Thứ Tư, 2024-04-24, 10:50 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 31 » Vợ ngư dân Quảng Ngãi bị bắt: ‘Cuộc sống khổ lắm’
10:19 AM
Vợ ngư dân Quảng Ngãi bị bắt: ‘Cuộc sống khổ lắm’

Tàu đánh cá của ngư dân ở tỉnh Quảng Ngãi
Hình: VOA - Nguyen Trung

Tàu đánh cá của ngư dân ở tỉnh Quảng Ngãi

Hôm 29/3, Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng khẳng định tin tức được đăng tải trước đó về trường hợp tàu đánh cá của anh Tiêu Viết Là, ngư dân tỉnh Quảng Ngãi, ‘bị lực lượng tuần tra Trung Quốc giữ và yêu cầu tiền phạt khi đang hành nghề đánh cá bình thường tại khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam’.

Trả lời Nguyễn Trung của VOA Việt Ngữ hôm 30/3, chị Nguyễn Thị Bưởi, vợ anh Tiêu Viết Là cho biết chồng mình gọi điện thoại về nhà hôm mùng 10 âm lịch (tức 22/3).  

Chị Bưởi nói: ‘Mấy bữa nay anh không gọi điện về luôn. Hôm trước anh gọi điện về nói nhà trả tiền, gửi tiền ra để chuộc người về. Anh nói là gửi 70 nghìn Nhân dân Tệ, tức là khoảng 150 triệu đồng Việt Nam. Tôi vẫn chưa biết gửi bằng cách nào nên vẫn phải chờ anh gọi điện về. Nói chuyện cũng được một lúc rồi anh tắt máy. Anh chỉ nói là ghe bị bắt chứ không nói cụ thể là làm sao’.

Chị Bưởi cho biết trên tàu có tổng cộng 12 người, trong đó có cả hai người con trai. Chị cũng cho hay, đây là lần thứ hai tàu của anh Là bị phía Trung Quốc bắt giữ.

Chị Bưởi nói tiếp: "Đợt năm 2007 cũng bị bắt một lần rồi đó. Họ thu tàu thuyền hết luôn. Nó lấy luôn rồi cho người về. Tổng số bị mất khoảng 300 triệu."

Sau vụ tịch thu toàn bộ tàu bè và ngư cụ, vợ anh Là cho biết gia đình đã vay nợ để đầu tư hàng trăm triệu đồng cho đợt đi biển mới nhất này.

Chị Bưởi cho biết: "350 triệu đồng. Mình cũng đi vay đi mượn chứ biết lấy ở đâu. Thì mình vay cũng bằng thế chấp nhà cửa. Vay mà tiền lãi tận 20 đó. Ví dụ như mình vay một trăm triệu thì một tháng phải trả mấy trăm nghìn đó. Gia đình cuộc sống khổ lắm."

Về vụ bắt giữ mới nhất này, theo chị Bưởi, giới chức tỉnh Quảng Ngãi ‘chưa tới gặp’ gia đình.

Chị Bưởi nói thêm: "‘Bà con họ đến họ thăm, họ chơi chứ chính quyền không có ai tới hết. Tỉnh Quảng Ngãi cũng không thấy ông nào xuống hết. Cũng muốn nhà nước cho vay mượn gì đó, nhưng không ai nói gì hết. Họ cũng thôi luôn chứ có làm gì đâu. Giờ cũng chỉ biết đợi chờ anh gọi điện về để hỏi xem thế nào, chứ không biết làm gì cả’.

Chị Nguyễn Thị Bưởi cho hay, sau lần duy nhất anh Là gọi điện về, chị ‘chỉ biết ngồi đợi chờ điện thoại của chồng’.

Trong khi đó, hôm 29/3, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết ‘đã gặp phía Trung Quốc khẳng định rõ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa’, nhưng Bộ này không nói rõ phía Trung Quốc đã phản ứng ra sao.

Bà Nguyễn Phương Nga, người phát ngôn cơ quan ngoại giao Việt Nam, nói Hà Nội đã yêu cầu Bắc Kinh ‘làm rõ vụ việc, thông báo kết quả cho phía Việt Nam và thả ngay, vô điều kiện, tàu cá cùng toàn bộ số ngư dân’.

Thời gian qua, lực lượng tuần tra Trung Quốc đã nhiều lần bắt các tàu đánh cá của Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa, vốn bị Trung Quốc chiếm giữ sau cuộc hải chiến năm 1974.

Việt Nam cũng đã nhiều lần lên tiếng khẳng định chủ quyền đối với quần đảo này.

Nguồn: Vietnam Ministry of Foreign Affairs, VOA's Interview

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 552 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0