Thứ Bảy, 2024-04-20, 7:31 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Sáu » 4 » Việt Nam ngăn chặn thảo luận trên Paltalk từ tháng 8/2010.
2:09 PM
Việt Nam ngăn chặn thảo luận trên Paltalk từ tháng 8/2010.

TUMASIC.TK- Trên hệ thống Paltalk quốc tế có người Việt Nam tham gia hiện nay đang xôn xao tin đồn "Nhà nước Việt Nam sẽ ngăn chặn người dân trong nước truy cập vào hệ thống này". Sự tình cụ thể ra sao?


Bản thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Sài Gòn về việc kiểm soát Paltalk.

Ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố: Xử lý vi phạm

Hiện nay, trên thành phố có 4334 địa điểm truy cập Internet công cộng đã đăng kí với các nhà cung cấp dịch vụ Internet ISP. Paltalk là một tiện ích của doanh nghiệp nước ngoài cung cấp trên Internet (có trụ sở đặt tại thành phố New York, Hoa Kì) cho phép người dùng trao đổi, kết bạn, giao tiếp thông qua tró chuyện bằng các hình ảnh, âm thanh hoặc hình ảnh (thông qua webcam).\
Trước đây, Thanh tra Văn phòng Thông tin - Truyền thông đã xử lý một số trường hợp liên quan đến một ca sĩ sử dụng Paltalk để thực hiện trao đổi các hình ảnh, webcam không phù hợp với thuần phong mỹ tục.
Các cơ quan chức năng, đặc biệt là các cơ quan ở thành phố, thường xuyên kiểm tra các hoạt động của những đại lý internet đã phát hiện và xử lý nhiều vi phạm. Tuy nhiên, có nhiều đại lý Internet chưa bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý.
Việc kiểm soát hệ thống Paltalk sẽ được bắt đầu vào tháng tám năm nay. Người dân và báo chí phát hiện các vi phạm và báo cáo tới những cơ quan chức năng trong quá khứ đã từng là phương pháp hữu hiệu để xử lý các vi phạm tại các địa điểm Internet công cộng.
Tumasic dịch
Có một điều lạ là văn bản của cơ quan hành chính Việt Nam lại được viết bằng tiếng Anh và ở văn bản trên không có dấu đỏ của Sở Thông tin và Truyền thông Sài Gòn.

Tuy nhiên, người ta vẫn có lí do để quan ngại về nội dung của văn bản nói trên. Vì trước đó, 8/2009, một văn bản được cho là của Bộ Công an về việc yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet chặn việc truy cập Facebook của người dân. Mặc dù cũng không có dấu đỏ, tuy nhiên, việc này đã trở thành hiện thực vào tháng 11/2009 gây nhiều bức xúc.


Mặc dù vậy, vẫn có nhiều đánh giá cho rằng đây chỉ là tin đồn do công an mạng Việt Nam tung lên do lo sợ các ảnh hưởng của việc người dân tham gia vào hệ thống Paltalk thảo luận về các tình hình chính trị - xã hội Việt Nam.

Blog Tumasic có cơ hội được phỏng vấn admin DienDan TrangLuan ChinhTri DanChu, anh quehuong_83 về những thông tin nói trên.





