Trong
bản nghiên cứu về hiệu năng hoạt động của hệ thống hành chánh tại 12
nền kinh tế châu Á công bố vào hôm nay, 02/06/2010, Văn phòng Tham vấn
về các Rủi ro Kinh Tế và Chính trị PERC, đã liệt Ấn Độ vào diện quốc
gia có tệ nạn quan liêu nghiêm trọng nhất, kế đến là Indonesia và
Philippines. Ngay sau bộ ba đó là Việt Nam và Trung Quốc.
Đứng
đầu danh sách về guồng máy hành chánh hoạt động hiệu quả nhất vẫn là
Singapore, theo sau là Hồng Kông. Đứng thứ ba là Thái Lan. Ở giữa bảng,
tính theo thứ tự từ tốt đến xấu là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và
Malaysia.
Theo nhận định của PERC, một cơ quan tham vấn rất có uy tín, trụ sở
tại Hồng Kông, thì tệ nạn quan liêu hành chánh vừa tác hại đến người
dân trong nước, vừa làm nản chí các nhà đầu tư ngoại quốc. Đối với
PERC, tại nhiều quốc gia châu Á, guồng máy quan liêu đã trở thành một
kiểu « trung tâm quyền lực », cho phép họ chống lại một cách hữu hiệu
các nỗ lực cải cách đến từ giới làm chính trị và của các viên chức được
Nhà nước chỉ định.
Thứ hạng thấp của Việt Nam trong bản nghiên cứu năm nay cũng không
thay đổi nhiều so với danh sách được PERC công bố vào năm ngoái, theo
đó, Việt Nam đứng thứ năm trong số các nước châu Á có guồng máy hành
chánh tồi tệ nhất, chỉ hơn được Trung Quốc, Philippines, Indonesia và
Ấn Độ.
Bản nghiên cứu của cơ quan PERC dựa trên kết quả thăm dò ý kiến của
tổng cộng 1373 cán bộ cấp trung và cấp cao thuộc các công ty ngoại quốc
làm việc tại 12 nền kinh tế châu Á. Mỗi quốc gia hay vùng lãnh thổ được
cho một điểm theo thang bậc từ 0 nghĩa là tốt nhất, cho đến 10 tức là
tồi nhất. Trong bảng xếp hạng năm nay, Singapore đứng thứ nhất với 2,53
điểm, Ấn Độ đội sổ với 9,41 điểm, còn Việt Nam đứng thứ 9 với 8,13 điểm.
Nhận xét về Việt Nam, vào hạ tuần tháng 5 vừa qua, hãng tin Anh
Reuters đã xếp vấn đề hiệu năng và tính minh bạch trong các việc làm
của chính phủ vào diện những rủi ro chính trị cần quan tâm theo dõi.
Theo Reuters xin trích : « tình trạng thiếu vắng việc quy trách nhiệm
cụ thể và guồng máy quan liêu cồng kềnh tác hại đến hiệu quả công việc
của chính phủ trong lãnh vực hoạch định và thực thi chính sách. »