Thứ Sáu, 2024-04-19, 0:54 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Hai » 3 » Vụ Tiên Lãng, đảng thử Dân hay Dân thử đảng?
7:17 AM
Vụ Tiên Lãng, đảng thử Dân hay Dân thử đảng?


Trần Duy Huỳnh (danlambao) - Đây là thành phố cảng có đầy đủ tiềm năng cho sản xuất, thương mại, vận chuyển và giải trí vì thế Nhật trong thời gian qua rất chú ý đến Hải Phòng... Cho nên không thể nói là vụ Tiên Lãng những người chóp bu không biết, tuy nhiên, do tham lam và cứ nghĩ "cũng bởi thằng dân ngu quá lợn" nên bọn chính quyền địa phương làm mạnh tay, tưởng rằng cũng sẽ như bao vụ cưỡng chế bất công khác, tưởng rằng như thế sẽ dằn mặt các chủ đầm chung quanh luôn nhưng không ngờ phản ứng của anh Vươn và gia đình dữ dội, gây một tiếng vang quá lớn không thể bỏ qua được...

*

Vụ Tiên Lãng sẽ qua, qua rất nhanh. Anh Vươn có thể sẽ bị xử cảnh cáo và bồi thường nhưng có khả năng không thể lấy lại đất, vì từ trước đến nay thực tế cho thấy, khi chính quyền CS đã muốn, thì khó mà chống lại được, hoặc nếu lấy lại được, chỉ có thể lấy lại phần nào rồi được cho thuê tiếp phần đó. 

Anh Vươn và các anh em của anh hiện vẫn còn trong tù, không ai biết chuyện gì đang xảy ra với họ. Riêng những người ở bên ngoài thì bị chính quyền trực tiếp, gián tiếp, khủng bố tinh thần. Đất đai tài sản còn mất không ai biết. Chính quyền các cấp từ tỉnh xuống xã trực tiếp gây ra sự việc, hiện đang đổ thừa cho "giang hồ" sau khi đổ thừa cho nhân dân thất bại, tới bây giờ vẫn lững lơ không rõ ai sẽ chịu trách nhiệm. Khả năng bọn cường hào mới sẽ thương lượng để giải quyết êm thắm và khả năng bị lép vế của anh Vươn rất cao. 

Thành phần cưỡng chế, dư luận đoán: 

- Công an Ca chuyển sang công tác đào tạo,
- Phó CT tỉnh HP Đỗ TrungThoại về hưu trước tuổi, 
- Cường hào Hiền em là Liêm bị cảnh cáo, thôi chức. 

Đây là âm mưu lớn nhưng bất thành vì tham lam:

- Ngày 30/11/2011, Nguyễn Tấn Dũng sang Nhật ký một số hiệp ước thương mại, 

- Ngày 15/12/2011, Japan’s Bridgestone thông báo sẽ xây dựng nhà máy chế tạo vỏ xe tại Hải Phòng, vốn đầu tư khoảng 1 tỷ US, vốn ban đầu gần 500 triệu US. Dự trù khởi công vào tháng 2/2012 và đi vào sản xuất năm 2014. 

- Chủ đầu tư VN cho thuê đất tại Việt Nam là Đinh Vu Industrial Zone (Khu Chế Xuất Đình Vũ) 

- Nhật đang có nhiều công trình rất lớn tại Hải Phòng như tiến hành xây dựng một số cơ sở kinh tế sản xuất lớn tại cảng, giúp mở rộng cảng Hải Phòng và xây dựng sân bay quốc tế Cát Bi, xuống phía nam là bãi biển Đồ Sơn, kéo dài tới xã Vinh Quang là nơi anh Vươn có đầm tôm. 

- Ngày 5 tháng 1 năm 2012, chính quyền huyện Tiên Lãng kết hợp với xã Vinh Quang tiến hành cưỡng chế thí điểm. Nơi được chọn: khu đầm thuộc quyền khai thác của gia đình anh Vươn. 

- Thâm ý của chính quyền Tiên Lãng là tiến hành cưỡng chế rồi chia nhỏ cho phe cánh từ trung ương đến địa phương thuê, sau đó nếu có bị trưng thu thì sẽ được đền bù theo giá thỏa thuận cao gấp mấy lần và tiền lại một lần nữa lọt vào tay bọn cường hào và đồng bọn. 

Đây là thành phố cảng có đầy đủ tiềm năng cho sản xuất, thương mại, vận chuyển và giải trí vì thế Nhật trong thời gian qua rất chú ý đến Hải Phòng, nhưng như thế không có nghĩa là Nhật khuyến khích chính quyền địa phương cướp đất của dân. 

Cho nên không thể nói là vụ Tiên Lãng những người chóp bu không biết, tuy nhiên, do tham lam và cứ nghĩ "cũng bởi thằng dân ngu quá lợn" nên bọn chính quyền địa phương làm mạnh tay, tưởng rằng cũng sẽ như bao vụ cưỡng chế bất công khác, tưởng rằng như thế sẽ dằn mặt các chủ đầm chung quanh luôn nhưng không ngờ phản ứng của anh Vươn và gia đình dữ dội, gây một tiếng vang quá lớn không thể bỏ qua được. 

Chính vì có chủ trương từ trên cho mạnh tay phát triển Hải Phòng nên địa phương mới mạnh tay làm, vì thế khi sự việc xảy ra, phản ứng của TW ĐCS rất chậm. Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng, Đại biểu cho Hải Phòng mãi sau mới ra một chỉ thị chung chung "xem xét xử phạt đúng luật", riêng chính quyền các cấp từ tỉnh, huyện xuống tới xã đều bênh nhau, trong đó có cả quân đội và các cơ quan truyền thông tỉnh. 

Phép thử của đảng bị thất bại do lòng tham quá đáng, đã dồn dân vào đường cùng và do phản ứng mạnh mẽ của những người còn có lòng với dân, căm ghét sự bất công. Nếu không có vụ nổ súng, số phận các chủ đầm khác rồi cũng sẽ giống như số phận của gia đình anh Vươn. Đó cũng là số phận mong manh tội nghiệp của những người nông dân Việt Nam đã và đang chịu như vậy. 

Đây cũng là phép thử của dân đối với đảng, mà lần này nữa, hãy thử chờ xem đảng CS có vượt qua được không? Nguời dân Tiên Lãng nói riêng và cả nước nói chung đang nhìn xem đảng CS sẽ làm được những gì đảng nói? 

02/02/2012 

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 592 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0