Thứ Sáu, 2024-03-29, 12:38 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Tư » 2 » Vụ án Cù Huy Hà Vũ, xã hội Việt Nam chia rẽ sâu sắc
1:35 PM
Vụ án Cù Huy Hà Vũ, xã hội Việt Nam chia rẽ sâu sắc

Kể từ khi TS luật Cù Huy Hà Vũ bị bắt ngày 5 tháng 11 năm 2010 cho đến nay vụ án đã gây ra nhiều tranh cãi, xã hội Việt Nam bị chia rẽ sâu sắc. ngày 4/4 xử TS Cù Huy Hà Vũ sẽ là một dấu hiệu cho thấy mức độ của sự chia rẽ ấy đến đâu. Xã hội Việt Nam sẽ bị chia rẽ thành 3 lực lượng, lực lượng thứ nhất là những người  thuộc bộ máy của chính quyền và những người được hưởng lợi từ chính quyền, lực lượng này đang nắm quyền lực không muốn thay đổi hiện trạng chính trị và nắm sức mạnh chuyên chính bạo lực, lực lượng thứ hai là những người dân chủ, tiến bộ, tầng lớp nhân dân bị mất mát do những tệ nạn mà bộ máy quyền lực gây ra, lực lượng thứ ba là những người trung dung chẳng theo ai, họ thấy rõ hiện trạng xã hội, họ cũng muốn thay đổi nhưng không dám dấn thân. Có 2 câu hỏi đặt ra, 1Tại sao vụ án Cù Huy Hà Vũ lại khiến xã hội chia rẽ, 2 vì đâu họ mâu thuẫn với nhau?

Trước tiên trả lời câu hỏi thứ nhất, ta thấy Vụ án này là điển hình cho mâu thuẫn trong xã hội Việt Nam hiện nay, giữa một bên là những người yêu tự do, công lý, sự phát triển và toàn vện lãnh thổ Việt Nam, muốn cởi trói cho nhân dân và thay đổi tình trạng xã hội hiện thời theo hướng dân chủ, đa nguyên tiến bộ với bên còn lại là những người bảo thủ thuộc đảng cộng sản và những người được lợi từ việc duy trì nắm quyền của đảng , chính quyền hiện thời luôn có xu hướng bưng bít sự thật, ắp đặt tư tưởng và dùng sức mạnh bạo lực để cưỡng chế. Còn bên thứ 3 những người trung dung thì một số biết sự thật, một số bị lừa dối về những việc ông Vũ làm và tình hình đất nước, họ muốn được thay đổi, nhưng họ lại quá sợ hãi trước sự thay đổi khiến  phỏng đoán về tương lai theo hướng tồi tệ do những tuyên truyền thái quá từ phía chính quyền, họ muốn duy trì sự tồn tại hiện có và thay đổi tích cực an toàn.

Để trả lời câu hỏi 2 chúng ta quay lại vụ án Cù Huy Hà Vũ, ông đã dũng cảm đứng lên bênh vực nhân dân yếu thế không nơi bám víu, không ai giải tỏa nỗi oan ức trong họ, những việc ông Vũ làm nhằm đem lại sự tự do phát triển cho đại đa số nhân dân, đem lại phồn thịnh cho dân tộc và rõ ràng là việc này được đa số người dân ủng hộ và tán dương. Ngược lại chính quyền cho rằng, những việc làm như vậy là chống lại nhà nước, chống lại họ đặc biệt là chống lại chính sách toàn trị của họ. họ sẽ cương quyết dập tắt nhũng tư tưởng ấy. Đối với lực lượng thứ ba họ có thể hiểu chính xác việc ông Vũ làm hoặc không về mặt pháp lý, họ vẫn thích thay đổi, tuy nhiên họ sợ sự thay đổi làm họ bất an toàn và chủ yếu là sợ hãi sự đàn áp từ phía chính quyền do đó họ đứng ngoài cuộc và quan sát.

Một vụ án làm cho xã hội phân hóa và mâu thuẫn gay gắt, việc sử lý nó như thế nào vừa vẹn cả 3 bên là một bài toán thật sự khó cho chính quyền Việt Nam.Tuy nhiên cũng không đến nỗi quá khó không giải quyết được, cơ bản là những đánh gía của Đảng Cộng Sản như thế nào về phía những người họ cho là đối lập với mình, họ có dũng cảm vượt qua nỗi sợ hãi mất quyền lực thái quá hay không và đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên hàng đầu hay không. Một đánh giá quá đáng về vấn đề quyền lực mà họ khăng khăng cho rằng phía đối lập quết tâm tước bỏ quyền lực nhà nước của họ dẫn đến vụ án có kết quả không tốt sẽ là một khởi đầu cho những bất ổn thực sự về sau. Nếu thông minh ra họ sẽ phải trả tự do cho ông Vũ vì thực tế ông Vũ và những người ủng hộ ông không bắt Đảng Cộng Sản phải dời bỏ quyền lực ngay lập tức mà chỉ muốn tạo ra sự cạnh tranh chính trị lành mạnh tại Việt Nam mà thôi. Vụ án sẽ là khởi đầu cho một sự thay đổi mạnh mẽ xã hội Việt Nam bất luận kết quả nó như thế nào.

Hà Nội 1/4/2011

Trần Kiên Ky

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 2865 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0