Thứ Năm, 2024-04-25, 9:20 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Tư » 2 » VN cương quyết bảo vệ chủ quyền các đảo đang tranh chấp với TQ
10:26 PM
VN cương quyết bảo vệ chủ quyền các đảo đang tranh chấp với TQ


Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết tuyên bố Việt Nam cương quyết bảo vệ chủ quyền các hòn đảo đang có tranh chấp với Trung Quốc
Hình: ASSOCIATED PRESS

Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết tuyên bố Việt Nam cương quyết bảo vệ chủ quyền các hòn đảo đang có tranh chấp với Trung Quốc

Chủ tịch nước Việt Nam, ông Nguyễn Minh Triết, tuyên bố Việt Nam cương quyết bảo vệ chủ quyền các hòn đảo đang có tranh chấp với Trung Quốc.

Theo tin của hãng thông tấn Đức, ông Triết tuyên bố như thế hôm mồng 1 tháng Tư khi đi thăm đảo Bạch Long Vĩ, nằm giữa Việt Nam và đảo Hải Nam của Trung Quốc. Ông Triết nhấn mạnh rằng Việt Nam nhất định "không để bất cứ ai xâm lấn bờ cõi của mình, biển đảo của mình”.

Ông cũng nói thêm rằng "chúng ta không tham của ai, nhưng một tấc đất quê hương chúng ta cũng không nhân nhượng”.

Việt Nam nắm quyền kiểm soát đảo Bạch Long Vĩ từ năm 1957 nhưng Trung Quốc không tán đồng tuyên bố chủ quyền của Việt Nam đối với hòn đảo này.

Trong năm qua căng thẳng đã gia tăng giữa Việt Nam với Trung Quốc vì vấn đề chủ quyền của các quần đảo và lãnh hải ở Biển Đông, đặc biệt là hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà Trung Quốc gọi là Tây Sa và Nam Sa.

Hôm thứ năm vừa qua, Trung Quốc loan báo phái hai chiếc tàu mà họ gọi là tàu "ngư chính” đến tuần tiểu những khu vực đang có tranh chấp ở Biển Đông. Việc này diễn ra hai ngày sau khi Việt Nam cho biết đã chính thức kháng nghị với Trung Quốc về việc tàu hải quân Trung Quốc bắt giữ một chiếc tàu đánh cá của Việt Nam hôm 22 tháng 3 gần quần đảo Hoàng Sa.

Tháng 8 và tháng 10 năm ngoái, Trung Quốc cũng đã bắt giữ một số tàu đánh cá và ngư phủ Việt Nam khi những tàu này đến Hoàng Sa để tìm nơi tránh bão.

Hôm mồng 2 tháng 2, một người chủ tàu đánh cá Việt Nam báo cáo rằng một tàu tuần của Trung Quốc đã chặn tàu ông và tịch thu 500 kg cá cùng với thiết bị đánh cá.  

Bên cạnh Việt Nam và Trung Quốc còn có 4 nước khác - là Đài Loan, Philippines, Malaysia và Brunei, cũng đòi chủ quyền toàn bộ hoặc từng phần đối với quần đảo Hoàng sa và Trường Sa.

Tại một cuộc hội thảo quốc tế về vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông tổ chức tại Hà Nội hồi tháng 11 năm ngoái, các chuyên gia cho biết vụ tranh chấp này có thể kéo dài nhiều thập niên.

Nguồn: DPA, VietNamNet

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 561 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 6
Khách: 6
Thành Viên: 0