Thứ Sáu, 2024-03-29, 12:29 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Chín » 24 » VN Cơ nguy mất Trường Sa vì thời hạn 50 năm để kiện sắp hết
10:10 AM
VN Cơ nguy mất Trường Sa vì thời hạn 50 năm để kiện sắp hết

VN Cơ Nguy Mất Trường Sa Vì Thời Hạn 50 Năm Để kiện Sắp Hết; TQ cảnh cáo Phi Luật Tân về hành vi sửa chữa trên đảo

Luật sư Trần Lâm trong bài viết nhan đề "Biển Đông nổi sóng, hành động của chúng ta” trên mạng Boxitvn cho biết rằng Việt Nam cơ nguy mất vùng đảo Trường Sa vì giữ thái độ thụ động... và thoòi hạn 50 năm để đòi chủ quyền sắp trôi qua rồi.

Trong khi đó, bản tin từ thông tấn Úc ABC News cho biết Trung Quốc lên tiếng cảnh cáo Phi Luật Tân về việc dựng lại căn cứ quân sự trên một đảo ở Trường Sa.

Bản tin ABC ghi lời Đaị sứ Liu Jianchao tại Phi nói rằng kế hoạch của Phi sưả chữa căn cứ ở Trường Sa là vi phạm các cam kết đã có về cách giaỉ quyết tranh chấp ở Trường Sa.

Dù vậy, phát ngôn nhân Haỉ Quân Phi Edgard Arevalo nói việc sửa chữa căn cứ và một phi đạo là cần thiết để tiếp vận cho lính Phi đang ở đảo này.

Tuần naỳ, Mỹ và ASEAN sẽ họp thượng đỉnh ở New york ở New York, và sẽ bàn về Biển Đông.

Bài viết của Luật sư Trần Lâm trên mạng Boxitvn đã báo động cơ nguy  mất đaả vì trễ hạn, trích như sau:

"...Luật Biển của LHQ có điều khoản: Có chủ quyền theo thời hiệu: Nước nào ở trên Biển Đảo quá 50 năm mà không có kiện cáo, tranh chấp thì được công nhận chủ quyền. Trung Quốc đã chiếm Trường Sa, đã đóng quân, đã ở, đã xây dựng gần 50 năm rồi, nếu ta im lặng thì mặc nhiên ta đã giao Trường Sa cho Trung Quốc. Việc phản đối, việc gửi công hàm này nọ, việc ra tuyên bố … chỉ là gây dư luận mà thôi, chưa phải là khởi kiện, một hành vi pháp lý. Đó là điều rất cần được quan tâm.

Truyền thông thế giới băn khoăn không hiểu vì sao một vụ việc lớn như Biển Đông trong khi dư luận thế giới rầm rộ, Trung Quốc còn rầm rộ hơn mà Việt Nam lại im lặng. Những người hiểu biết cho rằng lãnh đạo ta có người sợ Trung Quốc, bị Trung Quốc mua chuộc, bị khống chế nên có "sự im lặng đáng sợ”, một sự im lặng biến thành trọng tội. Đến hôm nay, gió đã đổi chiều, sao ta không thuận theo thời thế, khơi động trong nhân dân lòng yêu nước, nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc thành một phong trào rộng lớn?

Truyền thông thế giới có nhận xét: Không hiểu vì sao các nhà khoa học trong nước và ngoài nước không được nhắc nhở, khuyến khích tham gia cuộc đấu tranh giành Biển Đông. Nhiều người cho biết ở Pháp còn rất nhiều tài liệu lưu trữ về Biển Đông, lại là bản gốc… thế mà ta chưa thấy ai nghĩ đến việc khai thác.

Các luật gia phải là người đi đầu trong cuộc đấu tranh này, đó là thiên chức của họ. Chắc rằng trong lúc này các luật Gia đang nhức nhối vì họ không thể "cầm đèn chạy trước ôtô”. Nhà nước cần có ngay một "cú hích”. Hãy nhanh chóng sửa sai, nếu không một ngày kia con dân Đất Việt sẽ ngửa mặt than trời: "Hỡi ôi! Mất nước mà chúng tôi không biết gì!”.

Việc Trung Quốc cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa trong tay quân đội VNCH năm 1974, 58 chiến sỹ của VNCH đã hy sinh. Nhiều sĩ quan binh sĩ VNCH tham chiến ngày đó hiện còn sống ở Việt Nam, ở Mỹ… Chưa ai quên được 74 chiến sĩ Hải Quân của QĐNDViệt Nam cũng đã ngã xuống trong trận Trung Quốc cưỡng chiếm Đảo Gacma trong nhóm đảo Trường Sa năm 1988.

Vậy mà Trung Quốc vẫn lu loa rằng Hoàng Sa và Trường Sa là của Trung Quốc! Thế thì Trung Quốc hãy chứng minh cho thế giới biết Trung Quốc đã bị bọn "Tiểu Bá Việt Nam” ăn hiếp, cướp Hoàng Sa, Trường Sa của họ khi nào? Và như thế nào?

Xác minh một sự thật phải có chứng cứ, một chứng cứ mà không ai bác bỏ được là đủ để khẳng định một sự thật.

Hai vụ cưỡng chiếm trên, còn người thực việc thực, hàng trăm chiến sỹ đã hy sinh, còn có biết bao nhiêu chứng cứ khác nữa không ai có thể bác bỏ được rằng: Trước 1974 Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam.

Nếu Đảng và Nhà Nước thực lòng có trách nhiệm với sự vẹn toàn lãnh thổ, tại sao chúng ta không làm một phóng sự điều tra, một cuốn phim để trình chiếu khắp thế giới, gặp gỡ những nhân chứng sống, những người đã từng tham gia trận chiến Hoàng Sa 1974 và Trường Sa 1988 hiện đang còn sống … tạo mọi điều kiện để họ nói hết những gì mà họ đã từng chứng kiến. Sự tránh né của lãnh đạo chúng ta đã khuyến khích Trung Quốc ngày càng thêm ngạo ngược, càng thêm hợm hĩnh, đồng thời đặt ASEAN và dư luận tiến bộ trên thế giới vào những căng thẳng, bối rối không cần thiết.

Giờ hành động đã điểm. Sự lo sợ, ngại ngần, bối rối, chần chừ…chỉ đưa đến thảm bại, dù ra đi đến phương trời nào, sự nhục nhã vẫn còn đấy!”

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 512 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Chín 2010  »
SuMoTuWeThFrSa
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0