Thanh Phương (RFI) - Những
hành động đàn áp thô bạo những người biểu tình phản đối Trung Quốc ở Hà
Nội đã gây bất bình trong dư luận và khiến phong trào phản đối Trung
Quốc đang dần dần chuyển sang một cuộc vận động đòi thực thi một trong
những quyền đã được ghi trong Hiến pháp Việt Nam, đó là quyền biểu tình.
Trong lịch
sử thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, chúng ta đã từng thấy sức
mạnh của hình ảnh. Cũng giống như trong thời gian chiến tranh Việt Nam,
có thể nói không quá đáng là Mỹ đã thua trận một phần chính là do bức
ảnh chụp cô bé Kim Phúc trần truồng chạy trên đường sau khi trúng bom
napalm. Bức ảnh này đã gây xúc động dư luận Hoa Kỳ và thế giới, vì nó
thể hiện tính chất phi lý, tàn khốc của chiến tranh, cho dù là với danh
nghĩa nào. Nó đã khiến cho phong trào phản chiến ở Mỹ dâng cao đến tột
đỉnh, buộc chính quyền Hoa Kỳ phải quyết định nhanh chóng rút quân khỏi
Việt Nam, bỏ rơi miền Nam vào tay Cộng sản.
Liên
hệ đến tình hình Việt Nam hiện nay, có thể nói không ngoa rằng hình
ảnh, hay đúng hơn là đoạn video clip, quay cảnh một công an đứng trên xe
bus đạp vào đầu một người biểu tình đang bị bốn công khác khiêng lên
xe, là một dấu mốc quan trọng.
Nếu
như chuyện này xảy ra cách đây vài năm, có lẽ là đa số độc giả sẽ chỉ
nghe loáng thoáng thông tin là biểu tình phản đối Trung Quốc bị đàn áp.
Nếu chỉ tay nghe, mà mắt không thấy, thì phản ứng sẽ không mạnh. Nhưng
bây giờ, trong thời đại công nghệ thông tin toàn cầu, hầu như ai cũng có
thể xem được đoạn video clip nói trên. Chỉ cần vào Goggle gõ hàng chữ «
công an đạp mặt người biểu tình », là có thể xem được ngay cảnh đó.
Hình
ảnh này ngay khi được phổ biến trên mạng đã gây phẫn nộ cho rất nhiều
người, mà tiêu biểu là nhà văn Nguyên Ngọc. Trên trang blog Nguyễn Xuân
Diện hôm qua, tác giả của « Đất nước đứng lên » đã viết : « Viên thượng
tá mặc áo trắng đứng trên xe đưa tay hằm hằm chỉ huy. Viên đại úy mặc áo
vàng, hoàn toàn như một tên lưu manh, thẳng chân đạp vào mặt vào mồm
người thanh niên đã bị cả một lũ xúm vào khiêng, kéo như đối với một con
vật. Ở bất cứ đâu, trong bất cứ chế độ nào, không thể có cách gọi nào
khác đối với hai kẻ ấy: hai tên ác ôn! ». Nhà văn Nguyên Ngọc yêu cầu
phải trừng trị hai tên « ác ôn » đó.
Hành
động đàn áp biểu tình không chỉ gây phẩn nộ dư luận, mà còn khiến những
người biểu tình thêm quyết tâm xuống đường phản đối Trung Quốc, nhưng
lần này họ đòi thực thi quyền tự do biểu tình, một trong những quyền tự
do đã được Hiến pháp Việt Nam quy định.
Trong
lời kêu gọi biểu tình ngày mai 24/7, giới nhân sĩ trí thức đã nói rõ là
nếu biểu tình lại bị « ngăn cản, giải tán trái Hiến pháp », họ sẽ yêu
cầu Quốc hội khẩn trương ra Luật Biểu tình, phù hợp với Hiến pháp Việt
Nam. Đây cũng là yêu cầu của một số luật sư như luật sư Trần Vũ Hải
trong bản kiến nghị ngày 29/6 gởi Uỷ ban thường vụ Quốc hội.
Các
cuộc cách mạng có những nguyên nhân xâu xa, nhưng thường bùng lên từ
một ngòi nổ, chẳng hạn như Cách Mạng Hoa Lài ở Tunisia đã xuất phát từ
vụ tự thiêu của một thanh niên bán hàng rong để phản đối cảnh sát. Hãy
còn quá sớm để nói rằng hành động đạp vào mặt người biểu tình, mà có
người đã gọi châm biếm là « cú đạp lịch sử », sẽ châm ngòi cho một cuộc «
Cách Mạng Hoa Lài » ở Việt Nam, nhưng hình ảnh đó làm nổi rõ một điều,
đó là ở Việt Nam các quyền tự do cơ bản của người dân còn bị cấm đoán,
hạn chế, nếu không muốn nói là bị đàn áp.
Việc
các nhân sĩ trí thức đòi thực thi quyền tự do biểu tình có lẽ sẽ là
khởi đầu cho một tiến trình đấu tranh lâu dài hơn cho một nền dân chủ ở
Việt Nam. Trong bản kiến nghị « Về vấn đề bảo vệ và phát triển đất nước »
, mà nay đã thu thập được hơn 970 chữ ký, các nhân sĩ trí thức cũng đã
đưa ra yêu sách là phải « thực hiện đầy đủ các quyền tự do, dân chủ của
nhân dân đã được Hiến pháp quy định ».