Thứ Ba, 2024-03-19, 12:03 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Hai » 17 » Truyền đơn kêu gọi dân chủ, khởi đầu của các nỗ lực tranh đấu chung
9:42 AM
Truyền đơn kêu gọi dân chủ, khởi đầu của các nỗ lực tranh đấu chung
Nguyễn Khanh, biên tập viên RFA
2010-02-16

Truyền đơn ủng hộ dân chủ và bảo vệ lãnh thổ tổ quốc đã được phát tán hôm Mùng 1 Tết tại nhiều tỉnh thành ở Việt Nam là sự phối hợp hành động của nhiều đảng, tổ chức yêu nước.

Hình do độc giả gởi cho RFA

Truyền đơn kêu gọi dân chủ được phát tán tại nhiều tỉnh thành ở Việt Nam hôm Mùng 1 Tết.

Theo thông cáo báo chí phổ biến trên mạng của Ủy ban phối hợp hành động vì Dân Chủ thì truyền đơn mang tên "Lời kêu gọi ngàn năm Thăng Long” được rải tại 8 thành phố lớn từ Bắc chí Nam, kể cả Hà Nội và Sài Gòn.   

Ủy ban phối hợp hành động vì Dân chủ gồm: Đảng Dân Chủ Nhân Dân, Phong trào Lao Động Việt, Tập hợp vì Công Lý và Đảng Việt Tân.  

Liên kết

Chắc chắn khi chúng ta kết hợp, chúng ta đoàn kết được với nhau thì cái tương lai nền dân chủ cho Việt Nam sẽ rất là cận kề.

Ông Trần Ngọc Thành.

Nguyễn Khanh có cuộc phỏng vấn ông Trần Ngọc Thành, đại diện Ủy ban phối hợp hành động vì Dân Chủ. Về lý do vì sao Ủy ban chọn ngày Mùng 1 Tết để rải truyền đơn? Ông Thành cho biết:       

Ông Trần Ngọc Thành: Quyết định rải truyền đơn vào ngày Mùng Một Tết do Ủy Ban Phối Hợp Hành Động Vì Dân Chủ, gồm một số đảng phái anh em chúng tôi đã bàn bạc về tình hình Việt Nam, nhất là sau khi chính quyền Việt Nam họ đàn áp một cách rất thô bạo những người yêu nước bày tỏ tình yêu nước rất là ôn hòa. Họ đã xử những bản án rất là khắc nghiệt đối với những nhà dân chủ đấu tranh ở trong nước, ở Miền Bắc cùng như ở Miền Nam. Do đó mà một số tổ chức đấu tranh đơn lẻ từ trước tới nay chúng tôi quyết định là tập hợp với nhau và cũng có một hành động chung.

Tại sao anh em chúng tôi quyết định vào ngày Mùng Một Tết và ngày truớc Tết là vì sở dĩ năm nay ở Hà Nội họ kỷ niệm một Ngàn Năm Thăng Long, thì Một Ngàn Năm Thăng Long của ông cha ta là truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước, nhưng mà hiện nay chính quyền cộng sản đã lợi dụng đất nước ta để làm sự tồn tại, sự độc quyền của Đảng Cộng Sản trên đất nước ta như quý vị ai cũng thấy rằng họ đang dâng cho ngoại bang các đảo Hoàng Sa rồi Trường Sa, một số đất ở biên giới phía Bắc và thời gian gần đây nhất mà theo tin trong nước thì một số rừng đầu nguồn, một số rừng tài nguyên thiên nhiên họ đều cho các công ty nước ngoài của Trung Quốc và Đài Loan thuê với thời gian dài hạn, thì đây là một mối nguy cơ cho dân tộc chúng ta. Do đó việc tổ chức một cuộc rải truyền đơn để kêu gọi thức tỉnh người dân là rất cần thiết.

Ông Trần Ngọc Thành (phải). RFA PHOTO.
Ông Trần Ngọc Thành (phải). RFA PHOTO.
Cái thứ hai nữa đây cũng là một cái dịp mà chúng tôi muốn trả lời với chính quyền Hà Nội rằng họ có thể bắt bỏ tù một số ít người tranh đấu vì dân chủ, vì bảo vệ quyền lợi của đất nước, nhưng mà hàng trăm hàng ngàn người khác sẽ thay thế họ sẽ đứng lên tranh đấu. Và họ không thể nào dùng nhà tù, dùng các đàn áp thô bạo để dập tắt được phong trào yêu nước của đất nước chúng ta.

Nguyễn Khanh: Phản ứng của dân chúng tại Việt Nam trước việc làm của quý ông như thế nào ạ?

