Mùa Giáng Sinh 2007, ngày 18 tháng 12, hàng ngàn giáo dân thuộc địa
phận Hànội tập trung cầu nguyện, đòi lại khu đất Toà Khâm Sứ, vốn thuộc
quyền sở hữu của giáo phận Hànội từ năm 1933, đã bị nhà cầm quyền
Việtcộng tịch thu từ năm 1959, khi vị khâm mạng của Vatican bị trục xuất
khỏi Miền Bắc Việtnam, để biến thành chỗ buôn bán, ăn chơi. Trước thái
độ quyết liệt của Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt phong trào Đấu Tranh Đòi
Công Lý và Sự Thật lan rộng ra khắp các giáo phận Thiên Chúa Giáo ở Miền
Bắc, mà điểm nóng nằm ở xứ Thái Hà. Nhờ sự can thiệp của Hồng Y
Tarcisio Bertone, Việtcộng mới hóa giải nổi cuộc đấu tranh ngay giữa thủ
đô. Nhân đó rảnh tay biến khu vực toà Khâm Sứ thành công viên. Nhưng
rồi cuộc đấu tranh lại đã nổ ra tại giáo xứ Thái Hà. Ngày 06/01/2008,
cuộc tranh chấp giữa giáo dân Thaí Hà với công ty Việt Thắng ở phường
Quang Trung, quận Đống Đa. Đất này vốn thuộc Dòng Chúa Cứu Thế, do các
tu sĩ của Quebec, Canada mua từ thế kỷ 20. Việtcộng đàn áp thẳng tay,
bắt 8 giáo dân ghép vào tội phá hoại. Rồi bổn cũ soạn lại, cũng biến nơi
đây thành công viên.
Đến nay nhà nước Việtcộng cho phép tiến hành "dự án xử lý nước thải”,
ngay trong khuôn viên Bệnh Viện Đống Đa và Hồ Ba Giang, mà nhà nước đã
mượn cơ sở này của nhà dòng Chúa Cứu Thế, vốn có chủ quyền nhà đất từ
năm 1940. Theo Điều 70 của Hiến Pháp và Điều 04 của Pháp Lệnh Tín Ngưỡng
và Tôn Giáo thì: "Nhà thờ, cơ sở đào tạo của tổ chức tôn giáo được pháp
luật bảo hộ”. Thế mà, nhà nước mượn cơ sở đào tạo của Thái Hà để làm
bệnh viện, nay lại tự động cho xây hệ thống xử lý nước thải, đúng là
muốn cướp luôn cơ sở này của nhà dòng Thiên Chúa Giáo. Đây đúng là hành
động vi phạm luật pháp của chính nhà nước Việtcộng, đồng thời vi phạm
quyền Tự Do Tôn Giáo. Khiến cho cuộc đấu tranh Công Lý và Sự Thật ở Thái
Hà lại bùng lên mạnh bạo hơn.
Khắp nơi trên thế giới trong tuần lễ 10/12/2011 vừa qua, nhiều cuộc
tập họp, biểu tình, thắp nến của Người Việt Hải Ngoại, không phân biệt
tôn giáo, chính kiến để hiệp thông với cuộc đấu tranh của Thái Hà. Trả
lời phỏng vấn của nhật báo Viễn Đông, Hoà thượng Thích Viên Lý, tổng thư
ký Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, Giáo Hội Phật Giáo Thống Nhất Hải Ngoại
tại Hoakỳ nói: "Dưới chế độ độc tài của cộng sản, hầu như các tôn giáo
đều bị đàn áp vì cộng sản là vô thần…tôn giáo nào mà bị cộng sản đàn áp
đều là trách nhiệm chung của tất cả mọi người, bởi vì chúng ta đang
chống lại sự độc tài toàn trị của nhà nước cộng sản Việtnam. Trước sự
kiện giáo xứ Thái Hà chúng tôi cầu nguyện để mọi sự được tốt đẹp…”. Linh
mục Mai Khải Hoàn chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Viện Nam Miền Tây Nam
Hoakỳ phát biểu: "Tiếp sức cho Thái Hà chính là tiếp sức cho đồng bào
quốc nội đang mong mỏi và đấu tranh cho một Việtnam thực sự có tự do,
công bằng, văn minh và dân chủ”. Hiền Tài Phạm Văn Khảm thuộc Cao Đài
Giáo nói: "…bất cứ một tôn giáo nào bị pháp nạn thì cũng coi như chính
tôn giáo mình bị pháp nạn”. Gs Nguyễn Thanh Giàu hội trưởng Ban Trị Sự
Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Nam California nói: "…tất cả các tôn giáo nếu
cùng lên tiếng thì ảnh hưởng sẽ không nhỏ”.
