Thứ Năm, 2024-03-28, 10:21 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Chín » 16 » Blogger Mẹ Nấm xác nhận cô bị Công an Việt Nam cấm viết blog
7:54 AM
Blogger Mẹ Nấm xác nhận cô bị Công an Việt Nam cấm viết blog

Trọng Nghĩa




Trả lời hãng tin Pháp AFP ngày hôm nay, 13/09/2009, cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, chủ trang blog Mẹ Nấm, cho biết là cô vừa được trả tự do vào hôm qua, sau khoảng một chục ngày bị giam giữ. Cô Như Quỳnh là người cuối cùng được thả ra trong nhóm ba nhà báo và blogger bị bắt giam mới đây. Blogger Người Buôn Gió và nữ ký giả Phạm Đoan Trang bị bắt trước cô mấy ngày đã được trả tự do trước đó mấy hôm.

Theo hãng AFP, cô Như Quỳnh còn xác nhận là Công an đã yêu cầu cô ngưng việc viết blog, và cô sẽ chấp hành. Trước lúc bị bắt, blogger Mẹ Nấm đã viết nhiều bài về quan hệ Việt Nam Trung Quốc, trong đó có kế hoạch khai thác mỏ bauxite trên vùng Tây Nguyên, cũng như vần đề chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông.

Cô Như Quỳnh cho AFP biết là lý do chính khiến cô cùng với blogger Người Buôn Gió và nhà báo Đoan Trang bị bắt, đó là vì họ chủ trương mặc áo T-shirt kêu gọi đình chỉ kế hoạch khai thác bauxite và khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên Hoàng Sa và Trường Sa.

Theo lời mẹ cô Như Quỳnh, thì chính cô đã mặc một cái áo thun như vậy hồi tháng 7. Còn theo một nhà ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam xin giấu tên, thì ba người bị bắt vì dự định làm ra thêm nhiều chiếc áo thun như vừa kể trên.

Hãng AFP nhắc lại : Đề án khai thác bauxite trên vùng Cao nguyên Trung phần đã làm dấy lên cả một làn sóng phản đối, một sự kiện hiếm thấy tại Việt Nam. Trong số các nguyên nhân phản đối, có mối lo ngại cho vấn đề bảo đảm an ninh cho Việt Nam. Còn hồ sơ Hoàng Sa và Trường Sa đã khuấy động dư luận do việc Trung Quốc tranh chấp chủ quyền với Việt Nam trên hai vùng này. (Nguồn: RFI)



Bị bắt vào nửa đêm và 10 ngày 9 đêm xa đứa con bé bỏng chưa đầy 3 tuổi, nay Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã về nhà. Vẻ hớn hở của con khi lại được sà vào lòng mẹ không xóa đi nổi bao nhiêu ưu tư lộ rõ trên nét mặt Mẹ Nấm. Chị tuyên bố bỏ cuộc, có lẽ do cơ quan an ninh buộc chị phải cam kết như một điều kiện để phóng thích: “Tôi đã hứa và tôi tôn trọng lời hứa của mình”. Nhìn tấm ảnh chụp mẹ con chị, không một ai có lương tâm không nhói lòng. Và xót xa thay những lời chua chát của chị khi nhận mình đã sai vì “Giá như ở một vị trí khác, tôi, cũng là một người Việt yêu nước, sáng sáng thức dậy, tự nhìn vào gương và lẩm bẩm: “Stop bauxite – No China – Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam”, thì có lẽ mọi việc hẳn đã khác! Qua sự việc này tôi cay đắng nhận ra rằng “phương cách thể hiện lòng yêu nước còn tùy thuộc vào thể chế.”” Chao ôi! Chúng ta đang sống trong một thể chế mà đến lòng yêu nước cũng cần phải có giấy phép. Mẹ Nấm và những thanh niên mặc áo thun in hàng chữ tỏ lòng yêu nước của mình, bị xem là yêu nước lậu. Và đã lậu thì dù đó là lòng yêu nước, cũng phải bắt giam, nói như Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, như thế là đúng “quy định của pháp luật”.

Chị Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ơi! Bauxite Việt Nam xin siết chặt tay chị! “Bởi chúng ta có chung một niềm tin vào tinh thần và ý chí Việt”!

Bauxite Việt Nam
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 701 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Chín 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0