Thứ Sáu, 2024-03-29, 6:36 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Bảy » 29 » Ý nghĩa việc Ngân Hàng Thế Giới (World Bank) đưa chuyên gia sang giúp Việt nam tái cấu trúc kinh tế
10:31 AM
Ý nghĩa việc Ngân Hàng Thế Giới (World Bank) đưa chuyên gia sang giúp Việt nam tái cấu trúc kinh tế


Mai Anh (Danlambao)Bản tin về việc Bà Pamela Cox, phó chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, tuyên bố là trong tháng 8 một nhóm chuyên gia WB sẽ sang giúp Việt Mam lập kế hoạch tái cấu trúc nền kinh tế sau những kết quả tồi tệ về lạm phát, tăng trưởng, nợ xấu, lỗ khủng của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hiện nay. Sự kiện nầy nói lên điều gì? 

Trước nhất, đây là bằng chứng khẳng định sự bất tài, thiếu khả năng điều hành kinh tế quốc gia của chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trong hơn sau năm qua kể từ khi ông Dũng nắm quyền thủ tướng năm 2006! Từ đó đến nay kinh tế Việt Nam đi vào suy thoái, nợ nần tăng vọt, lạm phát trong năm 2011 là cao nhất Đông Nam Á, trong khi các tập đoàn kinh tế dưới quyền quản lý trực tiếp của ông Dũng và đồng bọn đã tẩu tán tài sản, đầu tư dàn trải để thua lỗ hàng tỷ đô là như Vinashin, Vinalines, Than Khoáng Sản, EVN. 

Sự kiện World Bank gửi một nhóm chuyên gia sang "chỉ dẫn, kèm cặp" cho các quan chức nội các Nguyễn Tấn Dũng về tái cấu trúc ngân hàng, tập đoàn, tổng công ty chính là một cái tát vào mặt các tiến sĩ xã hội chủ nghĩa đang nằm giữ các chức vụ bộ trưởng như TS Vương đình Huệ, TS Vũ Văn Ninh, TS Đinh Là Thăng, TS Nguyễn Văn Bình, v.v., và hơn ai hết, Cử nhân Luật Nguyễn Tấn Dũng! 

Đây không chỉ là nỗi nhục cá nhân của các quan cách mạng, những "con sâu" tham nhũng khổng lồ đó, mà chính là MỐI NHỤC QUỐC THỂ của Việt Nam là nước hiện đang có nhiều tiến sĩ làm quan chức nhất trên thế giới! Té ra những cái bằng tiến sĩ đó chỉ là những miếng giấy lộn do mua bằng hay qua "học giả bằng thật" nên chẳng có kiến thức, kinh nghiệm gì về điều hành kinh tế! Cứ theo dõi những phát biểu của các "quan tiến sĩ" lâu nay cũng đủ thấy nhục nhã rồi! 

Từ trước đến nay, các nhà nước Việt Nam đã mượn bao nhiêu tỷ đô la từ World Bank và nhận bao nhiêu tỷ tiền viện trợ từ nước ngoài và các định chế tài chính, nhưng phần lớn những món tiền không lồ đó đều chia nhau vào túi đàn sâu tham nhũng từ Bộ chính trị trở xuống, để giờ đây kinh tế Việt Nam đang đứng bên bờ sụp đổ. Nhưng những "con giòi" tham nhũng này đã chuẩn bị lâu nay rồi, đã tẩu tán tài sản ra ngoại quốc, trong những tài khoản của các ngân hàng Thụy Sĩ, Cayman Islands, Bahamas, Luxemburg, v.v. hay đã chuyển cho con cái đi học ở ngoại quốc và mua bất động sản, nhà cửa chuẩn bị để khi cần là lên máy bay vù ra ngoại quốc với mớ tài sản chờ đợi sẵn! 

Một câu hỏi được đặt ra là cho dù các chuyên gia của World Bank có sang đây dạy dỗ các tiến sĩ dỏm nầy điều hành kinh tế thì cũng với thành phần đó, làm sao dân Việt Nam có thể tin tưởng vào một tương lai khá hơn trước được khi tham nhũng vẫn hoành hành và quyết định mọi giao dịch kinh tế ở Việt Nam. Cần chú ý là World Bank sẽ không đụng chạm đến vấn để tham nhũng trong các chương trình tài trợ, viện trợ để cái tiến cấu trúc kinh tế và xóa đói giảm nghèo, vấn đề "quản trị tốt - good governance" không nằm trong mục đích của các chương trình dự án của World Bank. 

Thêm một thực tế cho thấy các quan chức World Bank khi sang các nước thứ ba, mới nổi, đều được trọng vọng, đối xử như "vua," được chiêu đãi đến tận cùng của sự lấy lòng, và các quan chức này cũng cảm thấy tự ái được vuốt ve nên sẽ bỏ qua rất nhiều chuyện tiêu cực để được lòng nước chủ nhà, lại cũng có thể tuyên bố là chuyến công tác đã "thành công tốt đẹp," rồi thăng quan tiến chức, rồi lương tăng, tiền thưởng hậu hỉ! Hẳn người ta còn nhớ trong vụ tham nhũng PMU-18 của Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Việt Tiến khi đã lấy tiền viện trợ phát triển (ODA) của Nhật và WB để cá độ bóng đá lên đến hàng trăm nghìn đô la, thế nhưng ông kinh tế trưởng của WB lúc đó ở Hanoi là Martin Rama tìm đủ mọi cách bào chữa cho PMU-18. Đến khi có phái đoàn của WB sang điều tra thì trong báo cáo chỉ nói đến "irregulars 'những điều bất thường' trong đấu thấu... nhưng không tìm thấy chứng cớ tham nhũng"! Họ làm như những quan chức CSVN quỷ quyệt, có kinh nghiệm tham những hàng mấy chục năm trong chính quyền độc tài cộng sản, để dành lại chứng cớ để trình cho các quan chức WB thưởng lãm? 

Nói như thế để thấy rằng sau chuyến công tác của các chuyên gia tài chính của WB sẽ có những lấp liếm; những tuyên bố đôi bên đều vui vẻ, tiếp thu, để rồi kinh tế Việt Nam tiếp tục bị khuynh đảo, bòn rút; và sẽ sụp đổ một khi tập đoàn của Nguyễn Tấn Dũng vẫn tiếp tục cầm quyền!

Chỉ có một cách cứu nước, vãn hồi kinh tế Việt Nam là nhân dân Việt Nam đồng lòng đứng lên giải thể chế độ độc tài lẫn bất tài và tham nhũng nầy! 


Category: Việt Nam ngày nay | Views: 624 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0