Thứ Bảy, 2024-04-20, 11:57 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Chín » 4 » Trí thức trong-ngoài nước cùng cảnh báo về hiểm họa ngoại bang
2:25 PM
Trí thức trong-ngoài nước cùng cảnh báo về hiểm họa ngoại bang


Nhân sĩ trí thức cả trong và ngoài nước cùng lên tiếng cảnh báo lãnh đạo Việt Nam về các mối nguy từ Trung Quốc.

36 trí thức Việt Nam ở hải ngoại đã đồng ký tên một một bức thư ngỏ gửi lãnh đạo Việt Nam, cảnh báo về hiểm họa ngoại bang đối với đất nước.

Trong bức thư đề ngày 21 tháng 8, các nhà trí thức, chuyên gia gốc Việt trong nhiều lĩnh vực, đang sống và làm việc tại các nước như Anh, Pháp, Mỹ, Úc, Canada và Thụy Sĩ, v.v… cùng trình bày các suy nghĩ về tình hình đất nước hiện nay.

Hiểm họa Trung Quốc

phung-lien-doan-200.jpg
Tiến sĩ Phùng Liên Đoàn. Photo courtesy of boxitvn1.
Trả lời Mặc Lâm của Đài Á Châu Tự Do, Tiến sĩ Phùng Liên Đoàn, một trí thức Việt kiều tại Mỹ, cho biết:

"Cái việc này xảy ra lần đầu cũng nhờ vài yếu tố kích thích giúp chúng tôi có căn bản giúp chúng tôi lên tiếng nói. Những kích thích đó gồm những hành vi ngang ngược của Trung Quốc, nó là chất xúc tác đoàn kết người Việt Nam, bất cứ ở đâu, bất cứ tôn giáo ngay cả bất cứ đảng phái nào đi nữa.

Cái thứ hai chúng tôi thấy trí thức trong nước họ làm được nhiều việc mà phương tiện của họ ít hơn chúng tôi ở bên ngoài này. Họ như cá trong chậu chim trong lồng, thành ra mình thấy anh em trong nước làm được như vậy thì đây là cơ hội người Việt Nam nên chung một lòng, một ý tưởng mà tấm lòng đó, ý tưởng đó là phải nghĩ tới mười, hai mươi hay hàng trăm năm sau, làm cách nào để duy trì độc lập tự do hạnh phúc cho nước Việt Nam.”

Trong bức thư ngỏ gửi lãnh đạo Việt Nam, các trí thức Việt kiều cho rằng, Việt Nam đang đối diện với hiểm họa bành trướng từ Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn thông tín viên Ngọc Trân của Đài Á Châu Tự Do, GS Lê Xuân Khoa ở Hoa Kỳ, một trí thức ký tên vào bức thư ngỏ nhận định:

Những kích thích đó gồm những hành vi ngang ngược của Trung Quốc, nó là chất xúc tác đoàn kết người Việt Nam, bất cứ ở đâu, bất cứ tôn giáo ngay cả bất cứ đảng phái nào đi nữa.

TS Phùng Liên Đoàn

"Như chúng tôi đã viết trong Thư Ngỏ, Trung Quốc đang từng bước xâm phạm chủ quyền, lũng đoạn kinh tế, thu vét tài nguyên và thực hiện mưu đồ đồng hóa Việt Nam. Nhân sĩ trí thức trong nước đã quyết liệt lên án Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam và kiến nghị với chính phủ đổi mới hệ thống chính trị, tôn trọng các quyền tự do của nhân dân để có thể dựa vào sức mạnh dân tộc trong nhiệm vụ bảo vệ đất nước. Trí thức ở nước ngoài cũng cần phải lên tiếng, ủng hộ những tiếng nói can đảm của trí thức trong nước.”

Bức thư ngỏ của nhân sĩ trí thức hải ngoại gửi các nhà lãnh đạo Việt Nam cũng cho rằng:

"Trong thời gian vừa qua, những chính sách và biện pháp đối nội và đối ngoại được thực thi tỏ ra lúng túng và mâu thuẫn, trái với sự mong đợi của toàn dân.”

Và vì vậy, theo GS Lê Xuân Khoa, các nhà lãnh đạo Việt Nam đương thời:

"Cần phải thay đổi trong chính sách đối nội và đối ngoại, để có thể đoàn kết toàn dân và được sự ủng hộ của bạn bè quốc tế.”