Ông Trần Ngọc Thành: Thực tế thì anh cũng thấy rằng sau khi rải truyền đơn thì các anh cũng theo dõi đều thấy trên các blog của cá nhân cũng như trên các diễn đàn điện tử thì nói chung nhân dân rất là đồng tình, họ rất là hồ hởi, vì họ nghĩ rằng sau đợt đàn áp của chính quyền Hà Nội đối với các nhà đấu tranh dân chủ thì người dân sẽ sợ đi, nhiều nhà đấu tranh sẽ sợ và phong trào sẽ xuống, nhưng mà khi có cuộc rải truyền đơn ở tất cả 8 thành phố lớn của Việt Nam, từ Bắc chí Nam, và tất cả đều đồng lòng trong một dịp như thế thì đây là một khích lệ rất lớn cho đồng bào. Và các anh có theo dõi trên các diễn đàn và các blog thì thấy rằng ý kiến của người dân đều phản ánh đúng cái đó. Và bản thân tôi thì cũng có một số người trong nước họ đưa thông tin ra thì họ thấy rằng là sau cái đợt vừa rồi thì người dân rất tin tưởng rằng một tương lai không xa đất nước mình sẽ được tự do và dân chủ.

Nếu toàn dân chúng ta, kể cả quân đội cũng như công an, kể cả những người đảng viên mà còn có lòng yêu nước thì đây là cơ hội để chúng ta cứu nước.

Ông Trần Ngọc Thành.

Nguyễn Khanh: Có một vài câu hỏi mà chúng tôi biết là khá tế nhị, nhưng mà cũng xin phép được đặt ra với ông ở đây. Trước hết, các ông bắt tay nhau để quyết định làm việc chung từ lúc nào, thưa ông?

Ông Trần Ngọc Thành: Việc chúng tôi bắt tay nhau, trong trao đổi thì từ trước tới nay các tổ chức, các đảng phái đã có các trao đổi với nhau, nhưng cái việc chính thức bắt tay nhau thì chỉ trong thời gian gần đây khi tình hình Việt Nam như trong "lời kêu gọi" đã nói rằng Tổ Quốc lâm nguy, khi Tổ Quốc lâm nguy thì chúng ta phải đoàn kết và chúng ta phải cũng nhau hành động, nếu chúng ta hành động đơn lẻ thì cái tác dụng của hành động cũng ta sẽ bị hạn chế rất nhiều. Do đó chúng tôi nghĩ rằng trong tương lai việc kết hợp cũng như việc cùng tranh đấu cùng mục tiêu chung thì chúng ta cùng đoàn kết, cùng kết hợp với nhau thì nó sẽ gây hiệu quả và tiếng vang rất lớn. Và chắc chắn khi chúng ta kết hợp, chúng ta đoàn kết được với nhau thì cái tương lai nền dân chủ cho Việt Nam sẽ rất là cận kề.

Mọi thành phần

Nguyễn Khanh: Và câu hỏi kế tiếp cũng tế nhị không kém là sau buớc vừa rồi thì những hoạt động kế tiếp của các ông như thế nào ạ?

Ông Trần Ngọc Thành: Tất nhiên như anh đã nói rằng đây là một câu hỏi tế nhị và tất cả những vấn đề cụ thể chúng tôi không thể chia sẻ được, nhưng mà cái bước khởi đầu nó đã thắng lợi thì chắc chắn trong tương lai việc kết hợp các tổ chức, các đảng phái sẽ được nhân rộng ra và nó sẽ được làm thường xuyên.

Tờ truyền đơn được phát tán vào ngày Mùng 1 Tết.
Tờ truyền đơn được phát tán vào ngày Mùng 1 Tết.
Nguyễn Khanh: Và cái mục đích của các ông, các ông nhắm đến thành phần nào, nhắm đến thành phần trẻ, thành phần trí thức, hoặc là thành phần đảng viên? Thành phần nào các ông chú tâm nhắm đến, thưa ông?

Ông Trần Ngọc Thành: Thực ra thì bây giờ cái lòng yêu nước hay là cái tài sản của nhà nước là mối quan tâm chung của tất cả các tầng lớp nhân dân, không riêng gì quân đội, công an hay là không riêng gì là sinh viên hay là công nhân hay người lao động, hay là các thành phần từ thành thị cũng như nông thôn, do đấy thì tất cả những biểu hiện gần đây của chính quyền cộng sản Việt Nam, những hành động dâng đất dâng biển cho họ cũng như tất cả những trạng thái mà hiện nay là nhân khi nhà cầm quyền Trung Quốc đang lấn lướt và bờ biển của chúng ta đang ngày càng bị thu hẹp thì ngư dân Việt Nam không còn có điều kiện đi đánh cá đi làm ăn như trước nữa thì đây là một nguy cơ rất lớn. Và từ chỗ đó thì chúng tôi muốn gởi tất cả thông điệp đến không những các nhà đấu tranh dân chủ mà muốn gởi đến toàn dân, nếu toàn dân chúng ta, kể cả quân đội cũng như công an, kể cả những người đảng viên mà còn có lòng yêu nước thì đây là cơ hội để chúng ta cứu nước, để chúng ta đưa đất nước ra khỏi nguy cơ hiện nay là nguy cơ bị xâm lăng, nguy cơ bị đồng hoá, và nguy cơ bị tụt hậu ngày càng xa so với thế giới.

Nguyễn Khanh: Một lần nữa, xin được cảm ơn ông.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 579 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Hai 2010  »
SuMoTuWeThFrSa
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0