Thứ Sáu, 2024-03-29, 6:22 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Bảy » 13 » Giáo phận Vinh: “Xin các chú công an cho cháu đi học tiếng Anh!”
7:33 AM
Giáo phận Vinh: “Xin các chú công an cho cháu đi học tiếng Anh!”
Giáo phận Vinh:

Học là quyền lợi của mỗi người dân. Hồ chủ tịch từng nói : " Mọi công dân đều có quyền học không hạn chế”. Trong xã hội ngày nay, một đất nước mà nền giáo dục không được chú trọng là một đất nước yếu kém, một con người không có kiến thức là một con người lạc hậu. Đặc biệt với xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, tiếng Anh trở thành một phương tiện giao tiếp vô cùng quan trọng, mà mỗi chúng ta đặc biệt là các bạn sinh viên, giới trẻ không thể không biết đến.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh, trong những năm vừa qua Cha quản xứ cùng với Ban Mục vụ (HĐMV) giáo xứ Cầu Rầm luôn cố gắng tạo mọi điều kiện cho con em của mình trong khu vực, không kể lương giáo có cơ hội học tập và nâng cao trình độ Anh ngữ bằng việc mời các thiện nguyện viên đến từ Hoa Kỳ về bồi dưỡng cho các học viên một cách miễn phí.

Từ năm 2010 đến nay cữ mỗi dịp hè các thiện nguyện viên Hoa Kỳ đã tình nguyện về bồi dưỡng tiếng Anh cho giới trẻ tại thành phố Vinh. Năm đàu tiên số lượng học viên là hơn 500, sang năm 2011 số lượng học viên là hơn 700 em Hai năm 2010 và 2011 việc dạy và học đã  diễn ra an toàn, tốt đẹp và đạt kết quả cao, vì thế năm nay, Cha xứ cùng HĐMV tiếp tục chương trình này. Đây thực sự là một sân chơi lành mạnh và bổ ích cho các em trong dịp hè và cũng là cơ hội cho nhiều người nâng cao trình độ nghiệp vụ của mình, các bậc phụ huynh rất an tâm khi cho con em mình theo học tại đây. Bởi vậy mà hè năm nay số lượng học sinh theo học khóa bồi dưỡng Tiếng Anh này tăng cao, lên tới gần 1000 em với đủ mọi thành phần, từ các em học sinh tiểu học, trung học cho đến các bạn sinh viên đang theo học tại các trường ĐH ở TP Vinh và cả các giáo viên cũng như các viên chức chuyên khoa Anh ngữ cũng như các công nhân viên chức đã đi làm nhưng vẫn tranh thủ thời gian theo học, trong đó có hơn 600 em là lương dân.

Một việc làm tốt như vậy, một khóa học bổ ích như vậy tưởng chừng như sẽ được chính quyền tỉnh Nghệ An ủng hộ tuyên dương và khuyến khích hơn vì rằng Cha xứ, HĐMV xứ Cầu Rầm, các thiện nguyện viên đã làm thay việc cho "Đảng”, cho "Chính quyền” tỉnh Nghệ An trong công tác giáo dục. Vậy mà thay vì phải cảm ơn ủng hộ thì chính quyền tỉnh Nghệ An ra sức ngăn cản đem ra nhưng lý do hết sức vô lý và bắt buộc phải dừng khóa học.

Động thái này của chính quyền dường như đã chuẩn bị từ trước và lên kế hoạch rất kín kẽ. Ngay từ những ngày đâu tiên chuận bị cho khóa học hè họ đã ra sức ngăn cản, việc làm đầu tiên của họ là trục xuất cô Natalie Xuân Văn – trưởng đoàn thiện nguyện viên, giáo viên tiếng Anh và Kế toán Mỹ ra khỏi Việt Nam khi mà cô vừa đặt chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 24/07/2012 mà không nêu lí do. Sau đó họ liên tục cử công an đến làm việc hỏi han, hạch sách đủ điều với Cha xứ, HĐMV xứ Cầu Rầm và đặc biệt là gây khó dễ cho các thiện nguyện viên. Các thiện nguyện viên đã được Đai sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ cấp thị thực, khi đến ở giáo xứ Cầu Rầm cũng đã làm thủ tục đăng ký tạm trú với công an phường Cửa Nam, các thiện nguyện viên rất tôn trọng pháp luật Việt Nam và tuân thur đầy đủ các thủ tục cũng như cung cấp đầy đủ các giấy tờ liên quan cho công an.

