Thứ Năm, 2024-03-28, 4:17 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Tư » 1 » Việt Nam gia tăng đàn áp người sắc tộc thiểu số
7:53 AM
Việt Nam gia tăng đàn áp người sắc tộc thiểu số


Nhà cầm quyền Việt Nam gia tăng đàn áp người sắc tộc thiểu số Tây Nguyên, thường được gọi là người Thượng, theo Thiên chuá giáo lên tiếng đòi đất và đòi tự do tôn giáo.

RFA

Đa số người Thượng sống ở vùng miền Trung Tây Nguyên, Việt Nam


Phúc trình mới nhất của Human Rights Watch Giám Sát Nhân Quyền, trụ sở tại New York, Hoa Kỳ, trình bày chi tiết về những hành động đàn áp, đánh đập, tra tấn, bắt giữ , ép buộc từ bỏ đức tin mà chính quyền Việt Nam thức hiện đối với người Thượng, còn gọi là người sắc tộc trên vùng Tây Nguyên.

Đàn áp nghiêm trọng và có hệ thống

Ông Phil Robertson,  phó giám đốc chuyên trách Châu Á trong Human Right Watch, nêu ra lý do người Thượng phải đối mặt với những vụ đàn áp nghiêm trọng và có hệ thống:
Tôi nghĩ một phần do khu vực Tây Nguyên rất khó tiếp cận. Không chỉ phóng viên mà ngày cả những ai muốn đi tham quan khu vực này đều bị hạn chế.
công an lùng bắt người Thượng đang trốn tránh, đe dọa và bắt giữ những mục sư Tin Lành người sắc tộc, giải tán những buổi cầu nguyện tại gia. Human Rights Watch noí là hơn 70 người Thượng bị bắt giam chỉ riêng năm 2010, và có 250 người Thượng bị bắt và bị giam vì tội gọi là phá hoại  an ninh quốc gia
Human Right Watch
Người Thượng bị đàn áp thường vượt rừng biên giới sang Campuchia. Source DongChuaCuuThe
Người Thượng bị đàn áp thường vượt rừng biên giới sang Campuchia. Source DongChuaCuuThe
Báo cáo của Human Right Watch nêu ra những vụ công an lùng bắt người Thượng đang trốn tránh, đe dọa và bắt giữ những mục sư Tin Lành người sắc tộc, giải tán những buổi cầu nguyện tại gia. Human Rights Watch noí là hơn 70 người Thượng bị bắt giam chỉ riêng năm 2010, và có 250 người Thượng bị bắt và bị giam vì tội gọi là phá hoại  an ninh quốc gia.
Vẫn ông Robertson cho biết thêm:
Trước đây những vụ đàn áp diễn ra âm thầm nhưng bây giờ thì người ta tự tin tới độ đưa tin tức này lên báo chí. Chính vì thế đây là lúc cộng đồng quốc tế cần lên tiếng để nhắc rằng Việt Nam đã ký kết công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, vì thế Việt Nam phải tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của người dân. Quyền tự do tín ngưỡng này không chỉ áp dụng với các nhóm tôn giáo đã đăng ký với nhà nước mà còn phải áp dụng cho tất cả các nhóm tôn giáo khác.
Có điểm đáng chú ý là rất nhiều vụ đàn áp người Thượng Tin Lành được chính quyền mô tả là vì người Thượng gây ra mối đe dọa đối với các nông trường cao su. Rõ ràng không phải mối nghi kỵ giữa chính quyền và người Thượng chỉ có trong quá khứ mà hiện đang diễn ra qua nhiều vụ việc liên quan tới đất đai, đền quyền tự do tín ngưỡng cùng với việc kiểm soát cộng đồng người sắc tộc.
có thể họ vẫn bị ám ảnh bởi nỗi sợ hãi từ thập niên 70, 80. Chúng tôi không hề thấy dấu vết của nhóm vũ trang nào trong cộng đồng người Thượng, nhưng chính quyền vẫn liên tục tuyên truyền và cáo buộc người Thượng cấu kết với Fulro, một tổ chức vũ trang của người Thượng trước kia.
Human Right Watch
Một nhóm người Thượng từ vùng Tây Nguyên Việt Nam chạy sang Campuchia
Một nhóm người Thượng từ vùng Tây Nguyên Việt Nam chạy sang Campuchia để tìm kiếm sự giúp đỡ của UNHCR (2005). RFA PHOTO
Được hỏi về cáo buộc của Việt Nam là người Thượng Tây Nguyên phá hoại an ninh quốc gia, ông Phil Robertson  khẳng định:
Chính quyền Việt Nam vẫn sống với quá khứ, có thể họ vẫn bị ám ảnh bởi nỗi sợ hãi từ thập niên 70, 80. Chúng tôi không hề thấy dấu vết của nhóm vũ trang nào trong cộng đồng người Thượng, nhưng chính quyền vẫn liên tục tuyên truyền và cáo buộc người Thượng cấu kết với Fulro, một tổ chức vũ trang của người Thượng trước kia.
Có lẽ vì sự nghi kỵ đó mà Việt Nam không tin tưởng bất cứ điều gì liên quan đến người Thượng. Còn chúng tôi không tìm thấy bất cứ dấu vết nhóm vũ trang nào mà chính quyền Việt Nam noí đang tồn tại ở khu vực này.
Phúc trình của Human Rights Watch cũng như ông Phil Robertson còn nhận định người Thượng sẽ tiếp tục trốn chạy khỏi Việt Nam chừng nào chính quyền còn vi phạm những quyền cơ bản của họ một cách có hệ thống.
Vì tình hình đã nêu, Human Rights Watch đề nghị chính quyền Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo, CPC.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 3012 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0