Thứ Sáu, 2024-04-19, 6:11 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Chín » 3 » Vấn đề hôm nay (1): Nói dối cũng phải biết cách
8:08 AM
Vấn đề hôm nay (1): Nói dối cũng phải biết cách

Kami

 

Mấy ngày vừa qua, bắt đầu từ ngày 28/8/2010 trên các trang mạng ngoài "quốc doanh” rộ lên cái tin hơi "xúc động”, Tiến sĩ Trần Đăng Tuấn- Phó Tổng Giám đốc thường trực  Đài Truyền hình Việt Nam (THVN) tuyên bố rút không ứng cử vào  Ban chấp hành  Đảng bộ Đài truyền hình Việt Nam khóa IX với lý do sẽ đệ đơn lên Thủ tướng Chính phủ xin chuyển công tác khỏi Đài Truyền hình Việt Nam. Tin tức này được bạn đọc biết đến qua bài viết của cựu phóng viên Đài THVN, nhà báo Trần Quang Thành với tiêu đề "Vì sao Phó Tổng giám đốc Đài TH Việt Nam bày tỏ thái độ như vây?”.

Đây hình như là một tin dữ và lớn đối với chính quyền, bởi chức vụ Phó Tổng Giám đốc Thường trực Đài THVN là chức vụ lớn, lớn cỡ nào thì chỉ cần hiểu Tổng Giám đốc Đài THVN là Ủy viên TW Đảng mà tự suy ra thì biết. Tin "lớn” bởi trong một bộ máy chính quyền nhà nước rệu rã như ở Việt nam hiện nay, khi mà thu nhập của công chức theo kiểu lương thì ít mà lậu thì nhiều mà có một ông Phó TGĐ cơ quan truyền hình TW ở tuổi 53 tự ý gửi đơn đến Thủ tướng Chính phủ xin thôi việc thì quả là một vấn đề quá…quá bất thường.

Theo các chuyên gia chuyên về mua quan bán chức tước ở vỉa hè Hà nội, vốn từng là đàn em của đồng chí Thuyết "buôn vua” cho biết rằng để có một cái danh Phó TGĐ Đài THVN hiện nay như của ông Trần Đăng Tuấn thì phải chi ngót nghét trên dưới 40 -50 tỷ VND, tương đương với 2-2,5 triệu đô la Mỹ. Hiện nay ứng cử viên đang có từ 3-5 đồng chí đạn được đã chuẩn bị đầy đủ đang ngấp nghé. Ngoài ra họ còn cho biết thêm là ngay từ khi tin ông Trần Đăng Tuấn nguyên Phó TGĐ Thường trực Đài THVN kiêm Phó Bí thư BCH Đảng bộ Đài THVN khóa VIII rút không tham gia BCH cấp ủy khóa mới (khóa IX)là tin vui với không ít các quan chức các cấp có nhiệm vụ bổ nhiệm và ứng cử viên sẽ lĩnh trách nhiệm.

Chuyện ông Trần Đăng Tuấn xin thôi việc động trời và quan trọng đến như vậy, mà phải sau báo chí lề trái thông tin tới người đọc đúng 50 h đồng hồ, thì báo chí trong nước mới bắt đầu mon men đả động tới, có trang báo cho là chuyện lớn, có trang báo cho là chuyện bình thường v.v… nhưng đều theo một giọng là không có gì quan trong cả.

Hãy bỏ qua những chuyện lặt vặt đó, hãy xem báo chí Việt nam trong nước nói gì về vấn đề này?

- Trên trang VNN 20h 20 ngày 31/8 đưa tin Chính phủ chưa nhận được đơn từ chức của ông Trần Đăng Tuấn, bản tin cho biết "Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều nay (31/8), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc cho hay Chính phủ chưa nhận được đơn xin từ chức của ông Trần Đăng Tuấn – Phó Tổng Giám đốc thường trực Đài Truyền hình Việt Nam.”

