Thứ Bảy, 2024-04-20, 5:20 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Năm » 27 » ‘Trả thù chỉ làm tăng người hậu thuẫn Cù Huy Hà Vũ’
5:58 PM
‘Trả thù chỉ làm tăng người hậu thuẫn Cù Huy Hà Vũ’


Phúc trình của Human Right Watch

 

HÀ NỘI (TH) - Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Right Watch) ra bản phúc trình dài 59 trang về vụ Ðảng CSVN trả thù tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ nhằm bịt miệng một người yêu nước và trực tính.

 


 Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ bị áp giải ở tòa án Hà Nội ngày 4 tháng 4, 2011. (Hình: AFP/Getty Images)


Trong bản tuyên bố phổ biến hôm Thứ Năm, 26 tháng 5, 2011, Human Right Watch (HRW) nói rằng việc tiếp tục giam giữ hay bỏ tù ông Vũ chỉ là dịp làm tăng số người hậu thuẫn, ủng hộ và đòi hỏi trả tự do cho ông.

Bản phúc trình nói rằng vụ án đã lôi cuốn sự chú ý đặc biệt chưa từng có của dư luận bên trong cũng như bên ngoài Việt Nam. Ông đã trở nên nổi tiếng nhờ sức mạnh của Internet, chuyển tải các lời phát biểu của ông qua các bài viết hay các cuộc trả lời phỏng vấn của báo đài ngoại quốc.

Những lời nói hay bài viết của ông, xuyên qua vụ án, người ta thấy CSVN càng lộ rõ bản chất của một chế độ độc tài đảng trị đàn áp nhân quyền nhưng vẫn luôn luôn khoe khoang bảo vệ nhân quyền.

Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ, 53 tuổi, bị kết án 7 năm tù trong một phiên xử trái nguyên tắc tố tụng hình sự ở Hà Nội ngày 4 tháng 4, 2011 vừa qua. Các luật sư đã bỏ về vì chủ tọa phiên xử từ chối thực hiện các điều qui định của luật pháp về xử án hình sự.

Ông Cù Huy Hà Vũ đã hai lần nộp đơn kiện ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã vi phạm pháp luật khi cho phép khai thác bauxite đi ngược lại các qui định của luật môi trường. Ông cũng kiện thủ tướng làm trái luật và Hiến Pháp khi cấm dân chúng khiếu kiện tập thể. Ông cũng cho luật sư thuộc văn phòng của ông tới Ðà Nẵng bảo vệ pháp lý cho các giáo dân giáo xứ Cồn Dầu đã bị đối xử bất công.

Ông bị qui chụp cho tội "Tuyên truyền chống nhà nước” nhưng ông đã nhiều lần nói những gì ông nói hay viết đều nằm trong quyền tự do phát biểu của công dân được Hiến Pháp và công ước quốc tế bảo đảm.

Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền cho hay ông Cù Huy Hà Vũ ngày càng được sự hậu thuẫn của quảng đại quần chúng gồm đủ mọi thành phần.

Trang tin điện tử Bauxite Vietnam đã vận động được gần 1,900 người cùng ký tên trên một bản kiến nghị kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội trả tự do cho ông Cù Huy Hà Vũ, nhưng tới nay họ vẫn im lặng.

Một số người gửi thư tới mạng Bauxite Việt Nam cho hay họ đã bị công an tới áp lực phải rút tên ra khỏi danh sách ký tên đòi trả tự do cho ông Cù Huy Hà Vũ. Người thì phải chối là bị người khác mạo danh. Có người bị đe dọa mất việc làm.

"Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ bị kết án tù lại một lần nữa đánh dấu đen trên thành tích nhân quyền của nhà cầm quyền CSVN và chứng tỏ Hà Nội làm bất cứ gì cần thiết để khóa mồm những người chỉ trích nổi tiếng.” Phil Robertson, phó giám đốc Vùng Á Châu của HRW phát biểu: "Nhưng sự ham muốn báo thù của họ lại vượt quá cái khả năng họ có thể làm được.”

Ông Robertson ám chỉ bản án tù mà chế độ Hà Nội áp đặt lên đầu ông Vũ có hệ quả xấu hơn nhiều so với sự trả thù đạt được. Quảng đại quần chúng ngày càng xa lánh cái guồng máy độc tài và tham nhũng.

Vụ án Cù Huy Hà Vũ đã tràn ngập các blogs, trang mạng kể từ khi ông bị bắt ở Sài Gòn vào tháng 11, 2010 với sự vu cáo trơ trẽn là ông ở trong phòng khách sạn với một phụ nữ có "2 bao cao su đã qua sử dụng.” Nhưng phiên tòa ở Hà Nội lại chẳng có gì dính dáng tới cái vu cáo ban đầu này, mà hoàn toàn về những gì được ông Vũ phổ biến hoặc báo đài ngoại quốc phổ biến rộng rãi, được chế độ Hà Nội gọi là "tuyên truyền chống nhà nước.”

Ngay sau phiên xử, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ bày tỏ sự quan ngại sâu sắc đến tình trạng nhân quyền ở Việt Nam khi mà phiên tòa đã diễn ra bất chấp luật lệ của chế độ Hà Nội đẻ ra.

"Không ai có thể bị kết án tù vì sử dụng quyền tự do phát biểu của mình.” Bản tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ viết.

Liên Hiệp Châu Âu cũng bày tỏ sự phẫn nộ khi nói trong bản tuyên bố rằng: "Sự kết án ông Cù Huy Hà Vũ không nhất quán với các quyền căn bản của mọi người khi sử dụng quyền tự do phát biểu một cách ôn hòa.”

Bản phúc trình của HRW cũng nói phiên xử vi phạm hoàn toàn qui tắc tố tụng hình sự. HRW kêu gọi Hà Nội trả tự do ngay tức khắc cho ông Vũ vị việc bắt giam, bỏ tù ông như vậy đã xâm phạm quyền căn bản làm người của ông.

"Nhà cầm quyền CSVN nên lắng nghe các người dân đã ký tên trên bản kiến nghị yêu cầu trả tự do cho ông hơn là sách nhiễu họ, coi họ như tội phạm.”

Ông Robertson nói: "Những gì nhà cầm quyền đã làm thì đã làm tai tiếng thêm cho một chế độ không tôn trọng luật pháp và các tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền.” (TN)

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 584 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0