Thứ Năm, 2024-04-25, 5:57 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 16 » Ủy viên trung ương, sợ gì không dám nói thẳng?
7:51 PM
Ủy viên trung ương, sợ gì không dám nói thẳng?


Chia sẻ với những góp ý của các khách mời trong bàn tròn trực tuyến "Làm gì để Đại hội Đảng xứng đáng với dân tộc", hàng trăm ý kiến độc giả bày tỏ kỳ vọng các ủy viên TƯ sẽ có đủ bản lĩnh, dũng khí và tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn tranh luận những vấn đề bức xúc của đất nước trong các hội nghị TƯ và Đại hội Đảng sắp tới, góp phần tạo ra những đột phá tư duy, khai đường mở lối cho phát triển.

Không khí Đại hội cũng phải "truyền lửa" cho xã hội

Một bạn đọc không nói rõ tên từ địa chỉ email moonlight1982_hp@ viết: "Sự thật tôi đã bị ám ảnh bởi câu nói của ông Mai Liêm Trực: "Đất nước đang cần những người dám đương đầu với thử thách, dám nói rằng tôi dám làm việc đó".

Câu nói đó làm thức tỉnh trong tôi một điều gì như trách nhiệm của một công dân với đất nước. Cá nhân tôi và cũng như rất nhiều bạn đọc khác mong tất cả những gì chúng ta đem ra bàn luận cũng phải được nghiên cứu để trở thành hành động.

Tôi không am hiểu về chính trị cũng như cách điều hành đất nước của các nhà lãnh đạo nhưng tôi vẫn luôn nghĩ Đảng đúng khi nói "tất cả vì lợi ích của dân".

Theo bạn thì lớp trẻ bây giờ hội nhập rất nhanh, vì vậy, Đảng phải đi sát, không lý thuyết suông, bằng thực tế, từ khi còn trên ghế nhà trường để trở thành tiềm thức, đến gia đình để trở thành đạo lý, và ngoài xã hội để là văn hoá ứng xử, thuần phong mỹ tục.

"Năm nay là năm trách nhiệm của những người lãnh đạo đất nước, tôi chúc đại hội XI tìm được những người lãnh đạo thật sự "mạnh, sạch và có tầm nhìn", bạn đọc bày tỏ sự kỳ vọng.

Tâm đắc với những ý kiến trong bàn tròn, bạn đọc Hoàng Xuân cho rằng điều quan trọng là những tâm tư, kiến nghị đó phải tạo thành làn sóng có sức lan tỏa mạnh mẽ trong dư luận thì mới có thể có ảnh hưởng nhất định đến các quyết sách của Đảng.

Chia sẻ với mong muốn đó nhưng bạn Lê Huy lại đặt vấn đề là không những mỗi chúng ta cùng góp sức "truyền lửa" cho Đại hội mà chúng ta cũng có quyền chờ mong điều ngược lại, tức là không khí của Đại hội Đảng cũng sẽ thổi lửa ra ngoài xã hội đến mọi người dân.

"Điều đó sẽ tạo nên một khí thế mới, truyền khát vọng mới vào từng người dân để cùng nhau phấn đấu đưa đất nước bứt phá đi lên giàu mạnh", bạn đọc Lê Huy bày tỏ tin tưởng.

Ủy viên trung ương mang trong lá phiếu của mình rất nhiều trọng trách với đất nước, dân tộc.
Ảnh: Tuổi trẻ

Mong Hội nghị TƯ có không khí chất vấn như Quốc hội

Bạn đọc Nguyễn Văn Sửu cảm ơn VietNamNet đã mở chuyên mục này và bày tỏ mong muốn: "Vì tình cảm với Đảng (tôi cũng là đảng viên, mới được nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng) tôi muốn Đảng phải đổi mới cả về đường lối và tổ chức.

Nêu lại câu hỏi trong bài "Uỷ viên trung ương, anh là ai?", trước câu hỏi này Giáo sư Hiệp nói đây là một câu hỏi khó, bạn đọc Tạ Quang Khải đặt câu hỏi nếu thế phải có ai đó phải trả lời được và có trách nhiệm phải làm rõ.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng giữa hai kì đại hội đại biểu toàn quốc. Các Ủy viên Trung ương Đảng chính là những người có trách nhiệm tổ chức chỉ đạo thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ đảng, các nghị quyết của Đại hội đại biểu toàn quốc.

Ngoài ra họ cũng chính là người quyết định những chủ trương, chính sách về đối nội, đối ngoại, công tác quần chúng và công tác xây dựng đảng. Với những trọng trách quan trọng như thế, càng yêu cầu mỗi cá nhân Ủy viên Trung ương Đảng cần hơn ai hết cần phải có những tiếng nói đóng góp xây dựng Đảng, độc giả Khải khẳng định.

Chia sẻ với suy tư của TS Mai Liêm Trực cảm nhận cái tâm xả thân của nhiều cán bộ ta bây giờ dường như có vẻ hơi nguội lạnh bạn đọc Phạm Minh Tú nêu lên thực tế: "Tôi tham dự nhiều cuộc họp, từ cấp cao đến các cuộc họp chi bộ, họp cơ quan, thấy hầu như chẳng ai nói gì, những vấn đề khi đưa ra rất ít được thảo luận".

