Thứ Sáu, 2024-04-19, 2:14 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Tư » 14 » TQ xác nhận có bạo động tại Trùng Khánh
1:59 PM
TQ xác nhận có bạo động tại Trùng Khánh


Người phát ngôn cho chính quyền Trùng Khánh nói đã có biểu tình với sự tham gia của hàng vạn người trong thành phố, nhưng không liên quan vụ Bạc Hy Lai.
Phát ngôn viên này xác nhận hôm thứ Năm 12/4 rằng con số người tham gia vụ lộn xộn này là khoảng 10.000.

Những người biểu tình tại khu kinh tế Vạn Thịnh, phía đông nam Trùng Khánh, đã đập phá xe của công an và ném gạch đá vào các nhân viên công quyền.

Tuy nhiên người phát ngôn Trùng Khánh nói vụ này không có liên quan gì tới bê bối liên quan cựu bí thư thành ủy Bạc Hy Lai và cựu giám đốc công an Vương Lập Quân.
Đám đông bắt đầu biểu tình vào sáng thứ Ba 10/4, chặn xa lộ, đập phá 12 xe hơi của cảnh sát, đốt bốn chiếc xe khác và ném đá vào cảnh sát.

Một số người đã bị thương. Cảnh sát cho hay mất một ngày trời để vãn hồi trật tự.
Thế nhưng cũng có nguồn tin nói vẫn còn biểu tình ở Trùng Khánh, tuy mức độ nhỏ hơn.

Nhà chức trách nói đây là một vụ đơn lẻ, nguyên do là người dân không đồng tình với việc sáp nhập hai khu Vạn Thịnh và Kiềm Giang ở Trùng Khánh, cho rằng kế hoạch này sẽ ảnh hưởng kinh tế địa phương và mức sống của họ.

Cho tới thứ Tư, các từ khóa Vạn Thịnh, Kiềm Giang và Trùng Khánh bị chặn trên các website xã hội phổ biến nhấtở Trung Quốc, nhưng nhiều blogger vẫn tìm ra và đăng tải hình ảnh biểu tình ở Trùng Khánh. Một biểu ngứ̃ được nhiều người biểu tình mang theo viết: "Hãy trả lại Vạn Thịnh cho chúng tôi”.

Không liên quan

Tuy giới chức bác bỏ liên quan, một số bình luận gia cho rằng nếu như các ông Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân không vướng vòng lao lý, thì người dân Tr̀ung Khánh cũng không có đủ dũng khí để tham gia một cuộc biểu tình quy mô lớn như vậy.
Họ cũng nói đây là bài toán thử đầu tiên cho ông Trương Đức Giang, người mới lên làm bí thư thành ủy thay ông Bạc.

Hiện thông tin không đồng nhất về con số thương vong. Chính quyền nói không có ai chết, nhưng dân địa phương lại cho hay có hai người thiệt mạng và ít nhất 50 người bị thương trong hôm thứ Ba.

Tháng 10 năm ngoái, Quốc hội Trung Quốc thông qua việc sáp nhập hai quận của Trùng Khánh thành quận mới. Tuy nhiên Vạn Thịnh phát triển hơn quận kia rất nhiều và người dân không muốn sáp nhập vào quận mới.

Trong khi đó, tờ Trùng Khánh nhật báo, một thời nằm dưới trướng ông Bạc Hy Lai, quay ra chỉ trích ông cựu bí thư là làm ảnh hưởng tới uy tín của thành phố.
Tờ này nói 33 triệu dân Trùng Khánh đều ủng hộ điều tra ông Bạc.

Trùng Khánh là thành phố trực thuộc trung ương, GDP năm ngoái đạt tới 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ.

Đàn áp dã man?

Trong lúc đó, nhiều nguồn tin trên mạng loan truyền về sự "đàn áp dã man” của chính quyền Trung Quốc với những người tham gia biểu tình.

Cùng với tin tức, nhiều bức ảnh được cho là chụp ở Trùng Khánh cho thấy nhiều người bị thương, ô tô cảnh sát bị đốt cháy và đụng độ đã xảy ra giữa những người biểu tình và cảnh sát.

Chính quyền Trung Quốc mới đây đã đóng cửa khoảng 40 trang web và nhiều trang blog cá nhân vì những tin đồn về một cuộc đảo chính, nhất là sau khi bí thư Thành Ủy Trùng Khánh, ông Bạc Hy Lai bị cách chức.

Dưới đây là một số hình ảnh được sưu tầm từ một trang mạng Trung Quốc:

Nguồn: BBC, ntdtv.jp / trinhanmedia

Category: Quốc Tế | Views: 2924 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0