Tuy không kỳ vọng

le-xuan-khoa-250.jpg
GS Lê Xuân Khoa, từng là Viện phó Viện Đại học Sài Gòn, sau đó nghiên cứu và giảng dạy ở trường Đại học Johns Hopkins. Courtesy Người Việt Photo: Triết Trần.
Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn trên Đài Á Châu Tự Do, đề cập đến chuyện liệu bức thư ngỏ của trí thức Việt kiều sẽ được các nhà lãnh đạo Việt Nam đón nhận như thế nào? GS Lê Xuân Khoa bày tỏ:

"Vẫn biết rằng cho đến nay, chính quyền không cần để ý đến tiếng nói của trí thức, dù ở trong hay ngoài nước, nhưng không vì thế mà trí thức phải im lặng trước những vấn đề liên quan đến sự sống còn của đất nước và hạnh phúc của dân tộc.”

Tuy không kỳ vọng vào sự lắng nghe của chính quyền nhưng cũng không vì thế mà các tác giả của bức thư ngỏ tỏ ra bi quan:

"Qua các phương tiện thông tin điện tử ngày nay, tiếng nói của một nhóm sẽ sớm trở thành tiếng nói của toàn dân và sẽ tạo thành một sức mạnh mà nhà cầm quyền không thể coi thường. Sự lên tiếng hỗ trợ của trí thức ở ngoài nước sẽ được trí thức và nhân dân trong nước hoan nghênh. Chúng tôi tin rằng tiếng nói của trí thức trong và ngoài nước, cũng là tiếng nói của nhân dân”.

Đồng tâm hợp lực

ng-hue-chi-phung-lien-doan-250.jpg
Giáo sư Nguyễn Huệ Chi (T) chụp cùng TS Phùng Liên Đoàn. Files photo.
Và đúng như kỳ vọng của tác giả bức thư ngỏ, từ trong nước nhiều nhân sĩ trí thức đã nhanh chóng lên tiếng bày tỏ sự đồng cảm và chia sẻ.

Nói chuyện với Gia Minh của Đài Á Châu Tự Do, kiến trúc sư Trần Thanh Vân từ Hà Nội không ngần ngại nêu lên quan điểm của mình:

"Tôi rất trân trọng những ý kiến đó và tôi thực sự hy vọng Nhà Nước lúc này sẽ lắng tai để nghe và bình tĩnh hơn. Làm mất đi một tiếng nói đóng góp cho nhà nước là thiệt thòi cho toàn bộ dân tộc mà những người đại diện cho nhà nước này phải chịu trách nhiệm. Theo tôi hiểu trong hoàn cảnh nào, nhân dân ta, dân Việt nói chung, những nhà khoa học, những nhà văn hóa, những trí thức ở nước ngoài không bao giờ bỏ rơi đất nước … Có lẽ sống giữa đất nước Hà Nội từ xưa đến nay, tôi thấy sự chia xẻ của mọi người xa gần có ý nghĩa hơn.”

Một vị trí thức khác hiện đang ở Đà Lạt là ông Mai Thái Lĩnh cũng có ý kiến tương tự:

Tôi cho rằng kể cả người ở trong và ngoài nước tất cả phải hợp lực mới có hiệu quả.

Ô. Mai Thái Lĩnh

"Theo tôi hiện nay việc đấu tranh bảo vê chủ quyền dân tộc đòi hỏi sự đấu tranh của tất cả mọi người. Tôi cho rằng kể cả người ở trong và ngoài nước tất cả phải hợp lực mới có hiệu quả. Sự ra đời một văn bản như thế tôi rất hoan nghênh. Thực ra lâu nay trong cuộc đấu tranh để bảo vệ chủ quyền, tôi thấy phần nào nhất là giới trí thức cũng chưa có một sự đoàn kết rộng rãi, nên cần có sự đoàn kết rộng rãi hơn không phân biệt quá khứ cũng như quan niệm về lập trường chính trị. Tôi nghĩ một kiến nghị như thế là một điều hết sức đáng hoan nghênh.”

Trên trang blog Nguyễn Xuân Diện, vào ngày 31 tháng 8, tác giả Bùi Công Tự ở thành phố Hồ Chí Minh cho rằng:

"Chỉ có những người yêu nước mới nói về sự sống còn của đất nước một cách chân thành đến thế. Là các nhà khoa học nên bức thư của các vị diễn đạt một cách thẳng thắn, không cần rào đón, văn hoa.”

Và chúng tôi cũng xin mượn câu kết trong bài việc của Bùi Công Tự trên trang blog của Nguyễn Xuân Diện như một sự kỳ vọng vào những nỗ lực chung của người Việt Nam cả trong và ngoài nước cho tương lai dân tộc, đó là:

"Trái đất quay nhưng không thể tự nó quay được. Chắc chắn có những lực tác dụng vào nó. Bức thư gửi lãnh đạo nhà nước của các trí thức người Việt đang sống ở nước ngoài có lẽ cũng có tác dụng như một lực góp phần làm cho trái đất quay”.


Category: Việt Nam ngày nay | Views: 533 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Chín 2011  »
SuMoTuWeThFrSa
    123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0