Thứ Năm, 2024-04-25, 10:04 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Mười Hai » 19 » Ân xá Quốc tế lên tiếng v/v Cha Lý bị đưa trở lại trại Ba Sao
12:08 PM
Ân xá Quốc tế lên tiếng v/v Cha Lý bị đưa trở lại trại Ba Sao

Gửi vào ngày Chủ Nhật, 13 Tháng 12, 2009.
Tài liệu - Việt Nam : Ðã đến lúc phải trả tự do cho một linh mục Công giáo đồng thời là một tù nhân lương tâm đang bị bệnh

TỔ CHỨC ÂN XÁ QUỐC TẾ
THÔNG CÁO


  
  
Tổ chức Ân xá Quốc tế rất sửng sốt khi biết rằng giới cầm quyền tại Việt Nam hôm nay đã đưa trở lại trại giam Linh mục Nguyễn Văn Lý, một tù nhân lương tâm đã bị chứng tai biến mạch máu não vào ngày 14/11/09.

Nhà cầm quyền Việt Nam nên trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Cha Lý, đưa về cho gia đình chăm sóc để họ có thể chắc chắn rằng ông sẽ nhận được sự chăm sóc thích ứng về y tế, kể cả việc đưa vào bệnh viện, là điều ông rất cần.

Nhà cầm quyền Việt Nam đã đưa Cha Lý trở lại trại giam cùng ngày với Chủ tịch Việt Nam, ông Nguyễn Minh Triết gặp gỡ  Đức Giáo hoàng Biển Ðức thứ 16 tại Tòa thánh Vatican. Đây là lần đầu tiên một cuộc gặp gỡ như vậy đã xảy ra. Tòa thánh Vatican nên nắm lấy cơ hội quan trọng này để nêu lên trường hợp của Cha Nguyễn Văn Lý, và mạnh mẽ kêu gọi cho ông được trả tự do ngay lập tức khỏi nhà tù.

Cha Lý đã được trị liệu tại Bệnh xá trại giam 198, do Bộ Công an quản lý ở Hà Nội, từ khi ông bị chứng tai biến mạch máu não, là nguyên nhân làm ông bị tê liệt nửa người. Tin tức từ gia đình cho biết trong khi ông có thể đi lại được chút ít, nhưng vẫn bị tê liệt phần nào.

Cha Lý, 63 tuổi, là một nhà tranh đấu dân chủ ôn hoà, hiện đang thi hành bản án 8 năm tù giam tại trại tù Ba Sao, tỉnh Hà Nam ở miền bắc Việt Nam từ tháng 3/2007. Hầu hết trong thời gian này ông bị giam giữ biệt lập, phải chịu đựng chứng cao huyết áp và nhiều bệnh tật khác. Trong suốt bảy tháng qua, ông đã trải qua nhiều cơn bệnh hiểm nghèo, kể cả việc tạm thời bị mất khả năng cử động ở một bên thân thể. Ban quản lý trại giam không hề cho ông đ ược chẩn đoán đàng hoàng hoặc trị liệu đầy đủ.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã liên tục lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam hãy trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Cha Lý. Vào tháng 3/2007, ông bị kết án 8 năm tù giam vì  "hoạt động tuyên truyền" chống nhà nước theo Điều 88 trong phần quy định về an ninh quốc gia của Bộ luật hình sự. Ông bị buộc tội là đã tham gia vào phong trào tranh đấu dân chủ Khối 8406 trên mạng Internet, là phong trào mà ông đã đồng sáng lập vào tháng 4/2006, và trợ giúp trong việc thành lập các tổ chức chính trị bị cấm đoán. Ông cũng đã kín đáo cho xuất bản tờ báo đối lập ‘Tự Do Ngôn Luận’.

Bối cảnh

Cha Lý bị giam giữ lần đầu tiên vì chỉ trích các chính sách tôn giáo của chính phủ Việt Nam vào cuối thập niên 1970s, và đã từng phải trải qua khoảng 17 năm bị giam giữ như một tù nhân lương tâm vì lên tiếng kêu gọi nhà nước Việt Nam hãy tôn trọng nhân quyền.

Hiện nay ông là một trong hơn 40 nhà bất đồng chính kiến đang bị cầm tù tại Việt Nam do mục đích của nhà cầm quyền là muốn đàn áp bất cứ sự chỉ trích nào về các chính sách của nhà nước và những tố cáo về vi phạm nhân quyền. Nhà cầm quyền xử dụng những điều luật có lời lẽ rất mơ hồ trong Bộ luật hình sự để bóp nghẹt và ghép tội hình sự cho quyền tự do ngôn luận, vi phạm các công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

Năm nay Việt Nam đã bác bỏ nhiều khuyến nghị quan trọng do các nước đưa ra trong cuộc Kiểm điểm Định kỳ Phổ cập của Liên Hiệp Quốc, trong đó có việc cải thiện hoặc huỷ bỏ những điều khoản về an ninh quốc gia trong Bộ luật hình sự mâu thuẫn với luật quốc tế; loại bỏ những hạn chế khác về bất đồng chính kiến, về tranh luận, về đối lập chính trị, về tự do ngôn luận và tự do hội họp; đồng thời trả tự do cho các tù nhân lương tâm.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 565 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Mười Hai 2010  »
SuMoTuWeThFrSa
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 48
Khách: 48
Thành Viên: 0