Blogger Bach Đa nguyên hiểu một cách đơn giản là tính đa dạng của xã hội. Một xã hội
đa nguyên sẽ có nhiều luồng tư tưởng tồn tại song song với nhau, nhiều
luồng quan điểm bên cạnh nhau, cạnh tranh thậm chí đối lập nhau.
Một
xã hội đa nguyên là một xã hội mở trong đó chấp nhận bất đồng chính
kiến. Theo như Karl Popper một triết gia nổi tiếng của thế kỷ 20 thì nó
hoàn toàn trái ngược với một xã hội đóng trong đó việc bất đồng chính
kiến bị ngăn chặn một cách tuyệt đối. Bạch nhớ lại khi trò chuyện với một giảng viên của trường Kinh tế FulBright, người trực tiếp tham gia vào việc viết bản tư vấn kinh tế gởi chính phủ Việt Nam: Lựa chọn thành công anh đưa ra một nhận định quan trọng: Việt Nam là một xã hội đa nguyên. Nhận
định này chắc chắn sẽ nhận được tranh luận rất dữ dội từ nhiều phía.
Trong đây Bạch chỉ muốn chỉ ra những yếu tố đa nguyên trên blog và các
diễn đàn mà Bạch quan sát được. Điều cần lưu ý với các bạn rằng bài
viết của các blogger ủng hộ hay phản đối đường lối hiện tại của Đảng
Bạch tin rằng do tự bản thân họ suy nghĩ ra để viết chứ không chịu một
áp lực hay giật dây nào của nhà nước đó là một yếu tố quan trọng của đa
nguyên. 1. Vụ tòa khâm sứ:
Thật thú vị khi trên mạng có hai trên luồng quan điểm trái ngược nhau
xung quanh vụ tòa khâm sứ. Một luồng quan điểm như trên VietCatholic
hay x-cafe hoặc blogger Lê Tuấn Huy ủng hộ việc đòi lại tòa khâm sứ,
luồng quan điểm thứ hai của một số blogger mà tiêu biểu là Đông A
phản đối việc cầu nguyện của giáo dân. Có thể đoán là Đông A viết ra
những điều trên dựa trên suy nghĩ thật của mình chứ không phải chịu một
áp lực nào từ phía nhà nước bởi cách lập luận khá sắc sảo và theo một
"khung tư duy" xuyên suốt. Phải nói rằng có một số blogger ủng hộ những
lập luận của Đông A làm cho bài viết của Đông A trở nên đáng chú ý. Nếu
các bạn để ý thì sẽ thấy blog của Bố Cu Hưng, nhà báo Đức Hiển báo Pháp
luật sẽ có những lập luận phản đối. Hai
luồng quan điểm độc lập đối chọi nhau trên Internet đã làm cho sự việc
tòa khâm sứ trở nên thú vị trong mắt một người quan sát độc lập như
Bạch. Chưa nói luồng quan điểm nào đúng sai nhưng nó cho thấy rõ ràng
rằng tính đa nguyên của xã hội đang hình thành. 2. Hoàng Minh Chính:
đánh giá một cách trung thực và khách quan về HMC là một vấn đề khó.
Thế nên Bạch hay dạo quanh các diễn đàn và các blog xem mọi người đánh
giá thế nào về ông. Điều đáng mừng là có nhiều quan điểm khác nhau về
cuộc đời ông. Từ quan điểm của Đông A đại diện cho trường phái phản đối
tư tưởng "xét lại" của ông Chính cho đến quan điểm ủng hộ của các thành
viên x-cafe. Sự đa dạng trong các luồng quan điểm (độc lập không phụ
thuộc vào nhà nước) đang củng cố tính đa nguyên của xã hội. 3. Nguyễn Thiện Nhân: là
một minh chứng rõ ràng nhất cho tính đa nguyên của xã hội Việt Nam hiện
nay. Có vô vàn ý kiến trái ngược nhau về những chính sách giáo dục của
ông Nhân đưa ra, ủng hộ có, phản đối có. Và tất cả những ý kiến đó đều
xuất phát từ suy nghĩ độc lập của mỗi người. Đó cũng là điều đáng mừng
khi mọi người biết suy nghĩ một cách duy lý. Một xã hội đa nguyên đang hình thành ở VN. Mời các bạn phản biện rằng VN không phải là một xã hội đa nguyên :) 4. Đa nguyên ở Việt Nam:
Khái niệm đa nguyên chỉ ra rằng trong một xã hội nếu có nhiều luồng tư
tưởng tồn tại song song, cạnh tranh với nhau thì xã hội đó là một xã
hội đa nguyên. Việt
Nam trước 1986 không phải là một xã hội đa nguyên bởi ở đó chỉ tồn tại
một luồng tư tưởng duy nhất, mọi cá nhân trong xã hội bị nguyên tử hóa.
Đó là một xã hội toàn trị. Khi
chuyển sang một xã hội hậu toàn trị từ 1986-1992 thì VN xuất hiện thêm
nhiều luồng tư tưởng mới cạnh tranh với luồng tư tưởng chính thống. Từ
1992 đến nay thì có thể thấy được rằng rất nhiều luồng tư tưởng đang
cạnh tranh với nhau. Những khái niệm mới mẻ như thế giới phẳng (một
khái niệm hoàn toàn của tư bản) xuất hiện trong suy nghĩ của nhiều
người như một kim chỉ nam. Nếu
để ý hơn thì sẽ thấy rằng tư tưởng chính thống chỉ tồn lại (sống một
cách héo hắt) trong các cơ quan nhà nước, những nơi mà cánh tay của nhà
nước có thể vươn tới. Những khu vực dân sự thì đang hình thành một hệ
tư tưởng mới mặc dù nhà nước không cho phép và không muốn điều đó xảy
ra nhưng nó vẫn cứ hình thành. Có
một điểm quan trọng cần lưu ý đó là đa nguyên hoàn toàn khác với đa
đảng :). Một xã hội đa nguyên vẫn có thể hình thành trong một hệ thống
chính trị do một đảng duy nhất cầm quyền. Blogger Bach
|