Thứ Sáu, 2024-03-29, 1:10 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Mười Một » 10 » Vụ ông Võ gặp dân: Bộ 'không quan tâm'
5:23 PM
Vụ ông Võ gặp dân: Bộ 'không quan tâm'
BBC
Người dân Văn Giang đối phó với lực lượng cưỡng chế đất đai hồi tháng Tư năm 2012

Giáo sư Võ thừa nhận văn bản do ông Nguyễn Tấn Dũng, khi đó là Phó Thủ tướng, ký hồi năm 2004 liên quan tới Văn Giang là "trái luật"

Một thứ trưởng tài nguyên môi trường nói cuộc gặp của cựu thứ trưởng Đặng Hùng Võ với dân Văn Giang là của người 'đã về hưu' và không liên quan gì tới bộ.

Phát biểu với VnExpress, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển nói ông "không quan tâm" tới cuộc gặp và nói thêm:

"Ông Võ đã về hưu, đối thoại là việc của ông chứ không liên quan gì tới Bộ."

"Bộ Tài nguyên Môi trường đã đưa ra quan điểm và đối thoại với dân", VnExpress dẫn lời ông Hiển nói và cho biết thêm bản thân vị thứ trưởng này cũng đã từng đối thoại với dân Văn Giang hồi cuối tháng Tám."

Ông Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu chỉ một ngày sau khi ông Võ thừa nhận sai lầm trong việc tư vấn thu hồi đất đai tại dự án Đô thị sinh thái và nhận lỗi trong cuộc gặp ba tiếng với người dân từ Văn Giang, Hưng Yên.

Trong cuộc gặp, luật sư đại diện cho người dân Văn Giang, ông Trần Vũ Hải, nói việc thừa nhận sai lầm của ông Võ là cơ sở để "giải tỏa" vụ việc và ông có cơ sở để tiếp tục giúp người dân đòi công lý.

Luật sư Hải nói: "Nhà nước, hoặc những người liên quan phải nhận thấy mình sai, sau đó sẽ có phương án sửa.

"Chứ còn hiện nay người ta đang nghĩ rằng nhân dân Văn Giang, mấy trăm hộ dân ở đây là thành phần ngoan cố, chống đối và họ sai chứ không phải là nhà nước sai.

"Cho nên họ nói rằng 'không, chúng tôi không sai, chúng tôi đấu tranh vì công lý. Chúng tôi không sai mà các ông sai."

Nhiều văn bản trái luật?

Hồi đầu tháng Mười, luật sư Hải đã có Bấm văn bản gửi Bộ Tài nguyên Môi trường đòi giải thích một loạt các vấn đề pháp lý và hiện chưa rõ bộ này đã có phản hồi hay chưa.

Phát biểu khi gặp ông Đặng Hùng Võ cùng người dân Văn Giang, luật sư Hải tiên đoán Ecopark Văn Giang là dự án "sẽ chết" và ông không muốn người dân cũng "chết" theo.

Vị cựu Thứ trưởng trong khi đó nói trong cuộc gặp rằng việc ông Nguyễn Tấn Dũng, khi đó là Phó Thủ tướng Chính phủ, ký quyết định thu hồi và giao đất ở Văn Giang hồi năm 2004 là "không đúng thẩm quyền" và "trái luật".

Luật sư Hải nói theo các sửa đổi luật mà Quốc hội thông qua trong thập niên 1990, Chính phủ đứng ra quyết định việc thu hồi đất như ở Văn Giang chứ không phải đơn phương Thủ tướng.

Nhưng Giáo sư Võ nói với VnExpress rằng ông đã hỏi Văn phòng Chính phủ sáng 9/11 và được biết trong giai đoạn gần 11 năm từ 15/10/1993 tới 1/7/2004, Thủ tướng đã có trên 3.000 quyết định về đất đai trên cơ sở thẩm quyền của chính phủ.

Giáo sư Võ nói thêm: "Vấn đề là phải có lý do gì từ ngày xưa chứ, phải làm rõ tại sao, trên cơ sở nào hình thành "thông lệ" này chứ không phải đến dự án này mới có chuyện ấy."

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 447 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0