Blogger Tumasic: Dạ thưa anh, hôm nay, Tumasic có nhận được thông tin cho rằng người dân ở Việt Nam không thể truy nhập vào hệ thống Paltalk. Thông tin này có xác thực không anh?
quehuong_3: Dạ thưa, không chính xác. Tôi nghĩ rằng thông tin này là bình thương, như trước đây đã từng xuất hiện.
Blogger Tumasic:Không chính xác? Theo thông tin Tumasic có được, thì điều này đã xảy ra trên thực tế, một số người vào Paltalk từ Việt Nam nhưng không thể phát biểu mà không phải do trục trặc của mic hay máy tính, anh nghĩ sao về sự cố này?
quehuong_3: Dạ, tôi nghĩ rằng không hoàn toàn đúng như vậy.
Blogger Tumasic: Vậy theo anh, chính xác thì sự cố này là do nguyên nhân nào ạ?
quehuong_3: Ví dụ như người cầm mic là dan que 3 là người trong nước đang nói. Theo thông thường, như những trường hợp tương tự trước, chính quyền Việt Nam cũng đã tung ra những tin như vậy nhưng hoàn toàn không có gì xảy ra trên thực tế sau đó.
Có thể nhà nước Việt Nam lo lắng về những thông tin trên Paltalk này nên họ đưa ra tin này để dọa những người dân Việt Nam trong nước vào đây.
Dan que 3 đang phát biểu là chatter từ trong nước đó Tumasic. (Tumasic nói thêm: Khi đang phỏng vấn, chatter dan que 3 ở Việt Nam đang phát biểu qua hệ thống Paltalk)
Blogger Tumasic: Vâng. Cảm ơn anh đã cung cấp những hiện tình đó. Tuy nhiên, theo thông tin trên mạng Internet, trong thời gian tới, chính quyền Việt Nam sẽ kiểm soát gắt gao việc truy cập vào Paltalk với lí do nhiều người Việt Nam tham gia vào hệ thống này đã vi phạm pháp luật. Anh nghĩ sao về động thái mới này của chính quyền Việt Nam?
quehuong_3: Dạ vâng, Tumasic cũng biết, từ trước đến nay, nhà cầm quyền Việt Nam vẫn luôn kiểm soát gắt gao về hệ thống truyền thông. Tuy nhiên, việc tham gia vào Paltalk không có gì gọi là "vi phạm pháp luật".
Blogger Tumasic: Vâng, từ tháng 8/2010, nhà nước Việt Nam sẽ tiến hành việc kiểm soát này và yêu cầu các đại lý internet công cộng đông thời người dân, báo chí phải báo cáo với công an những ai truy cập vào Paltalk. Anh có nghĩ việc này sẽ cản trở sự tiếp cận thông tin của người Việt Nam trên hệ thống Paltalk, nói tiêng là diễn đàn anh đang làm admin?
quehuong_3: Dạ vâng, thưa Tumasic, nếu thật sự Việt Nam áp dụng phương pháp cách này để kiểm soát hệ thống Paltalk, it nhiều gì tôi nghĩ cũng làm trở ngại cho những ai vào Paltalk, nhất là vào các diễn đàn chính trị bất đồng chính kiến. Nhưng cũng không hẳn phương cách này có thể ngăn chặn hoàn toàn được.
Blogger Tumasic: Vậy theo đánh giá của anh, trở ngại này có phải là rất lớn? Từ tháng 8 ,số người ở Việt Nam vào thảo luận trong hệ thống Paltalk sẽ là rất ít hoặc không có, vì mặc dù có những phương pháp để vượt qua sự ngăn chặn này, nhưng tâm lý của người dân Việt Nam sẽ hoang mang, lo sợ. Đánh giá này có đúng không, thưa anh?
quehuong_3: Tôi không nghĩ như vậy
Blogger Tumasic: Người dân không sợ sự kiểm duyệt của Nhà nước?
quehuong_3: Dạ vâng, tôi nghĩ sẽ không ảnh hưởng nhiều đâu. Vì tôi được biết những người từ trong nước khi đến với Paltalk và vào diễn đang này phần đông họ sử dụng máy tính ở nhà. Và hơn nưa, có ai và phương pháp nào mà ngăn chặn được khi mà tư tưởng của họ muốn làm chuyện đó, nhất là vấn đề liên quan tới chính trị quốc gia Việt Nam.
Blogger Tumasic: Theo như nhiều người nói, thu nhập của người Việt thấp, việc sở hữu một máy tính cá nhân không phải ai cũng có thể. Vậy những người mà sử dụng máy tính ở đạu lý internet công cộng sẽ không thể tham gia thảo luận trên diễn đàn như DienDan TrangLuan ChinhTri DanChu?
quehuong_3: Ngoài số người sử dụng máy tính cá nhân ra, số người còn lại mà họ sử dụng internet công cộng thì tôi không biết họ có bị trở ngại lắm không. Nhưng tôi nghĩ là mọi vấn đề sẽ vượt qua nếu một khi họ quan tâm và đến với Paltalk. Vì từ trước đến nay, vấn đề kiểm soát thông tin hoặc Paltalk tôi đã nghe chính quyền Việt Nam thông báo và thông tin của công an đe dọa an ninh của những ai đối vào Paltalk và đến với các diễn đàn chính trị thì vẫn có nhưng mà không có gì xảy ra hết.
Blogger Tumasic: Vậy theo anh, người dân Việt Nam sẽ vẫn vào Paltalk bình thường mặc dù thời gian tới có sự kiểm soát của Nhà nước?
quehuong_3: Dạ vâng, tôi nghĩ thế.
Blogger Tumasic: Vâng, xin cảm ơn anh rất nhiều. Chúc anh và diễn đàn sinh hoạt suôn sẻ, sinh nhiều ích lợi. Xin chào anh.
quehuong_3: Vâng, xin chào và chúc Tumasic vui vẻ.
Như vậy, có rất nhiều ý kiến trái ngược về thông tin này. Trong thời gian tới, Việt Nam có tiến hành kiểm soát và ngăn chặn người dân truy cập vào hệ thống Paltalk để thảo luận? Blog Tumasic sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Cũng cần nhắc lại, cách đây không lâu, trung tướng Công an Vũ Hải Triều, phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh đã tuyên bố trong cuộc họp mới đây của báo chí toàn quốc đã tuyên bố "bộ phận kĩ thuật của ta đã phá sập 300 trang mạng và blog cá nhân có nội dung xấu". Nội dung xấu ở đây được đề cập đến bao gồm cả các nội dung có chứa yếu tố chính trị trái quan điểm với lãnh đạo Việt Nam.

Ông này hiện đang bị ông Cù Huy Hà Vũ, tiến sĩ luật tố cáo và đề nghị khởi tố.

Blog chính trị - xã hội ra đời ngày 24/11/2009 bởi Blogger Tumasic
© www.TUMASIC.tk 2009-2010
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 589 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0