Thứ Năm, 2024-03-28, 7:17 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Giêng » 1 » Tránh sự săn đuổi của công an, tăng ni Bát Nhã “chìm” trong bí mật
10:54 PM
Tránh sự săn đuổi của công an, tăng ni Bát Nhã “chìm” trong bí mật

DCVOnlineTin tổng hợp (AP/BBC)


Tránh sự săn đuổi của công an, tăng ni Bát Nhã "chìm” trong bí mật


Tăng ni đệ tử của một tu sĩ Phật giáo nổi tiếng đã rời ngôi chùa ở miền nam Việt Nam, nơi họ đã xin tạm dung trong thời gian qua khi bị công an săn đuổi, áp lực họ trong mấy tháng liền nhằm mục đích giải tán cộng đoàn tăng ni này và bắt họ trở về lại nguyên quán.

Tín đồ của thiền sư Thích Nhất Hạnh, người giúp hoằng dương Phật giáo ở phương Tây và đã bán được hằng triệu cuốn sách trên toàn thế giới, đã lặng lẽ rời chùa Phước Huệ dưới màn đêm hôm đầu tuần, một phát ngôn viên cho những tăng ni này nói qua điện thoại hôm qua thứ Năm ngày 31 tháng Mười Hai năm 2009.

"Không còn ai ở đó hết,” ni cô Natasha, nói từ tu viện Làng Mai ở phía nam nước Pháp, nơi ông Nhất Hạnh có trụ sở ở đây. "Họ đã đi trốn.”

Những tăng ni này đã ra đi vài ngày trước ngày hạn cuối 31 tháng Mười Hai của nhà nước cộng sản Việt Nam đưa ra để rời chùa Phước Huệ và về lại địa phương của họ.

Nhà nước nói rằng đệ tử của ông Nhất Hạnh đã vi phạm luật tôn giáo của Việt Nam và tạo nên xung đột trong cộng đoàn nơi họ tu tập, sinh hoạt. Nhưng những tăng ni này lại cho rằng họ tôn trọng tất cả luật lệ của Việt Nam và họ bị truy bức chỉ vì ông Nhất Hạnh đã góp ý với chủ tịch nước Việt Nam ông Nguyễn Minh Triết nên chấm dứt sự kiểm soát tôn giáo.

Nhà nước cộng sản Việt Nam quyết giải tán tăng ni Bát Nhả, truy bức họ đến cùng để "tỉa" từng tăng ni một mỗi khi họ trở về lại nguyên quán? Nguồn: Onthenet
Hôm 17 tháng Mười Hai, những tín đồ của ông Nhất Hạnh đã xin chính quyền Pháp cho những người này được tạm trú ở Pháp với quy chế tị nạn. Họ vẫn đang chờ câu trả lời. Hiện không rõ ràng là nhà cầm quyền Việt Nam sẽ cho phép những tăng ni này ra đi nếu nước Pháp nhận họ.

Công an cũng như viên chức nhà nước Việt Nam đã không liên lạc được để phối kiểm và bình luận hôm nay thứ Năm.

Một phát ngôn viên của nhà nước Việt Nam (bà Nguyễn Phương Nga, DCVOnline) đã miêu tả chuyện xung đột ở chùa Phước Huệ như là chuyện xung đột giữa hai hệ phái Phật giáo.

Nhưng những hồ sơ, tài liệu của nhà nước cộng sản Việt Nam bị tiết lộ ra ngoài cho thấy nhà nước đã trực tiếp chỉ đạo nỗ lực giải tán những tăng ni theo ông Nhất Hạnh. Hà Nội cũng từ chối lời mời của hai ngôi chùa thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam do nhà nước kiểm soát, cho phép và tiếp nhận những tín đồ của ông Nhất Hạnh được tu tập trong hai ngôi chùa địa phương (ở Lâm Đồng.)

Khoảng 200 tăng ni rời chùa Phước Huệ theo từng nhóm nhỏ hôm đầu tuần. Nhiều nhóm trong họ từng bị công an theo dõi sát nút và bắt họ phải ra đi mỗi khi họ cố tìm một chỗ tạm dung đâu đó, ni cô Natasha nói.

Cô cũng nói là nhiều nhóm vẫn tu tập cùng nhau, được bảo vệ bởi một mạng lưới ủng hộ của những người thế tục, Phật tử tại gia. Rời cộng đoàn của mình, nơi sự bất bạo động và việc thiện được đề cao, sẽ là một sự vi phạm lời khấn nguyện của họ, cô Natasha nói.

