Thứ Năm, 2024-04-18, 2:56 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Tư » 4 » “TS Cù Huy Hà Vũ là Anh hùng Dân Tộc”
7:24 AM
“TS Cù Huy Hà Vũ là Anh hùng Dân Tộc”

Phạm Trần



 Sống xa đất nước nửa vòng trái đất tôi thật lòng xúc động trước hàng ngàn người, phần đông là tín đồ đạo Công giáo, đã giương cao ngọn nến thắp sáng niềm tin trong hai Lễ cầu nguyện cho Tiến sỹ Luật Cù Huy Hà Vũ và Gia đình ông vào buổi tối Thứ Bẩy tại hai Nhà thờ Công Giáo Hàm Long và Thái Hà.

Ông Vũ sẽ bị đem ra tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội ngày Thứ Hai, 04/04 (2011) về tội, đã bị nhiều người trong và ngoài nước và các Tổ chức Nhân quyền thế giới lên án hoàn toàn vi phạm quyền tự do Hiến định của ông Vũ, được gọi là "tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, theo Điều 88 của Bộ Luật Hình Sự.

Tôi ra đi khỏi miền Bắc năm 1954 vào miền Nam rồi từ miền Nam tôi giã từ đất nước năm 1975 ra nước ngoài, vì vậy tôi rất cảm động và kính phục sự can đảm kiên cường của những người con của miền đất nước, nơi tôi đã ra đời.

Tôi cũng xin cảm ơn những Nhà khoa học và tin học, những người bạn trẻ can đảm ở Thủ đô Hà Nội đã nhanh chóng truyền tải ra ngoài Việt Nam những hình ảnh oai hùng từ hai Nhà thờ Hàm Long và Thái Hà để kết nối người Việt ở khắp nơi trên thế giới với đất nước và đồng bào ở quê nhà.

Chỉ trong một chớp mắt mà tôi đã nhìn thấy nhiều hình ảnh và đọc được rất nhiều lời phát biểu chưa bao giờ người dân dám nghĩ tới cỡ chục năm trước về biến cố Cù Huy Hà Vũ.

Tôi đã bàng hoàng khi đọc được một tấm bảng giấy của một bàn tay dương cao hơn đầu người giữa hàng ngàn ngọn nến lung linh ở Nhà thờ Thái Hà với hàng chữ lớn: "TS Cù Huy Hà Vũ là Anh hùng Dân Tộc”.

Tác giả của hàng chữ này lài ai, với tôi, không quan trọng bằng nội dung của tấm bảng giấy đơn sơ nhưng có trái tim rực lửa rất lớn chứa đầy dòng máu anh hùng dân tộc.

Xin mời mọi người cùng chia sẻ với đồng bào về một số lời phát biểu về cuộc tập hợp tự phát đáng ghi nhớ này:

"Là người ngoài đạo được xem hình ảnh giáo xứ Thái Hà cầu nguyện cho anh hùng CHHV tôi vô cùng xúc động. Ước gì tôi được làm con của chúa để được che chở khi vận nạn. Mong rằng ngày 04/04 toàn thể giáo dân Thái Hà nói riêng và những người công giáo Hà Nội nói chung hãy đến tòa cầu nguyện cho anh hùng CHHV….

Một người khác: "Tôi không phải là người theo Đạo, nhưng hôm nay đến dự lễ cầu nguyện cho anh Vũ. Giữa rừng người, rừng nến, nghe lời Đức Cha ấm áp, mang tình yêu của Chúa soi sáng tâm hồn tôi. Mọi sự sợ hãi, hèn nhát trong tôi tan biến hết, đứng bên các anh chị em, trong vòng tay yêu thương của Chúa, tôi cảm thấy mình không cô độc Xin cảm ơn giáo xứ Thái Hà! Cầu mong Dân Chủ, Tự Do sẽ sớm trở thành hiện thực trên quê hương Việt Nam.” (Chú thích: Vị chủ lễ là Linh mục Vũ Khởi Phụng, Chánh xứ Thái Hà, không phải Đức Cha -- Giám mục)

Người nữa gửi lên mạng: "Hoan ngênh 5000 Giáo dân Thái Hà thắp nến cầu nguyện cho Cù Huy Hà Vũ! Nghiêm trang quá, chân thành quá, khí thế quá Giáo dân Thái Hoà tiên phong thắp sáng những ngọn nến cho ngày V đầy háo hức!