- Trang bee net.vn với tựa đề "Phó Tổng giám đốc VTV gửi đơn từ chức lần 2,  cho biết "Ông Trần Đăng Tuấn, Phó Tổng giám đốc thường trực Đài Truyền hình Việt Nam cho hay, sáng 24/8, ông đã cùng nhân viên đến nộp đơn xin nghỉ việc tại bộ phận văn thư Văn phòng Chính phủ. "Bản tin còn cho biết thêm "Ngày 31/8, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 8/2010 của Chính phủ, ông Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Thủ tướng khẳng định, đến giờ phút này Văn phòng Chính Phủ (VPCP) chưa nhận được đơn từ chức của ông Trần Đăng Tuấn,  phó Tổng giám đốc thường trực Đài truyền hình Việt Nam (VTV).

VNN dẫn lời ông Trần Đăng Tuấn cho hay, ngày 1/9, ông sẽ gửi tiếp lá đơn khác theo đường bưu điện tới VPCP.”

Và chưa đủ, trang Bee net còn chốt thêm rằng "Trước đó, tin từ Đài truyền hình Việt Nam VTV cho biết, ông Trần Đăng Tuấn, TS chuyên ngành truyền hình đầu tiên của VN, Phó Tổng GĐ thường trực Đài Truyền hình Việt Nam vừa đệ đơn lên Thủ tướng xin phép ra khỏi Đài Truyền hình Việt Nam sau khi đã tuyên bố không tiếp tục ứng cử vào Đảng ủy Đài Truyền hình Việt Nam khóa 8 tại Đại hội Đảng bộ Đài Truyền hình Việt Nam từ 23-25/8 vừa qua.”

Lời bàn:

Qua thực tế tiếp xúc trong công việc, chúng tôi tin lời của ông Trần Đăng Tuấn TS chuyên ngành truyền hình đầu tiên của VN, Phó Tổng GĐ thường trực Đài Truyền hình Việt Nam. Hơn nữa ông Trần Đăng Tuấn là Đảng viên "to”. Về lý thuyết, lẽ đương nhiên đã là đảng viên cộng sản thì phải là người tốt, đảng viên cộng sản "to” thì càng phải tốt đồng nghĩa với không được nói dối. Do đó việc ông Trần Đăng Tuấn -Phó TGĐ thường trực Đài THVN khẳng định rằng ” … sáng 24/8, ông đã cùng nhân viên đến nộp đơn xin nghỉ việc tại bộ phận văn thư Văn phòng Chính phủ” không lẽ lại là ông Tuấn nói dối?

Từ ngày 24/8/2010 cho tới ngày 31/8/2010 tại sao đơn xin thôi việc của ông Trần Đăng Tuấn nằm ở bộ phận Văn thư Văn phòng Chính phủ không đến được tay ông Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc. Đó chính là lý do làm ông Trần văn Phúc cho báo giới hay Chính phủ chưa nhận được đơn xin từ chức của ông Trần Đăng Tuấn – Phó Tổng Giám đốc thường trực Đài Truyền hình Việt Nam? Xin không nói chuyện dầu mỡ bôi trơn cho công việc nhanh ở đây vì toàn người lớn cả.

Qua sự việc này cho thấy có vài vấn đề xem ra không được ổn:

1. Đơn của quan chức cỡ "to” tới Phó Tổng Giám đốc thường trực, lãnh đạo Đài THVN cơ quan tương đương cấp Bộ mà còn bị Văn phòng Chính phủ bỏ quên tới 7 ngày (lãnh đạo quan liêu hay không chưa rõ). Nếu là quên thì xin Thủ tướng Chính phủ phá lệ 3 năm chưa kỷ luật ai, có biện pháp kỷ luật cả nút, từ nhân viên tới lãnh đạo có liên quan.

2. Vì nó là chuyện "to” và động trời nên ông Bộ trưởng  – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã không biết trả lời sao vì chưa thông qua xin ý kiến của ông Thủ tướng. Bí quá nên nói dối hoặc cuống không biết trả lời sao nên nói bậy theo truyền thống của đảng CSVN, đó là đổ cho mấy thằng văn thư đánh máy là tối ưu nhất và chúng nó hết "cựa”.

