Thứ Năm, 2024-03-28, 11:01 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Tám » 2 » Việt Nam mở điều tra về vụ mẹ của blogger Tạ Phong Tần tự thiêu
6:29 PM
Việt Nam mở điều tra về vụ mẹ của blogger Tạ Phong Tần tự thiêu

RFI

Tang lễ của bà Đặng Thị Kim Liên (Ảnh : @danlambao)
Tang lễ của bà Đặng Thị Kim Liên (Ảnh : @danlambao)

Trọng Nghĩa

Theo AFP,  hôm nay 02/08/2012, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết là chính quyền đang điều tra về trường hợp thân mẫu của blogger nổi tiếng Tạ Phong Tần tự thiêu và qua đời cuối tháng Bảy vừa qua. Đây là lần đầu tiên chính quyền Việt Nam chính thức xác nhận vụ tự thiêu, một hôm sau khi Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam bày tỏ thái độ "quan ngại sâu sắc”.

Trả lời AFP, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị xác nhận là bà Đặng Thị Kim Liêng đã tự thiêu ngày 30/07 vừa qua, và đã "qua đời khi đang được chuyển đến bệnh viện”. Ông Lương Thanh Nghị nói thêm : "Trường hợp này hiện đang được điều tra”.

AFP ghi nhận : Bà Đặng Thị Kim Liêng là mẹ của blogger Tạ Phong Tần, một cựu sĩ quan Công an Việt Nam 43 tuổi, theo đạo Công giáo. Trên trang blog của mình, bà Tạ Phong Tần thường xuyên lên tiếng tố cáo tình trạng tham nhũng và bất công trong hệ thống tư pháp Việt Nam.

Bị bắt giam từ tháng Chín năm 2011, bà Tần sẽ bị một tòa án tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử vào tuần tới, cùng với hai blogger khác là Phan Thanh Hải (bút danh Anhbasaigon), chủ một trang blog đề cập đến nhiều vấn đề nhạy cảm tại Việt Nam như tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, và Nguyễn Văn Hải, được biết nhiều hơn dưới bút hiệu Điếu Cày.

Cả ba người đã bị bắt giữ sau khi công bố hàng trăm các bài viết chính trị trên trang web của "Câu lạc bộ các nhà báo tự do" bị cấm tại Việt Nam. Cả ba đều có nguy cơ bị đến 20 năm tù.

Trả lời AFP, ông Hà Huy Sơn, luật sư của blogger Điếu Cày cho biết : "Phiên tòa trên nguyên tắc vẫn diễn ra như dự kiến ​​vào ngày 07/08. Cho đến nay, tôi chưa nhận được thông tin nào về khả năng ngày giờ thay đổi”.

Xin nhắc lại là vào hôm qua, Hoa Kỳ đã lên tiếng bày tỏ thái độ hết sức quan ngại trước vụ bà Đặng Thị Kim Liên tự thiêu "được cho là có liên quan đến tình hình giam giữ con gái của bà là Tạ Phong Tần”. Trong một bản thông cáo, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho bà Tạ Phong Tần, cùng hai ông Phan Thanh Hải và Nguyễn Văn Hải.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 559 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0