"Họ không nao núng, nản lòng trên con đường của họ, ngay cả việc họ phải tu tập trong vòng bí mật.”

Ni cô Natasha: "Nhiều nhóm vẫn tu tập cùng nhau, được bảo vệ bởi một mạng lưới ủng hộ của "nhân dân", những người thế tục, Phật tử tại gia." Nguồn: Onthenet
Ông Nhất Hạnh sinh ở Việt Nam và đã sống lưu vong kể từ thập niên 60, sau khi bị chính quyền miền Nam cưỡng bức ông rời Việt Nam trong thời gian chiến tranh vì thái độ chống chiến tranh của ông.

Một tu sĩ nằm trong Giáo hội Phật giáo của nhà nước đã mời những đệ tử của ông Nhất Hạnh về tu tập ở tu viện Bát Nhã ở tỉnh Lâm Đồng, nơi họ tu tập trong bốn năm và đã bỏ ra 1 triệu đô-la để xây thêm cơ sở và nới rộng phạm vi tu viện.

Quan hệ giữa tu viện và nhà cầm quyền bắt đầu trở nên tồi tệ sau khi ông Nhất Hạnh kêu gọi nhà nước Việt Nam hủy ngành công an tôn giáo và bỏ chữ "Xã hội chủ nghĩa” ra khỏi tên chính thức của nước.

Tăng ni đệ tử của ông đã bị trục xuất bằng vũ lực hôm 27 tháng Chín và họ đã tạm dung ở chùa Phước Huệ gần đó.

Hôm 11 tháng Mười Hai, một đám đông dữ dằn khoảng 100 người đã vào chùa trong lúc một phái đoàn nhân quyền của Liên hiệp châu Âu đang viếng chùa. Đám côn đồ này đã làm ngưng buổi họp và áp lực vị sư trụ trì Thích Thái Thuận, người đã cho phép đệ tử của ông Nhất Hạnh tạm trú trong chùa, phải ký một văn bản bắt những tăng ni này phải rời chùa Phước Huệ vào ngày 31 tháng Mười Hai.

Người cuối cùng rời chùa vào tối thứ Ba, ông Thái Thuận nói.

"Tôi không hiểu tại sao nhà nước bắt họ phải rời chùa,” vị sư trụ trì Thái Thuận nói qua một cuộc phỏng vấn bằng điện thoại. "Họ chỉ muốn tu tập tôn giáo của họ.”

Theo bản tin đi trên BBC hôm nay, trong bức thư tựa đề Hạt giống Bồ Đề bất diệt (Thư Sư ông Làng Mai gửi cho học trò Bát Nhã), ông Nhất Hạnh đã ca ngợi "cách thức hành xử từ hòa bất bạo động" của các tăng ni theo pháp môn Làng Mai.

Đã về, đã tới... mà không được yên thân! Nguồn: Onthenet
Ông đặt vấn đề về việc "theo pháp luật hiện thời, chúng ta có quyền sống và tu tập bất cứ ở nơi nào trên quê hương mình, nhưng không biết vì sao chúng ta lại không được hưởng cái quyền ấy khi mà chúng ta không vi phạm bất cứ một pháp luật nào". Đó là việc, mà theo ông là "bọn côn đồ được thuê mướn và những nhà chức trách thuê mướn họ đã làm việc chung với nhau" nhằm trục xuất các môn sinh ra khỏi Tu viện Bát Nhã và chùa Phước Huệ.

Ông nói không thể tưởng tượng được "viên chức của một chính quyền lại có thể sử dụng những cách hành xử bá đạo như vậy".

Và, "Tại sao mà đạo đức cách mạng lại bị phá sản tới mức tồi tệ đến thế?"

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: "Chúng ta là những người tu, chúng ta không có mặt trong những phong trào tranh đấu chính trị mà chỉ tranh đấu trong phạm vi văn hóa và đạo đức".

Ông chỉ trích việc hạn chế tự do tôn giáo ở trong nước, khi cho rằng: "Đất nước chúng ta chưa thực sự có tự do tôn giáo, và nhà nước đang quản lý chặt chẽ guồng máy giáo hội, và giáo hội bất lực không che chở được ngay chính con em của mình".


© DCVOnline
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 619 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Giêng 2010  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0