Thứ Bảy, 2024-04-20, 7:24 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Tư » 30 » USCIRF lại muốn đưa Việt Nam vào lại CPC
6:57 AM
USCIRF lại muốn đưa Việt Nam vào lại CPC
BBC
Tu viện Bát Nhã

Vụ liên quan Phật giáo Làng Mai đã khiến VN bị Mỹ chỉ trích

Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Mỹ (USCIRF) lại khuyến cáo đặt tên Việt Nam vào danh sách các nước cần quan tâm về tự do tôn giáo (CPC).

Danh sách đưa ra gồm 13 quốc gia, và Việt Nam nằm trong số 5 nước không có tên trong danh sách của USCIRF năm ngoái nhưng năm nay bị đưa vào lại.

Các quốc gia này đều bị USCIRF nhận định là "vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo".

Phúc trình mới ra của ủy ban này còn chỉ trích các chính phủ Hoa Kỳ cả cũ lẫn mới về việc đã không có nỗ lực cải thiện quyền tự do tôn giáo trên toàn cầu.

USCIRF là một tổ chức độc lập có vai trò khuyến cáo tổng thống, bộ trưởng ngoại giao và Quốc hội Hoa Kỳ về các vấn đề liên quan tới tự do tôn giáo và nhân quyền trên thế giới.

Tuy nhiên, để được trở thành chính thức, danh sách CPC của ủy ban này phải được Bộ Ngoại giao Mỹ chuẩn thuận.

Chính quyền Obama năm 2009 đã không chấp thuận các khuyến cáo của USCIRF, và chính quyền Bush cũng có hành động tương tự một vài lần.

Danh sách CPC chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ thường đi kèm các khoản chế tài về tài chính hay quân sự.

Việt Nam bị đưa vào danh sách CPC năm 2004 vì không đáp ứng đề nghị của Mỹ về việc thả một số người bị giam vì tín ngưỡng và một số yêu cầu khác.

Cuối năm 2006, trước khi Tổng thống Bush tới Hà Nội dự APEC, Hoa Kỳ đã đưa Việt Nam khỏi danh sách CPC vì cho rằng Việt Nam đã có những tiến bộ về tôn giáo.

Các năm 2006, 2007 và 2008, USCIRF đều đề nghị Bộ Ngoại giao Mỹ gây sức ép và đưa Việt Nam trở lại CPC nhưng không thành.

Hồi tháng Mười năm ngoái, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ra phúc trình thường niên về tự do tôn giáo 2009 tại 198 quốc gia trên thế giới, trong viết Việt Nam tiếp tục có tiến bộ tuy còn nhiều vấn đề.

Ngay sau đó, Việt Nam phản đối, nói rằng báo cáo này "vẫn còn có những đánh giá không khách quan, dựa trên những thông tin sai lệch về tình hình Việt Nam."

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 465 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0