Thứ Năm, 2024-03-28, 6:32 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Năm » 4 » Việt Nam ngăn cấm GHPGVNTN tổ chức đại lễ Phật Ðản
6:59 AM
Việt Nam ngăn cấm GHPGVNTN tổ chức đại lễ Phật Ðản

Các chùa thuộc hệ thống Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) đã bị nhà cầm quyền các địa phương hăm dọa và ngăn cấm tổ chức đại lễ Phật Ðản, theo tin của Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế tại Paris.

Chùa Quốc Ân, một trong những ngôi chùa cổ kính nhất tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, được xây dựng từ thế kỷ thứ 17 do tổ sư Nguyên Thiều thiết lập. Ðây là tổ đình đầu tiên của phái Lâm Tế từ Trung Quốc truyền sang. (Hình: Wikipedia)

Từ các chùa ở Thừa Thiên-Huế đến Bình Thuận, các vị trụ trì đã bị gọi đi thẩm vấn và ép buộc ký các biên bản triệt hạ các lễ đài tổ chức Lễ Phật Ðản dưới danh nghĩa Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, nếu không sẽ bị cưỡng chế.

Nguồn tin cho hay quý vị đại diện các chùa thuộc giáo hội đã không chấp nhận ký vào các biên bản.

Nguồn tin cho hay các chùa ở tỉnh Thừa Thiên-Huế như Long Quang, Kim Quang, Phước Thành, Phước Hải, Bảo Quang, Thọ Ðức "đều thiết trí lễ đài Phật đản như mô hình của lễ đài chính tại tổ đình Quốc Ân, với dòng chữ ‘Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất’ chạy quanh quả địa cầu, mang ý nghĩa Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất hiện nay đã có mặt trên 80 quốc gia ở khắp năm châu bốn bể, chứ không phải chỉ riêng ở Việt Nam.”

Nhà cầm quyền địa phương đã hù dọa và ngăn cấm các nghệ nhân hợp tác với các chùa thiết lập lễ đài cũng như cử cán bộ tới các chùa ép buộc phải tháo gỡ hàng chữ "Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất” trên các biểu ngữ và biểu tượng nơi lễ đài, lấy cớ giáo hội là một tổ chức tôn giáo "bất hợp pháp.”

Một phiên họp khẩn đã được tổ chức ở tổ đình Quốc Ân ở Huế và thông qua 3 quyết định gồm không thi hành lệnh cấm của nhà cầm quyền. Nếu nhà nước vẫn tiếp tục cưỡng chế, đàn áp, thì tăng ni và phật tử sẽ "chắp tay niệm Phật, ngồi tọa kháng.”

Sau cùng, khi bị đàn áp và khủng bố, "chư Tăng và Phật tử các chùa y áo trang nghiêm, mang quả địa cầu với hàng chữ ‘Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất’ đưa về Tổ Ðình Quốc Ân để cùng nhau cử hành lễ vào lúc 6g sáng ngày Rằm Tháng Tư âm lịch, tức 5 tháng 5, 2012, rồi hỏa thiêu các quả địa cầu để cúng dường Ðức Thế Tôn. Nếu trên đường đi bị ngăn chận hay bị hành hung yêu cầu Chư Tăng và Phật tử chấp tay ngồi yên tại chỗ tọa kháng, cầu nguyện, chống lại hành động kỳ thị tôn giáo, xúc phạm niềm tín ngưỡng thiêng liêng của tăng ni, tín đồ Phật Giáo và nhân dân Việt Nam.”

Nhiều năm qua, Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, đệ ngũ tăng thống GHPGVNTN cũng như các vị cao tăng khác của giáo hội gần như bị quản thúc tại nơi họ tu trì và cư ngụ. (Hình: AFP/Getty Images)

Nhà cầm quyền Việt Nam hàng năm vẫn tìm cách cản trở, sách nhiễu GHPGVNTN tổ chức đại lễ Phật Ðản. Không những vậy, còn cản trở hoạt động của các chùa này dưới nhiều hình thức.

Suốt 37 năm qua, nhà cầm quyền Việt Nam vẫn tiếp tục cấm cản Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất hoạt động vì không chấp nhận trở thành một tổ chức tôn giáo quốc doanh, một công cụ tuyên truyền của nhà nứơc.

Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, đệ ngũ tăng thống GHPGVNTN cũng như các vị cao tăng khác của giáo hội gần như bị quản thúc tại nơi họ tu trì và cư ngụ. Quanh các chùa của GHPGVNTN luôn luôn có một đoàn công an thường phục canh gác, giám sát các hoạt động của nhà chùa cũng như cản trở tín đồ tới tham dự các sinh hoạt. (TN)

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 394 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0