Thứ Năm, 2024-03-28, 11:42 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 19 » SEAPA: “Luật sư Định cư xử đúng chuẩn mực”
7:43 AM
SEAPA: “Luật sư Định cư xử đúng chuẩn mực”
Thiện Giao, phóng viên RFA
2009-06-18

Ngày 16 tháng Sáu, Liên Minh Truyền Thông Đông Nam Châu Á, gọi tắt là SEAPA, ra thông cáo báo chí bày tỏ “quan ngại sâu sắc” vụ chính quyền Việt Nam bắt giam luật sư Lê Công Định 3 ngày trước đó.

LeCongDinh-250b.jpg
Luật sư Lê Công Định. photo courtesy of ThanhNien
Liên Minh SEAPA viết rng v bt ông Đnh là “cú đánh kép” vào 2 khu vc quan trng cho tiến trình ci cách dân ch ti Vit Nam, gm nhng người kêu gi thay đi và gii lut sư bo v cho quyn t do ngôn lun.

Biên tp viên Thin Giao ca Đài chúng tôi có cuc phng vn vi ông Roby Alampay, Giám Đc Điu Hành Liên Minh SEAPA sau đây.

Quyền bày tỏ quan điểm

Thin Giao: Thưa ông, thông cáo báo chí ca SEAPA kêu gi chính quyn Vit Nam bo đm s minh bch và công bng cho ông Đnh thông qua vic đ cho ông Đnh được tiếp cn vi lut sư, đ cho báo chí đc lp được theo dõi các tiến trình liên quan, vân vân. Ông nghĩ các yếu t này quan trng thiết yếu ra sao trong vic duy trì mt tiến trình xét x công bng cho lut sư Đnh?

Mr. Roby Alampay: Trước hết, hãy nói v kêu gi tr t do “ngay lp tc” cho lut sư Đnh. Chúng tôi không th biết li kêu gi này thc tế hay không. Chúng tôi không lc quan my. Vì vy, chúng tôi hy vng ti thiu chính ph Vit Nam s đ cho ông Đnh được quyn t do tiếp cn vi lut sư ca mình và vi thế gii bên ngoài. Tôi mun nhn mnh, mt tiến trình điu tra xét x công bng là điu rt quan trng.

Thin Giao: Thông cáo báo chí ca SEAPA đ cp đến 2 lãnh vc là truyn thông và lut pháp. Các lãnh vc này có tm quan trng như thế nào đi vi tiến trình ci cách ti Vit Nam?

Mr. Roby Alampay: Đi vi Vit Nam, hay đi vi bt c xã hi nào cũng vy, điu quan trng là chính ph phi cho phép mt nn báo chí t do và công dân có quyn t do bày t quan đim. Điu này là rt quan trng, không phi đến lúc lut sư Đnh b bt thì chúng ta mi nhn ra.

T do báo chí và quyn t do bày t quan đim tc là cho phép công dân được tham d vào tiến trình xây dng xã hi, vào s kêu gi tiến hành các ci cách. Ph nhn các quyn này có nghĩa là ngăn cn công dân tham gia vào các tiến trình va đ cp. Ph nhn các quyn này có nghĩa là gii hn kh năng ca xã hi xúc tiến các ci cách mt cách thành tâm.

Ngoài ra, gii lut sư, trong đó có nhng lut sư như ông Lê Công Đnh, nhng người đi din cho li kêu gi t do bày t quan đim, đang b đe da khi tranh lun rng t do ngôn lun là mt ch đ chính đáng cn tho lun. 

Có th nói, v bt lut sư Lê Công Đnh là du hiu gây phương hi cơ hi t do ngôn lun nói riêng và nhân quyn cùng các ci cách xã hi nói chung.

Chuẩn mực cư xử

Thin Giao: Ông có quan nim rng v bt này mang tính chính tr không?

Mr. Roby Alampay: Chúng tôi c gng theo dõi k càng các tường thut t báo chí đ tìm hiu xem đâu là đng cơ chính nm phía sau v bt gi lut sư Lê Công Đnh.

Ông Đnh đã lên tiếng t lâu, nhưng ti sao bây gi thì b bt? Mà nhng lý l ca ông Đnh thì không phi là điu bí mt. Ông y lên tiếng trong các cuc bin h ti tòa án. Ông y đ trình các trình bày dưới hình thc văn bn lên Tòa Án, lên Chính Quyn. Ông y tham gia vào các din đàn hp pháp.

Ông Đnh là mt lut sư gii và ni tiếng. Ông y có nhng suy nghĩ rt tiến b. Chúng tôi không thy ông Đnh là mt người phn kháng. Và đó là lý do ti sao v bt ông Đnh gây sc cho chúng tôi.

Vit Nam rt ni tiếng trong thái đ bt khoan dung đi vi nhng người bt đng chính kiến. Điu đó là rt rõ ràng. Nhưng trường hp ông Đnh, theo cách nhìn ca chúng tôi, ông y làm vic bên trong h thng. Ông y n lc ni rng các biên gii t mt v trí bên trong h thng.

Vn đ là h thng này thích nghi như thế nào vi quan nim ca ông Đnh; h thng này, cho du không nht thiết phi đáp ng các quan nim ca ông Đnh, nhưng cn phi đ cho ông y được phát biu, trước Tòa cũng như trong các din đàn hp pháp ca Nhà Nước.

Ông Đnh đã t chng t cho thy ông y cư x đúng chun mc.

Thin Giao: Vit Nam ngày càng hi nhp vi quc tế và khu vc. Ông nghĩ v bt lut sư Đnh s phương hi như thế nào đến hình nh ca Vit Nam?

Mr. Roby Alampay: Chúng tôi quan tâm đến v bt ông Đnh vì chúng tôi ý thc rng Vit Nam sp ti s là Ch Tch ca Khi ASEAN. Cui năm nay Vit Nam s thay Thái Lan trong v trí này.

Nhưng điu quan tâm đc bit là: ASEAN đã và đang cam kết thành lp mt t chc nhân quyn. Vy, chúng tôi quan tâm đến nhng nguyên tc, cách thc và cách hành x mà Vit Nam s đt lên bàn ngh s trong vai trò Ch Tch ASEAN.

Đã đến thi đim n lc xây dng mt quán tính và s tín nhim cho cơ cu nhân quyn. Hin ti, các nguyên tc đ xây dng cơ cu nhân quyn cho khi ASEAN vn còn đang được tho lun. Vin tượng tương lai cho cơ cu này ph thuc vào ý chí chính tr và quan đim ca các nhà lãnh đo khi ASEAN.

Sp ti, khi Vit Nam nm v trí Ch Tch Khi, mà bây gi li minh chng các cam kết nhân quyn ca mình như trong v bt lut sư Đnh thì điu y làm chúng tôi quan ngi. Theo nghĩa này, v bt lut sư Lê Công Đnh không ch là mi quan ngi cho riêng Vit Nam, mà còn cho c khi ASEAN sp ti.

Thin Giao: Xin cám ơn ông.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 794 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0