Thứ Năm, 2024-03-28, 10:38 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Tư » 3 » VN "không cần lấy tin khủng hoảng kinh tế"
9:28 AM
VN "không cần lấy tin khủng hoảng kinh tế"
BBC

Reuters bình luận Việt Nam vẫn là một địa chỉ đầu tư ảm đạm và nhiều rủi ro.

Ngân hàng nhà nước Việt Nam hôm 30/3/2010 vừa đề nghị các chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam dừng cung cấp thông tin về diễn biến khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu.

Hồi cuối tháng Chín 2008, với công văn số 8666/NHNN-CSTT, Ngân hàng nhà nước đã đề nghị các chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp thông tin trên, nhằm giúp chủ động đối phó với tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tới Việt Nam.

Truyền thông trong nước trích nguồn Ngân hàng nhà nước Việt Nam nói thời gian qua, các ngân hàng nước ngoài tỏ ra rất hiệu quả trong việc thực hiện yêu cầu trên.

Ông Hà Huy Thành, cựu Viện trưởng Viện nghiên cứu môi trường và phát triển bền vững từ Hà Nội cho biết các thông tin mà phía nước ngoài cung cấp đã có tác động trực tiếp tới thị trường trong nước.

Ông nói: "Không chỉ cung cấp thông tin về khủng hoảng tài chính quốc tế mà họ còn cung cấp thông tin về các loại thị trường thế giới. Theo tôi biết, việc cung cấp thông tin được thực hiện rất tốt. Sự minh bạch đó đã giúp Việt Nam rất nhiều trong việc điều chỉnh hoạt động ngân hàng và đặc biệt là hoạt động của thị trường chứng khoán."

Việt Nam trong quý đầu năm nay ra báo cáo nói đạt mức tăng trưởng 5.83%. Tuy nhiên, theo bình luận của hãng tin Reuters thì Việt Nam vẫn là một địa điểm đầu tư đầy rủi ro và ảm đạm.

Tôi không hiểu rõ lý do bức thiết nào để ngân hàng nhà nước phải có công văn chấm dứt như vậy.

Kinh tế gia Lê Đăng Doanh

Kinh tế gia Lê Đăng Doanh tỏ ra ngạc nhiên trước quyết định thôi tiếp nhận thông tin của Ngân hàng nhà nước Việt Nam. "Tôi không rõ Ngân hàng nhà nước giờ đã xây dựng được một hệ thống thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời và đa dạng như thế nào để nhận định về tình hình khủng hoảng kinh tế thế giới."

Theo ông Hà Huy Thành, thì mức hiệu quả của các thông tin mà phía nước ngoài cung cấp nằm ở chỗ nó không chỉ được sử dụng trong phạm vi Ngân hàng nhà nước, mà còn được chia sẻ tới các nhà đầu tư.

Nay, lý do mà Ngân hàng nhà nước đưa ra khi yêu cầu không gửi thêm thông tin về khủng hoảng toàn cầu, là bởi kinh tế thế giới đang dần phục hồi, ổn định.

Được biết, Ngân hàng nhà nước Việt Nam cũng để ngỏ khả năng đề nghị tái cung cấp thông tin một khi thị trường tài chính, tiền tệ trong nước và thế giới "diễn biến thất thường".

Tuy nhiên, kinh tế gia Lê Đăng Doanh đánh giá việc tiếp tục thu thập thông tin là việc nên làm, đặc biệt là khi tình hình kinh tế thế giới hiện nay chưa thể coi là đã ổn định, phát triển như đánh giá của Ngân hàng nhà nước.

Ngày ra quyết định 2330/NHNN-CSTT cũng là ngày cuối cùng các sàn vàng trên cả nước phải tất toán hoạt động, khép lại một thời kỳ kinh doanh sôi động mặt hàng vàng trên thị trường Việt Nam.

Category: Kinh tế | Views: 616 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0