Không tìm được lý do gì về thủ tục để gây khó dễ lại vấp phải sự phản đối từ các phụ huynh học sinh họ lại đổi chiêu bài. Lần này họ lại gây áp lực và đưa ra một lý do hết sức vô lý; chiều ngày 5/7 phòng quản lý xuất nhập cảnh – công an tỉnh Nghệ An buộc các thiền nguyện viên lên làm việc. 5 thiện nguyện viên được họ chia ra làm 2 nhóm đem vào 2 phòng khác nhau như là hỏi cung "tội phạm”, họ hỏi, hạch sách, dọa nạt…các thiện nguyện viên từ 14h đến hơn 17h. Quyết định cuối cùng được đưa ra là buộc dừng khóa học Anh văn hè 2012 với lý do được đem ra các thiện nguyện viên mang Visa du lịch không được phép dạy học. Không biết các ông công an này moi được đâu ra cái luật này đẻ ra quyết định như vậy nữa. Khi công an nói với thiện nguyện viên rằng ở Việt Nam mang Visa du lịch thì không được dạy học các thiện nguyện viên chỉ biết lắc đầu không hiểu nổi, Davis và Jame sau đó còn nói là " để thử tìm xem coi có nước nào trên thế giới có quy đinh như vậy không” .

Việc làm này của công an Nghệ An đã gây bất bình lớn đối với các em cũng như phụ huynh học sinh, bởi đây là việc mà lẽ ra các nhà chức trách xã hội phải làm, vậy mà khi họ không làm được họ lại còn tìm cách phá hoại người khác. Phải chăng chính quyền Nghệ An đang cố gắng thực hiện chính sách ngu dân ngay trên quê hương mình để họ dễ bề cai trị, dễ bề lừa lọc và đàn áp dân.

Trước những việc làm ám muội của công an Nghệ An, sáng 9/7, Cha quản xứ cùng Hội Đồng Mục vụ giáo xứ đã có cuộc tiếp xúc với tất cả các em học sinh và phụ huynh học sinh để biết rõ ý kiến của họ. Cha xứ cùng HDMV giáo xứ Cầu Rầm cũng mời đại diện Phòng Xuất Nhập Cảnh công an Nghệ An đến để tiếp thu ý kiến của dân. Tuy nhiên, với việc làm đen tối của mình, công an Nghệ An đã không dám đối diện với ánh sáng công lý của những người dân lương thiện, vì thế họ đã không hiện diện trong cuộc tiếp xúc này. Qua buổi tiếp xúc, các phụ huynh tỏ ra rất bất bình trước việc làm của công an Nghệ An. Các  ý kiến của phụ huynh học sinh đều muốn viết đơn kiến nghị gửi Phòng Công An Xuất Nhập Cảnh Nghệ An để biết lý do và đồng thời phải tạo điều kiện cho con em họ tiếp tục được theo học khóa bồi dưỡng tiếng Anh này. Có phụ huynh tâm sự rằng, tôi có ba đứa con đang theo học ở đây, gia đình tôi nghèo lắm, hằng ngày tôi phải đi bán rau muống để nuôi con ăn học. Các cháu muốn học Tiếng Anh nhưng gia đình không có tiền cho các cháu học thêm ở ngoài, rất may Cha xứ và HĐMV tổ chức các lớp Tiếng  Anh nên các cháu mới có cơ hội học tập. Vậy mà hôm nay công an lại không cho các cháu được tiếp tục học ở đây, không biết rồi tương lai của các con tôi sẽ ra sao (?) . Các em học sinh thì buồn sầu, tiếc nuối vì mình không còn được cơ hội học tiếp, những giọt nước mắt đã lăn dài trên gò má các em khi nghe tin này. Nhiều em đã không dấu được nỗi bất bình nên đã viết nên những khẩu hiệu ngắn để phản đối hành động vô văn hóa của chính quyền Nghệ an như: Chúng cháu muốn học tiếng Anh. Chú công an ơi, xin chú cho cháu học tiếng Anh. Mẹ ơi, con muốn học tiếng Anh!…. có em như đang kêu cứu tới Hồ chủ tịch: Bác Hồ ơi, các chú công an không cho cháu học Tiếng Anh. Thật tội nghiệp cho những đứa bé thơ ngây, tuổi thơ của chúng nào có tội tình gì vậy mà chúng lại bị công an chèn ép, ngăn cản những ước vọng của tuổi thơ chúng.  

