Thứ Sáu, 2024-03-29, 4:54 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Mười Hai » 9 » Vụ Vinashin: “Thủ tướng không sai”
6:56 AM
Vụ Vinashin: “Thủ tướng không sai”

"Xảy ra chuyện như Vinashin, cuối cùng Thủ tướng đứng ra nhận trách nhiệm. Tôi nhận trách nhiệm chính trị với tư cách người đứng đầu Chính phủ, chứ tôi cũng không ra quyết định nào sai”, Thủ tướng chia sẻ trong buổi thảo luận đánh giá 10 năm đổi mới, phát triển Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) hôm nay ở Hà Nội.-

Về nhân sự Vinashin, ông  Dũng phát biểu: ""Nói là Thủ tướng thông qua nhưng đều là quyết định chung của Ban cán sự Đảng Chính phủ. Thủ tướng chưa hề quyết định một trường hợp cán bộ nào”.

Ông Dũng đưa ra tuyên bố trên trong Hội thảo về DNNN nhằm thảo luận về thành công, hạn chế và chiến lược tái cơ cấu DNNN 10 năm tới.

Tờ VietNamNet trích lời rằng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng "tâm đắc nhất” là bài học trong công tác cán bộ.

Do vậy, mục tiêu đổi mới sắp tới được Thủ tướng nhấn mạnh là sớm kiện toàn bộ máy lãnh đạo. "Quyết định chọn lựa những cán bộ có đủ năng lực, trách nhiệm. Cán bộ tốt thì mọi việc mới vượt qua được”, ông nói.

Về vai trò của doanh nghiệp nhà nước, ông Dũng khẳng định vẫn kiên trì "vai trò chủ đạo” với nền kinh tế của khối doanh nghiệp này, đồng thời khẳng định "không thể tư nhân hóa mọi thứ được”.

Cũng cần nhắc lại rằng, quãng thời gian này năm ngoái, ông Dũng tuyên bố "chịu trách nhiệm” về vụ Vinashin sau những tin tức về việc thua lỗ khoảng gần 10.000 tỉ của đại công ty này. Tiếp đó ông Dũng tuyên bố tái cơ cấu lại Vinashin và ít tháng sau đó, có tin là Vinashin "đã hoạt động tốt”. Cũng có tin rằng, báo chí trong nước đã nhận được chỉ thị dừng đưa tin về Vinashin.

Việc tái cơ cấu không rõ ra sao nhưng mới đây Vinashin đã ‘lên báo’ nước ngoài và đang có nguy cơ đối mặt vơi nhiều vụ kiện về kinh tế.

Ngày 1/11/2011 Vinashin đã chính thức bị Công ty Elliot VIN (Hà Lan) khởi kiện lên tòa án tại Anh, liên quan đến khoản nợ 600 triệu đô la vay bằng trái phiếu. 60 triệu đô la từ khoản vay này đã đến hạn trả nợ từ tháng 12/2010 nhưng Vinashin và các công ty con không có khả năng thanh toán. Trong vụ kiện này, khả năng lớn là Vinashin sẽ bị thua kiện.

Mới đây, theo yêu cầu của cơ quan điều tra Việt Nam, Interpol quốc tế đã truy nã 2 viên chức cao cấp của tập đoàn này, đó là 2 ông Giang Kim Đạt và Hồ Ngọc Tùng bỏ ra nước ngoài sau khi vụ Vinashin vở lở.

Tập đoàn Vinashin được thành lập từ năm 1996, căn cứ vào Quyết định số 69/TTg ngày 31 tháng 1 năm 1996 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

Có thời Vinashin từng được coi là một trong những "quả đấm thép” của công nghiệp nước nhà. Nhưng như nhà báo Trương Duy Nhất sau đó bình luận, "tưởng đấm ai, hóa ra nó đấm nhân dân”!

Theo một số thông tin, thua lỗ của tập đoàn này là khoảng 4- 5 tỉ đô la, bằng 5% tổng thu nhập quốc dân một năm của Việt Nam.

© Đàn Chim Việt

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 437 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0