Thứ Bảy, 2024-04-20, 1:46 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Bảy » 26 » Giương mắt nhìn Hưng Yên “ngồi xổm” trên pháp luật?
9:28 AM
Giương mắt nhìn Hưng Yên “ngồi xổm” trên pháp luật?

Theo Basam

Võ Văn Tạo

Báo Tuổi trẻ ngày 24-7-2012 đưa tin, trả lời phóng viên, Phó giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên – đại tá Nguyễn Văn Minh – cho biết, vụ 2 phóng viên VOV bị lực lượng cưỡng chế (theo ông Minh, có một cán bộ công an và một số người không phải công an) hành hung hội đồng hết sức dã man ở Văn Giang ngày 24-4-2012 sẽ không bị xử lý hình sự, mà sẽ xử lý hành chính. Tuyên bố "ngồi xổm” trên pháp luật như trên của Công an Hưng Yên – cơ quan có chức trách hàng đầu là bảo vệ pháp luật – như cố tình thách thức công luận.

Như mọi người đều biết, vụ việc tày trời xảy ra gây phẫn nộ công luận cả nước, nhiều hãng truyền thông nước ngoài đặc biệt quan tâm, gây hậu quả xã hội – chính trị hết sức nghiêm trọng. Đoạn videoclip ghi lại cho thấy, hàng chục người lăm lăm hung khí (dùi cui, gậy gộc), vô nguyên cớ bất ngờ hùng hổ quây đánh hội hội đồng hết sức dã man 2 phóng viên VOV. Có tên còn ra đòn lên gối, đá song phi thúc mạng sườn rất hiểm độc.

Một trong hai nạn nhân là Trưởng phòng Phóng viên thời sự – chính trị – kinh tế của VOV Nguyễn Ngọc Năm tường trình: "Đang đứng quan sát thì tôi nhìn thấy anh Hán Phi Long (phóng viên VOV) bị một người mặc sắc phục công an đến hỏi. Nội dung hỏi gì tôi không nghe rõ, nhưng ngay sau đó họ xốc nách Long đẩy vào sát tường bao của nghĩa trang liệt sĩ cạnh đó. Tôi thấy hàng chục người gồm cả công an đánh Long bằng dùi cui, vụt vào mặt và đầu. Thấy đồng nghiệp bị đánh hội đồng, ôm bụng gục xuống, tôi chạy sang và hét lên nhiều lần: "Chúng tôi là nhà báo, chúng tôi ở Đài Tiếng nói Việt Nam. Sao các anh lại đánh nhà báo? Không được đánh, chúng tôi là nhà báo”. Họ buông Long và quay lại đánh tôi (như trong clip) và còng tay, mặc cho tôi ra sức thanh minh tôi là nhà báo. Nhưng cũng may, trong lúc họ tập trung đánh tôi, Long kịp chạy thoát và được người dân đưa ra trạm y tế cấp cứu”.

Vô cớ hành hung hết sức dã man các phóng viên đang tác nghiệp, rõ ràng lực lượng cưỡng chế (có tổ chức) đã thực hiện hành vi chống người thi hành công vụ. Điều 257 – Bộ luật hình sự (Tội chống người thi hành công vụ) quy định:

  1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

  2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm :

a) Có tổ chức;

d) Gây hậu quả nghiêm trọng;

Những ai bị đánh lạc hướng bởi cái lập luận ngụy biện: thương tích của 2 phóng viên VOV chưa đến 11%, chưa đến mức xử lý hình sự, xin hãy đọc trọn vẹn điều 104 Bộ luật hình sự (Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác):

  1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

 Để đảm bảo pháp luật được thực thi nghiêm minh, tránh thái độ tắc trách hoặc lạm dụng chức trách, bỏ sót người lọt tội, điều 294 -  Bộ luật hình sự (Tội không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội) quy định:

  1. Người nào có thẩm quyền mà không truy cứu trách nhiệm hình sự người mà mình biết rõ là có tội, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Các điều luật về trường hợp này đã rõ ràng và cụ thể như vậy, việc chủ trương không xử lý hình sự vụ hành hung này cho thấy luật pháp hình sự bị Công an Hưng Yên phớt lờ. Trước đó, một tuần sau vụ hành hung, ngày 2-5-2012, Phó Chủ tịch Nguyễn Khắc Hào – đại diện lập trường đã thống nhất trong lãnh đạo tỉnh Hưng Yên (như ông Hào thanh minh với Cụ bà Liêm chính Lê Hiền Đức) báo cáo rất lếu láo với Thủ tướng rằng đoạn videoclip trên là do thế lực phản động ngụy tạo. Kế đó là những phát ngôn mập mờ nhằm bao che dung dưỡng của một số quan chức địa phương cho thấy vụ việc bị cố ý "làm méo”. Rõ ràng, vụ việc kinh thiên động địa này đang bị lãnh đạo Hưng Yên bất chấp công luận và luật pháp, cố ý làm cho "chìm xuồng”.

Tình thế tồi tệ trên cho thấy, pháp luật đang bị chà đạp một cách lộ liễu và thô bạo, xã hội ngày càng mất niềm tin vào công lý, bộ mặt thể chế đã quá lem luốc, không lẽ các cơ quan bảo vệ pháp luật cấp trung ương như Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Ủy ban tư pháp của Quốc hội, Vụ Pháp luật của Văn phòng Chủ tịch nước, Vụ Pháp chế của Văn phòng Chính phủ… cứ giương mắt nhìn Hưng Yên "ngồi xổm” trên pháp luật?

V.V.T.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 451 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0