luật Hình sự, mà mức hình phạt cao nhất có thể bị tử hình.

Thay đổi tội danh

Nguồn tin từ Việt Nam cho hay một số nhân vật bất đồng chính kiến đang bị giam giữ sẽ phải ra tòa trong thời gian cuối năm nay. Đó là các ông Trần Anh Kim, thạc sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Tiến Trung, luật sư Lê Công Định, doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức.

Cựu trung tá quân đội Nhân dân Việt Nam, ông Trần Anh Kim
Cựu trung tá quân đội Nhân dân Việt Nam, ông Trần Anh Kim. RFA file
Tội danh mới mà cơ quan chức năng buộc cho những nhà đấu tranh vừa nói là tội âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân, vi phạm Điều 79 của Bộ Luật Hình sự của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, mà mức hình phạt cao nhất đến chung thân hoặc tử hình.

Quỳnh Như tìm hiểu tình hình thực tế của một trong những bị cáo là ông Trần Anh Kim và tường trình cùng quý vị:

Anh Kim cất lên tiếng nói ôn hòa là muốn cho đất nước mình được tự do, dân chủ, mọi người được hưởng nhân quyền và tự do dân chủ, bảo vệ tiếng nói của mọi người.

Bà Nguyễn Thị Thơm

Ông Trần Anh Kim, 61 tuổi, là người đã tham gia phong trào đấu tranh dân chủ Việt Nam từ tháng 3/2006 cùng với nhà báo Nguyễn Khắc Toàn và cụ Nguyễn Thế Đàm. Đồng thời ông Kim cũng là một thành viên của Khối 8406, và là thành viên của Ban Lãnh đạo Đảng Dân chủ Việt Nam. Ông Trần Anh Kim trước đây là Uỷ viên Trung ương Đảng Dân chủ Việt Nam do cụ Hoàng Minh Chính và Giáo sư Trần Khuê sáng lập vào năm 2006.  

Là một nhà tranh đấu cho Dân chủ theo đường lối ôn hòa, ông Trần Anh Kim bị công an bắt giam ngày 07/07/2009 và bị truy tố là ông vi phạm Điều 88 Bộ Luật Hình sự của nước Cộng Hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, với tội danh tuyên truyền chống nhà nước Cộng Hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Ông Kim bị bắt cùng đợt với Thạc sĩ du học ở Pháp về nước Nguyễn Tiến Trung, Luật sư Lê Công Định, doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức, kỹ sư Lê Thăng Long.

Theo tin từ thân nhân và gia đình của những này thì họ đều bị chuyển đổi tội danh từ vi phạm tội "tuyên truyền chống nhà nước Cộng Hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 88 sang tội danh vi phạm vào Điều 79.

Chồng tôi không có tội

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thơm, vợ ông Trần Anh Kim cho biết từ khi chồng bà bị bắt đến nay bà chỉ được phép vào thăm ông một lần, bà nói thêm:

"Tôi là Nguyễn Thị Thơm và là vợ của cựu Trung tá Trần Anh Kim. Luật sư của anh Kim là Luật sư Đặng Ngọc Phúc và cũng là Luật sư của Tòa án Nhân dân tỉnh Thái Bình. Tôi có liên lạc thường xuyên với ông Phúc và tôi có hỏi về tình hình sức khoẻ của anh Kim là việc đầu tiên, thì ông Phúc bảo rằng anh Kim có gầy đi một phần nhưng sức khoẻ vẫn bình thường và tinh thần vẫn vững vàng không sao cả.

Tôi có liên lạc với ông Phúc và ông Phúc cũng có liên lạc với tôi thì hiện tại đến ngày hôm nay họ cũng vẫn chưa gởi giấy mời tôi dự phiên tòa xử chồng tôi, mà nay thì cũng đã gần đến ngày 28 rồi.

Nhưng tôi được ông Phúc thông tin rằng là 7g30 ngày 28 tháng 12 này thì họ sẽ đưa anh Kim ra tòa để xét xử. Tôi có hỏi ông Phúc cho tôi biết ý kiến của ông về sự bào chữa cho chồng tôi trong phiên tòa, thì ông ấy bảo rằng ông ấy sẽ dựa theo pháp luật, làm đúng theo quy định của pháp luật để bào chữa cho thân chủ Trần Anh Kim.