Đúng là việc làm của Việtcộng đối với tu sĩ và giáo dân Thái Hà hiện
nay, là một hành động có tính cách côn đồ để đối phó với một tôn giáo có
quyền hợp pháp sở hữu nhà đất thuộc giáo xứ Thái Hà. Tuy đây có thể gọi
là đàn áp tôn giáo một cách thô bạo, nhưng Việtcộng vẫn vin vào quyền
quản lý "Công Hữu Đất Đai”, nằm trong tay nhà nước để mượn, rồi quỵt
luôn. Biến cuộc tranh đấu đòi công lý và sự thật của Thái Hà thành sự
kiện đòi quyền lợi riêng tư cho giáo xứ mình, tôn giáo mình, trước dư
luận ở trong nước, không còn mang ý nghĩa của cuộc vận động cho công ích
toàn dân nữa. Ngay các tôn giáo cùng chung cảnh ngộ, bị Việtcộng chiếm
chùa chiền, thánh thất cũng không thể kết chung một trận tuyến. Vì ngoài
Thiên Chúa Giáo La mã ở Việtnam là một tôn giáo duy nhất sống hợp pháp,
mà không bị nhà cầm quyền Việtcộng cho thành lập một hệ thống tôn giáo
quốc doanh đi song hành, như trường hợp của Phật Giáo. Phật Giáo Hoà
Hảo, Cao Đài và Tin Lành. Nên chỉ có Thiên Chúa Giáo mới có điều kiện
hợp pháp để đòi lại những cơ sở và đất đai bị chiếm. Còn các tôn giáo bị
đặt ngoài vòng pháp luật của Việtcộng, như Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam
Thống Nhất thì tự thân không có cơ sở pháp lý để đòi. Nếu có đòi,
Việtcộng chỉ cần trao cơ sở đó cho hệ thống Phật Giáo Quốc Doanh thì đâu
cũng vào đấy. Bởi vậy việc đòi đất đai cơ sở của các tu sĩ, giáo dân
Thiên Chúa Giáo từ trước tới nay, bị rơi vào cảnh đi một mình, không thể
thành phong trào chung của các tôn giáo tại Việtnam. Nhưng trước cảnh
đàn áp thô bạo của công an Việtcộng đối với các tu sĩ và giáo dân Thái
Hà thì các tôn giáo đều nhất tâm hiệp thông.
Đã đến lúc nhà Dòng Chúa Cứu Thế, tốt nhất là được sự hậu thuẫn của
Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, cần vận động dư luận, nâng cuộc đấu tranh
của tu sĩ và giáo dân Thái Hà và những nơi bị nhà cầm quyền Việtcộng
cưỡng chiếm cơ sở và đất đai lên tầm "Đòi Quyền Tư Hữu Đất Đai”. Hiện
nay luật pháp Việtcộng đã công nhận Quyền Tư Doanh đối với đảng viên
cộng sản và toàn dân, để cố hội nhập với nền Kinh Tế Thị Trường Toàn
Cầu. Nhưng quyết giữ bản chất cộng sản, nắm chặt "Quyền Công Hữu Đất
Đai” trong tay Đảng và Nhà Nước; chỉ cho phép người dân được có chủ
quyền về nhà ở và hoa màu trên thửa đất mà nhà nước tạm cấp cho. Từ đó
bọn cầm quyền tha hồ tham nhũng, cướp đoạt ruộng vườn của người dân, qua
những dự án chỉnh trang đô thị, mở mang đường phố, hay quy hoạch ma
mãnh nọ kia, nhằm đuổi dân ra khỏi nơi sinh sống của họ với sự bồi
thường rẻ mạt. Rồi bán cho tư thương với giá ngất trời. Quyền cấp phát
ruộng đất và phân bổ doanh nghiệp nằm trong tay đảng viên có chức, có
quyền, có thế. Nên chúng tha hồ chia chác cho nhau, cho gia đình, giòng
họ, cả về ruộng đất, lẫn các cơ sở doanh nghiệp nhà nước, tạo thành một
hệ thống Mafia Phong Kiến Tư Bản Đỏ, cha truyền, con nối. Biến hàng
triệu triệu nông dân lao động lương thiện, thành Dân Oan ở Nông Thôn.
Biến hàng triệu triệu công nhân lao động lương thiện ở thành thị thành
Công Nô. Đây là cơ hội cho một Phong Trào Đòi Quyền Tư Hữu Ruộng Đất ở
Nông Thôn. Đòi Quyền Tư Hữu Thổ Cư ở Đô Thị, để người dân được hưởng một
số vốn Thiên Nhiên, mà Quốc Gia đã dành cho mỗi người có mặt trên đất
nước mình. Vậy quyền Tư Hữu Ruộng Đất, Tư Hữu Thổ Cư không những là đặc
quyền tối ưu của mỗi người trong hoàn vũ. Nó được xếp ngang tầm với
Quyền Tự Do Tâm Linh của mỗi người trong Trời Đất. Nó còn là Vốn Liếng
căn bản Doanh Nghiệp của mỗi người trong Thương Trường. Khởi đầu cuộc
khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay, chẳng phải là đã xẩy ra từ sự sụp
đổ của thị trường nhà đất đó hay sao? Cuộc đấu tranh ở Thái Hà đã đến
lúc phải nâng lên tầm Đòi Quyền Tư Hữu Đất Đai để có sự tham dự rộng rãi
của toàn dân là đúng lắm rồi.
LÝ ĐẠI NGUYÊN