Thứ Năm, 2024-03-28, 10:03 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Năm » 2 » Xếp hạng tham nhũng Việt Nam: 120/180 hạng minh bạch
8:11 AM
Xếp hạng tham nhũng Việt Nam: 120/180 hạng minh bạch

Tổ Chức Minh Bạch Thế Giới (Transparency International) công bố bản khảo cứu cho thấy Việt Nam đang là nước tham nhũng hạng 120 trên 180 nước được khảo sát trên thế giới.

Hạng càng cao bao nhiêu, tham nhũng càng tệ hại. Hạng càng thấp bao nhiêu, tham nhũng càng ít như New Zeland (1), Ðan Mạch (2), Singapore (3), Thụy Ðiển (4), Thụy Sĩ (5).

Nước đứng cuối bảng xếp hạng của Transparency International là Somalia, nước có các tổ chức hải tặc bắt giữ tầu vận tải hay tàu đánh cá đòi tiền chuộc khi những tàu này hoạt động trên vùng biển gần nước này.

Nhà cầm quyền Hà Nội, mấy năm gần đây, dù đưa ra lệnh bắt cán bộ đảng viên có chức có quyền phải khai báo tài sản cá nhân nhưng một số vẫn không khai báo, cho dù bản kê khai không công bố cho quần chúng biết.

Tổ Chức Minh Bạch Thế Giới bắt đầu đưa ra bản xếp hạng chỉ số tham nhũng trên thế giới từ năm 1995 đến nay. Năm 2003 chỉ khảo sát ở 133 nước và lãnh thổ nhưng từ 2007 đến nay tăng lên thành 180.

Tháng trước, ngày 8 tháng 3, 2010, tổ chức tham vấn đầu tư trụ sở ở Hongkong PERC xếp Việt Nam hạng tham nhũng thứ ba ở Á Châu căn cứ vào các cuộc phỏng vấn giới đầu tư, kinh doanh.

Theo xếp hạng của PERC, tham nhũng nhất Á Châu trong năm 2009 là Indonesia, thứ hai là Campuchia. Sau Việt NamPhilippines. Cả 4 nước đứng đầu bảng tham nhũng đều là các nước nằm trong tổ chức ASEAN.

Ngay trong diễn văn đọc ngày 30 tháng 4, 2010 ở Sài Gòn, Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết cũng phải nhìn nhận đang còn "những thách thức” cho "sự nghiệp đổi mới” là nạn tham nhũng.

"Tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí, suy thoái đạo đức chưa bị ngăn chặn, đẩy lùi”. Ông Triết nói. Việc các lãnh tụ Việt Nam thường xuyên phải nói những lời như thế này chứng tỏ tệ trạng tham nhũng còn kéo dài.

Ngày 5 tháng 12, 2009, trong một cuộc hội thảo về tham nhũng ở Sài Gòn, Trương Văn Ða, nguyên phó chủ tịch HÐND thành phố Sài Gòn cho rằng, ngoài nguyên nhân có thể bị trù dập, bị trả thù, còn do "có những vụ việc to bằng con voi nhưng lại xử bằng con kiến làm người dân mất lòng tin. Mà đã không tin thì không muốn nói,” theo bản tin VietnamNet.

Cũng trong cuộc hội thảo này, ông PGS-TS Ðặng Ngọc Dinh, giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Phát Triển Cộng Ðồng, phát biểu, "theo điều tra của chúng tôi về đánh giá việc xử lý các vụ tham nhũng tại địa phương, chỉ 2% người được hỏi cho là đã xử lý đầy đủ và đúng tội, 73% nhận thấy xử lý chưa hết và không kiên quyết.” (về các vụ án tham nhũng)

Cũng theo ông Dinh qua bản tin tường thuật của VietnamNet, "có tới 86% ý kiến cho rằng tham nhũng thường xảy ra trong lĩnh vực quản lý đất đai, 85% là trong lĩnh vực dự án, công trình xây dựng, 39% trong điều tra, xét xử thi hành án; kế đến là cấp phép, thuế, lệ phí, quỹ... Nghiên cứu cũng cho thấy, có hiện tượng những người tham gia phòng chống tham nhũng bị đối xử không đúng, thậm chí bị đe dọa, trù dập, trả thù...”

Vụ án ăn hối lộ của nhà thầu Nhật vẫn chưa giải quyết tới đâu dù chuyện đã bị báo chí nước Nhật làm ồn ào từ gần hai năm qua. Cho tới nay, Huỳnh Ngọc Sỹ, người bị nêu đích danh cầm nhiều triệu đô la của nhà thầu PCI mới chỉ bị tù về tội nuốt một số tiền nhỏ khi cho thuê một phần cơ sở của Ban Quản Lý Dự Án Xa Lộ Ðông Tây và Môi Trường Nước ở Sài Gòn. Chính phủ Nhật áp lực bằng cách ngưng cấp viện trợ một thời gian.

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 579 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0