Giới chức nhân quyền hàng đầu của chính phủ Mỹ bày tỏ thất vọng về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam sau khi cuộc đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ diễn ra ở Washington hồi tuần trước.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Ban Việt Ngữ đài VOA hôm thứ Ba (15 tháng 11, 2011), ông Michael Posner, Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Dân chủ, Nhân quyền  và Lao động, cho biết Hoa Kỳ "đã chứng kiến một số bước thụt lùi từ phía chính quyền Việt Nam, chẳng hạn như các luật mới để hạn chế các nhà báo và bloggers chỉ trích các hành động của nhà nước, các vụ bắt bớ nhà báo, bloggers, các vụ bắt giữ những người hoạt động tích cực và các đối thủ chính trị.”

Ông Posner nói thêm rằng "có nhiều lãnh vực mà Hoa Kỳ cảm thấy thực sự thất vọng vì những sự kiện xảy ra trong 12 tháng qua.”

Ông Michael Posner cho biết trong cuộc họp hồi tuần trước, phái đoàn Hoa Kỳ đã nêu lên một số trường hợp cá biệt, trong đó có trường hợp của Linh mục Nguyễn Văn Lý, blogger Điếu Cày, và luật sư Lê Công Định, và yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do cho những người này vì họ bị kết tội một cách bất công. Ông cũng nói rằng cách đáp ứng của phía Việt Nam đối với các trường hợp đó không mấy tích cực.

Ông Michael Posner cho biết đôi bên đã thảo luận về việc thắt chặt các mối quan hệ chiến lược, nhưng ông nghĩ rằng vấn đề nhân quyền đã cản trở các mối quan hệ đó.

Ông Posner nói thêm rằng ông đã trình bày với phía Việt Nam việc có được một hệ thống tư pháp độc lập, một mạng internet mở rộng sẽ giúp Việt Nam trở thành một đối tác thương mại, ngoại giao và chiến lược tốt hơn.

Theo Hội Ân xá Quốc tế, Việt Nam đã tuyên những án tù dài hạn cho mấy mươi nhân vật bất đồng chính kiến và những người tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền kể từ khi bắt đầu cuộc đàn áp quyền tự do diễn đạt vào tháng 10 năm 2009.

Giới hữu trách ở Hà Nội lâu nay vẫn nói rằng Việt Nam không hề bắt bớ hay truy tố bất cứ một ai vì lý do chính trị hay tôn giáo, mà chỉ trừng phạt những người vi phạm pháp luật.

Nguồn: VOA's Interview with Assistant Secretary of State Micheal Posner