Tôi có hỏi những người có chồng cũng bị bắt thì họ bảo là còn cách khoảng hai, ba ngày đến phiên tòa thì người ta mới đưa giấy mời dự xét xử người thân. Thì tôi cũng đợi đến cách hai, ba ngày mà người ta vẫn chưa gởi giấy thì tôi sẽ làm đơn để kiến nghị.”

Xin mọi người, tất cả những người ở trong và ngoài nước quan tâm đến vụ án của anh Kim và sẽ ủng hộ cho những việc làm và những lời nói đúng của anh Kim để bảo vệ anh Kim.

Bà Nguyễn Thị Thơm

Bà Thơm cũng khẳng định về chồng bà như sau:

"Còn chồng tôi, Trần Anh Kim thì tất nhiên chẳng có tội tình gì cả, tất nhiên anh Kim cất lên tiếng nói ôn hòa là muốn cho đất nước mình được tự do, dân chủ, mọi người được hưởng nhân quyền và tự do dân chủ, bảo vệ tiếng nói của mọi người và của Trần Anh Kim, chứ Trần Anh Kim chẳng có tội tình gì hết.

Trong phiên tòa người ta ghép anh Kim vào tội của Khoản 1-Điều 79 của Bộ Luật Hình sự là do người ta gán ghép cho anh Kim chứ anh Kim chỉ có tiếng nói ôn hòa, không hề có bạo lực, anh Kim không hề có một tấc sắt trong tay, và anh Kim cũng không dùng người đông, anh Kim không có vũ khí, không có súng đạn, mà anh Kim cũng không có khủng bố. Anh Kim chỉ có tiếng nói ôn hòa mà người ta lại đưa anh Kim vào Khoản 1-Điều 79 là một mức án nặng.

Họ xử anh Kim như thế, cái thứ nhất là tôi rất bất bình và phản ứng, cái thứ hai là anh Kim chẳng có tội tình gì trong việc anh Kim lên tiếng ôn hòa là quyền con người. Cho nên anh Kim phản ứng, anh Kim phủ nhận cái cáo trạng mà họ gán ghép cho anh Kim.

Tôi có một lời là xin mọi người, tất cả những người ở trong và ngoài nước quan tâm đến vụ án của anh Kim và sẽ ủng hộ cho những việc làm và những lời nói đúng của anh Kim để bảo vệ anh Kim.”     

Chúng tôi cũng vừa liên lạc với ông Đặng Ngọc Phúc, Luật sư thuộc Đoàn Luật sư Tỉnh Thái Bình, người được chỉ định bào chữa cho vụ án chính trị của cựu Trung tá Quân đội Nhân Dân Việt Nam lúc Luật sư Phúc chuẩn bị vào thăm ông Kim trong trại giam. Luật sư cho biết vẫn thường xuyên gặp gỡ và trao đổi với ông Trần Anh Kim kể từ khi ông này bị bắt giam.

Luật sư Đặng Ngọc Phúc cho biết ông đã nhận được thư mời của Tòa án Nhân dân Tỉnh Thái Bình tham dự phiên tòa ngày 28/12 để bào chữa cho thân chủ của ông sắp bị đưa ra xét xử với tội danh vi phạm vào Điều 79 trong Bộ Luật Hình sự  của nước Cộng Hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Liên quan đến việc đưa các nhà bất đồng chính kiến Trần Anh Kim, Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định ra xét xử theo điều 79 Bộ Luật hình sự Việt Nam, thì Tổ chức Ân xá Quốc tế trụ sở tại Luân Đôn, Anh Quốc, hôm ngày 22 tháng 12 ra thông cáo bày tỏ quan ngại cho các tù nhân lương tâm này tại Việt Nam vì họ chỉ bày tỏ quyền tự do tư tưởng một cách ôn hòa.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 677 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Mười Hai 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0