Một vài ý kiến đưa ra, mặc dù trong lòng nhiều người băn khoăn lắm nhưng mà rồi cũng cho qua, thành ra là nhất trí. Dù nhiều người ngồi đấy đều cảm thấy quyết định như thế là chưa ổn.

Vì vậy, bạn đọc Phạm Minh Tú bày tỏ rất tâm đắc với ý của TS Mai Liêm Trực khi nói về những điều đã đang xảy ra tại các cơ quan đơn vị: "Đấy chính là hậu quả của việc thiếu môi trường dân chủ và sẽ làm cho đất nước ta chỉ phát triển túc tắc, tụt hậu so với nhiều nước trên giới".

Cũng nhắc đến trách nhiệm của các Ủy viên Trung ương Đảng, bạn đọc Dương Tấn Triển bày tỏ mong muốn Đại hội Đảng lần này cũng như các lần sau nữa các Ủy viên trung ương sắp tới phát huy tối đa tinh thần dân chủ trong Đảng.

Theo anh Triển, các Ủy viên Trung ương cần phải có tiếng nói trung thực thẳn thắn chân thành vì dân vì nước trong việc quyết định những vấn đề hệ trọng của đất nước, tạo không khí cởi mở như trong các kỳ họp quộc hội của chúng ta vừa qua.

So sánh với các buổi chất vấn nảy lửa từ hội trường Quốc hội bạn đọc Văn Lâm cho rằng trong các Hội nghị Ban chấp hành Trung ương không khí sôi nổi chưa được thể hiện nhiều.

Lý do theo anh Lâm là vì từ trước đến nay vẫn có quy định Đảng viên không được nói trái Nghị quyết nên có thể nghị quyết đã lạc hậu, đa số thấy rõ bất cập nhưng mấy ai muốn mình sẽ là người đầu tiên vi phạm kỷ luật Đảng.

"Hội nghị Ban chấp hành Trung ương là dịp các Ủy viên trung ương rà soát lại xem Nghị quyết của tổ chức mình còn có gì bất cập nên khi bàn bạc phải cởi mở, khuyến khích nói xuôi nói ngược mới thấy hết mặt phải trái của vấn đề, mới có cơ sở để cân nhắc quyết cho đúng", bạn đọc Văn Lâm bày tỏ suy nghĩ.

Cũng theo anh Lâm thì có như vậy mới là tích cực và Hội nghị Trung ương mới không một chiều, mới sôi nổi, có tranh luận, có chất vấn, giải trình như trong Quốc hội.

"Tôi mong các Hội nghị BCH cũng như các ủy viên luôn có nhiều dũng khi hơn nữa để dám nói lên những suy nghĩ của mình, vượt qua được những nỗi sợ vô hình, đóng góp cho việc xây dựng đường lối, nghị quyết của Đảng ngày càng đúng và sát với yêu cầu thực tế của cuộc sống", bạn đọc Nhật Huy đồng tình.

Nhắc lại ý kiến của TS Mai Liêm Trực "anh được dân yêu, đảng tin, nhà cửa, lương bổng không đến nỗi nào..." không có lý do gì để các ủy viên trung ương phải e ngại không dám nói rõ chính kiến của mình, không dám tranh luận thẳng thắn vào những vấn đề nóng bỏng, bức xúc của đất nước, của thời cuộc để từ đó góp phần tạo ra những đột phá về tư duy, tầm nhìn, khai đường mở lối cho phát triển" - độc giả Nhật Huy nhấn mạnh.

Đảng phải coi trọng những ủy viên dám nói dám làm

Cũng đề cập đến trách nhiệm của những ủy viên trung ương, độc giả Nguyễn Văn Thành (taichinh...@yahoo.com.vn) cho rằng vấn đề quan trọng hơn là làm sao để chọn được những ủy viên TƯ xứng đáng, xứng tầm. Có như vậy, mới hi vọng Đại hội XI thực sự thành công.

"Muốn vậy, Đảng ta phải thực sự công tâm, thật sự sáng suốt, không thiên vị ai cả. Giả sử đã định hướng cho người này, người kia làm Ủy viên TƯ thì cũng phải chọn ít nhất 3 đồng chí ở 1 vị trí để trình bày phương án, biện pháp, lãnh đạo như thế nào trước Bộ Chính trị".

Bạn đọc Thành nêu yêu cầu Đảng phải chỉ đạo thật sâu sát tới các cuộc Đại hội cấp cơ sở, thanh lọc những ông UVTƯ không tâm huyết, già cỗi, bảo thủ, sợ mất chức mất quyền.

"Đảng phải thật sự coi trọng những người dám nghĩ dám làm thông qua những việc cụ thể của họ để mà đề bạt. Có như vậy, mới khuyến khích được những người đó nói thẳng, nói thật, và dám hành động vì lợi ích chung".

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 613 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0