Về phía các thiện nguyện viên, dù đây là lần đầu tiên họ tới Việt Nam và vùng đất TP Vinh này, nhưng trước đó, họ đã từng được nghe các bạn bè của mình là những thiện nguyện viên của các năm trước nói về một nước Việt Nam thân thiện, giàu tình cảm, mến khách, nên họ muốn đến thăm đất nước Việt Nam và giúp đỡ các học sinh nghèo. Mục đích của Hội EFTP và của các thiện nguyện viên là muốn giúp giới trẻ tại Việt Nam phát huy tài năng và tạo dựng tương lai  của mình qua con đường học vấn.  Thế nhưng khi đến Nghệ An, họ thực sự đã bị sốc đối với thái độ và cách làm việc của công an Nghệ An. Họ là những du khách tới Việt Nam, thấy được khát khao học tập của các bạn trẻ đất Việt nên họ đã tình nguyện hy sinh sức lực cho những khát vọng của các em. Vậy mà những việc làm thiện nguyện đó cũng không được chính quyền chấp nhận và lại cho là phạm pháp.Thảo Lê trong buổi họp với 1000 học viên và phụ huynh có phát biểu "Chúng tôi những thiện nguyện viên đến đây mong muốn một phần nào giúp cho các bạn trẻ Việt Nam nâng cao trình độ Anh ngữ, nhưng pháp luật Việt Nam không cho chúng tôi dạy học, mà chúng tôi là những người tôn trọng pháp luật nên chúng tôi phải tuân theo, chúng tôi rất buồn khi không được dạy học nữa, mắc dù chúng tôi rất yêu mến các bạn, các em học viên nhưng chúng tôi phải tôn trọng luật pháp đất nước của các bạn”.Vì thế, họ không thể tiếp tục công việc bồi dưỡng cho các học viên của mình mà phải gạt nước mắt ra đi trong cảm xúc đầy thương mến đối với các em và cảm thông với các bậc phụ huynh.

Không biết những việc làm của công an Nghệ An sẽ mang lại kết quả thế nào cho đất nước, cho quê hương. Không biết rồi đây trong con mắt của những du khách nước ngoài có còn hình ảnh của một Việt Nam tươi đẹp, mến khách, thân thiện như lời miêu tả của Tim Murphy, thiện nguyên viên của năm 2011 tại Vinh, "Khi bắt đầu tham gia vào chương trình, tôi không mong đợi gì từ khóa dạy mà chỉ muốn giúp các bạn trẻ, nhưng không ngờ tôi đã bị cảm xúc vì nét đẹp của văn hóa và người dân Việt Nam. Tôi đã mang về nhà rất nhiều kỷ niệm, cũng như bạn bè và kinh nghiệm mới mà tôi sẽ ấp ủ trong lòng trong nhiều năm tới,… Tôi đã gặp những con người rất ấm áp như thời tiết của Vinh, một đất nước xinh đẹp như các tấm hình postcard, và một nền văn hóa thật thu hút mà tôi mong muốn được học hỏi thêm. Mặc dù tôi là giáo viên của khóa học, nhưng rất nhiều lần tôi cảm thấy mình thật sự là học viên của các học viên của tôi.

Không biết rồi đây tương lai của đất nước, của quê hương sẽ ra sao khi mà quyền học tập của các em cũng bị hạn chế, khi những việc làm thiện nguyện lại bị cho là phạm pháp, trong khi đó chính quyền lại dung túng cho những kẻ côn đồ đàn áp người dân lương thiện yêu nước. Không biết tương lai của các bạn trẻ rồi đây sẽ ra sao khi khát vọng học tập của các em đã bị các chú công an dập tắt. Không biết ở thế giới bên kia, Hồ chủ tịch sẽ cảm thấy thế nào khi ước nguyện của người cho "mọi công dân đều có quyền học không hạn chế” lại bị những thuộc cấp của mình dẹp bỏ…

12/7/2102

Peter Dũng

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 591 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0