Rồi đến phiên một công dân khác kêu gọi: "KÍNH XIN 4 ĐẠI TÔN GIÁO ở VIỆT NAM (PHẬT GIÁO - CÔNG GIÁO – CAO ĐÀI – HÒA HẢO) HIỆP THÔNG (Cử Đại Diện) THAM DỰ ĐỂ YỂM TRỢ PHIÊN TÒA XỬ Tiến Sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ (Anh Hùng CÔNG LÝ Dân Tộc). Với sự Giám Sát của CÔNG LUẬN QUỐC TẾ.”

Một người góp thêm lời: "Hôm nay chỉ vì yêu nước mà CHHV bị bắt bớ, chỉ vì không chịu đưa thêm tiền hối lộ mà ông Tùng bị CA đáng gãy sống cổ đến chết. Những tai họa từ nguyên nhân không, rất không đáng để họ phải chịu như vậy. Ngày mai rất có thể đó là bạn hay người thân trong gia đình bạn là nạn nhân kế tiếp của chế độ vì chính sự thờ ơ vô cảm, vô trách nhiệm của bạn hôm nay.

Sau cùng, tôi định đóng lại cảm nghĩ của tôi trước lời này: "Thật cảm động, tôi chỉ coi qua hình ảnh và cảm thấy rất xúc động. Cảm ơn những vị giáo xứ Thái Hà, Hàm Long. Những ngọn nến của Quý vị đã mang lại niềm tin và chính nghĩa của Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ tới toàn thể nhân dân Việt Nam. Cù Huy Hà Vũ, ông thật là một anh hùng của thời đại...

Nhưng tôi bất chợt đọc được một lời kêu gọi thiết tha : "Hãy cùng nhau thắp đến cầu nguyện cho Cù Huy Hà Vũ khắp mọi miền từ Nam ra Bắc, đồng nghĩa cầu nguyện cho dân tộc Việt Nam. Hôm nay chúng ta thờ ơ với những người bị bách hại, và vô cảm khi thấy cảnh bất công trong xã hội, đồng nghĩa chúng ta tiếp tay cho tội ác lên ngôi. Đây là lỗi của mỗi người trong chúng ta. Vì thế hãy đồng hành cùng gia đình Cù Huy Hà Vũ,đế giúp chị Hà vượt qua những nỗi đau,và hãy đến tham dự ngày xét xử Hà Vũ 4-4, vì xét xử Hà Vũ là xét cả một dân tộc Việt Nam. Nếu hôm nay các bạn không ủng hộ Hà Vũ,ngày mai các bạn có muốn ủng hộ thì đã muộn.”

Khi trích lại những lời trên đây tôi cảm thấy tôi nhỏ bé hơn mọi người vì chưa thắp nổi một ngọn nến cho Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ trước ngày anh phải đối diện với "mặt trái” của Bộ Luật Hình sự ngồi trên Hiến pháp, Luật cao nhất của Quốc gia.

Nhưng tôi xin thưa với anh rằng, có một "nhân chứng” sẽ có mặt tại phiên tòa để làm chứng anh vô tội. Người ấy không ai khác hơn chính là Cha anh, Nhà thơ, nguyên Bộ trưởng Cù Huy Cận, người đã đóng góp không nhỏ cho Hiến pháp tiên khởi của nước CHXHCNVN.

Riêng tôi, cũng xin nói với anh và gia đình anh rằng, dù không có cơ hội đến với anh trong ngày 04/04 nhưng hàng ngàn con mắt của những người yêu chuộng tự do và dân chủ khắp nơi trên Thế giới đang hướng về Hà Nội với anh.

Vì vậy dù cho phiên tòa xử anh kết quả ra sao chăng nữa, anh cũng đã là "Anh Hùng” của rất nhiều người Việt Nam như tấm bảng giấy vô tri nhưng linh thiêng đã nói ở giữa rừng ngọn nến ở Nhà thờ Thái Hà tối Thứ Bẩy, mồng 2 tháng 4.

Phạm Trần
(Nhà báo-Bình luận, USA)

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 517 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0