Chỉ xin chọc 2 vấn đề sơ sơ qua đó thôi thì thấy bộ máy làm việc của VP Chính phủ nói riêng và Chính quyền nhà nước ta nói chung quá thậm tệ và tệ hại. Ai cũng biết mấy thằng Thủ tướng, Bộ trưởng hay chính trị gia là chuyên nói láo và nói dối. Bất kể cả Tư bản hay Cộng sản cũng vậy, chẳng thằng nào kém thằng nào. Nhưng làm thằng chính trị gia khôn là khó vì phải có đầu óc, nói là đứng luật lệ và mọi quy phạm pháp quy để người ta biết là nói dối nhưng vẫn tin hoặc không làm gì được. Chả trách bọn Tư bản nói biết dối trá bài bản nên nó phát triển vù vù, chứ nói như ông Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Lê Xuân Phúc thì người ta gọi là người không khôn và thiếu ngoan.

Trẻ em ở Việt nam chúng ta 6 – 7 tuổi đã biết và thuộc lòng cái "5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên và nhi đồng”, trong đó có điều Bác Hồ dạy các cháu thiếu nhi rằng "Khiêm tốn – Thật thà – Dũng cảm”. Đối chiếu theo cái này thì thấy ông Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ sai toàn bộ. Thiếu khiêm tốn vì cậy chức to nói bậy bạ, bịp bợm, không thật thà vì nói dối, nhưng nói dối nói bậy cũng vì không dũng cảm, không quen đối diện với sự thật.

Đơn cử một chuyện nhỏ như thế để mọi người thấy, chuyện ông Trần Đăng Tuấn xin thôi việc kiểu từ quan là một tin tức mang tính thời sự. Vậy mà từ ông Bộ trưởng xưng xưng nói dối trong buổi họp báo và để báo chí đăng tải công khai những thông tin trái ngược một cách thô thiển mà họ (?) không hề biết ngượng và xấu hổ. Nhiều người dân theo dõi tin tức thấy xấu hổ và bực mình thay, vì chính quyền họ coi nhân dân mắt mù, tai điếc (mồm thị vốn bị câm "bẩm sinh”lâu rồi) và không có suy nghĩ hay sao?

Dĩ nhiên trong sự việc này chức năng của Văn phòng Chính phủ chỉ là nơi tiếp nhận đơn đề nghị của ông Trần Đăng Tuấn, mà không chịu trách nhiệm giải quyết. Bên đề nghị đã gửi đơn và trả lời phỏng vấn cho nhiều tờ báo và khẳng định ngày giờ, nơi gửi nơi nhận rõ ràng như thế không hiểu tại sao ông Lê Xuân Phúc sợ hay nghe ai xui mà lại nói dối báo chí? Hay là thói quen?

Không hiểu đằng sau sự nói dối đó của ông Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ có điều gì khó nói, còn không với một người đứng đầu cho cơ quan giúp việc Thủ tướng ông chỉ xác nhận là đã báo cáo Thủ tướng xem xét là hết trách nhiệm. Tôi chỉ sợ người đã xui ông lại là ông …kia thì nguy.

Minh bạch đó hai hai chữ phải được các chính trị gia nhớ và làm cho đúng, nếu muốn nghiệp ăn đồng tiền thuế của nhân dân của mình phát triển không ngừng để cống hiến cho tổ quốc và nhân dân thì phải hiểu được như vậy.

Chợt nhớ ra một điều quan trọng mà các cụ cựu "chán” binh trong khu phố đã từng bảo mình rằng "Quan chức bây giờ nó có học hành đâu mà biết những điều đó”.

Bạn đọc nghĩ sao chuyện nhỏ này?

Ngày Tết độc lập 1/9/10

©Kami

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 592 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Chín 2010  »
SuMoTuWeThFrSa
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0