Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:40 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Năm » 18 » Trung Quốc gọi thầu xây cất ở Hoàng Sa của Việt Nam
1:20 PM
Trung Quốc gọi thầu xây cất ở Hoàng Sa của Việt Nam


HÀ NỘI (TH) - Nhà cầm quyền Bắc Kinh đưa tin trên một trang báo điện tử quân sự mời thầu xây dựng một số công trình trọng điểm trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam - báo điện tử Vitinfo.com.vn cho hay như vậy và dẫn nguồn từ nguyên bản hoa ngữ của báo điện tử Milchina.com đưa tin ngày 16 tháng 5, 2010.



Khu vực được Trung Quốc gọi thầu xây dựng tại đảo Phú Lâm được khoanh lại. (Hình: Milchina.com)

Trang tin Milchina.com cho hay Quân ủy trung ương, Quốc Vụ Viện (phủ thủ tướng) Trung Quốc đã phê duyệt hạng mục một loạt các dự án xây dựng trên đảo Phú Lâm của Việt Nam, với tổng mức kinh phí lên tới 130 triệu NDT (hay khoảng $19 triệu USD). Trong đó, nguồn vốn chính phủ Trung Quốc là 110 triệu NDT, tỉnh Hải Nam sẽ đóng góp 20 triệu NDT.

Ðảo Phú Lâm (Trung Quốc đổi tên lại là đảo Vĩnh Hưng) là một trong 2 đảo lớn nhất của quân đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đã đánh chiếm của Việt Nam năm 1974. Trung Quốc đã xây dựng phi trường, hải cảng với hai cầu tàu lớn, hiện đang đồn trú một số máy bay chiến đấu, các đơn vị pháo binh và thiết giáp trên đảo. Tin tức gần đây cho hay Bắc Kinh trù tính đưa một số máy bay chiếm đấu tối tân tới đây để khống chế toàn diện khu vực biển Ðông.Theo nguồn tin trên được Vitinfo dịch lại, "nhận sự ủy thác của các cơ quan chuyên ngành, Công ty trách nhiệm hữu hạn đấu thầu GuoXin - Trung Quốc đã tiến hành cho mời thầu một số công trình trọng điểm” trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Theo đó nội dung mời thầu chính bao gồm các hạng mục công trình sau:

Gói thầu 1: Ðào mới lưu vực biển với diện tích 152,000m2, với tổng lượng đất khai thác là 848,000m3; Lấp khu vực có diện tích 165,000m2.

Gói thầu 2: Xây dựng đê chắn sóng dài 365m, bờ kè dài 1070 m.

Gói thầu 3:

-Xây dựng cảng bốc dỡ trọng tải 400 tấn (tương đương cho thuyền có công suất 600 mã lực), cảng vật tư, cảng sửa chữa tàu với 10 bến đỗ.

-Xây dựng một cầu cảng trọng tải 500 tấn với 1 bến đỗ (có trọng tải lớn nhất có thể 1000 tấn)

-Xây dựng 01 cảng dầu 2000 tấn, 1 cảng 1000 tấn vận chuyển hàng hóa (có khả năng tải trọng cao nhất 2000 tấn)

Gói thầu 4: Xây dựng các hạng mục trên đảo, công trình nâng cao đời sống, kho ngưng kết, kho làm băng, kho chữa băng, kho chứa dầu, nhà làm việc tổng hợp, nhà ở, cầu đường dài 2,700m, bể tập kết nước ngọt, nhà máy cấp nước, phát điện

Theo như công ty đấu thầu trên cho biết, địa điểm xây dựng các hạng mục được đưa ra mời thầu trên chủ yếu được xây dựng trên một bãi san hô nằm ở bên trái của đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa của Việt Nam. Theo đó vị trí cụ thể tại 16 độ 50' Vĩ Bắc-112 độ 20' Kinh Ðông.



Khu vực gọi thầu trên đảo Phú Lâm, hình chụp nhìn gần hơn. (Hình Milchina.com)


Theo Vitinfo, trong vòng 2 năm gần đây, phía Trung Quốc liên tục đẩy nhanh quá trình xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng trên quần đảo này của Việt Nam. Trong đó đặc biệt là các công trình an ninh quốc phòng và phát triển nghề cá, du lịch. "Việc Trung Quốc công khai mời thầu trên đảo Phú Lâm của Việt Nam là một hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh hải của Việt Nam.” Vitinfo viết.

Ngày 29 tháng 4, 2010 khi Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng CSVN đến Thượng Hải để gặp Hồ Cẩm Ðào, chủ tịch nước Trung Quốc, Bắc Kinh loan báo cấm đánh cá trên biển Ðông trên cả một vùng biển rộng lớn gồm luôn các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Lệnh cấm đánh cá vào mùa đánh cá chính của ngư dân Việt Nam bất chấp sự phản đối của nhà cầm quyền Hà Nội. Không những vậy, để đe dọa Việt Nam và các nước ASEAN tranh chấp chủ quyền biển đảo, Bắc Kinh đã tổ chức nhiều cuộc tập trận qui mô trên biển Ðông. Một số tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam đã tàu tuần Trung Quốc đâm chìm hoặc kéo về đảo Phú Lâm đòi tiền chuộc.



Ðảo Phú Lâm nhìn từ một chiến hạm của Trung Quốc. (Hình: Milchina.com)


Lênh cấm đánh cá của Trung Quốc bắt đầu từ 15 tháng 6, 2010 kéo dài đến 12h trưa ngày 01 tháng 8, 2010.

Theo Vitinfo.com, khu vực cấm đánh cá mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố có nhiều phần nằm trong lãnh hải của Việt Nam (Bắt đầu từ 12 độ Vĩ Bắc đến 113 độ Kinh Ðông - khu vực này sẽ kéo dài từ Hải Nam đến vùng biển Nha Trang của Việt Nam). Trong đó bao gồm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ðảo Phú Lâm, tên tiếng anh là Woody Island, nằm ở tọa độ 16 độ 50' vĩ Bắc, 112 độ 19' kinh Ðông. Ðảo Phú Lâm nằm bên đảo Hòn/Ðá Tháp (Rocky Island, cao 50 ft), diện tích lớn hơn Hòn Ðá nhưng cao độ thấp hơn rất nhiều. Ðây là đảo quan trọng nhất của nhóm đảo An Vĩnh và quần đảo Hoàng Sa. Về hình thể, đảo dài tới 1.7 km, chiều ngang 1.2 km, diện tích 320 acres hay chừng 1.3 km2 đến 2.1 km2.

Category: Chính trị | Views: 597 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0