Thứ Năm, 2024-03-28, 4:22 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Năm » 12 » Lễ kỷ niệm năm thứ 16 ngày Nhân quyền cho Việt Nam
12:43 PM
Lễ kỷ niệm năm thứ 16 ngày Nhân quyền cho Việt Nam
Quỳnh Như, phóng viên RFA

Lễ Kỷ niệm lần thứ 16 Ngày Nhân quyền cho Việt Nam vừa được tổ chức sáng thứ ba ngày 11 tháng 5 năm 2010, tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ.

RFA PHOTO/DOLINH

Toàn cảnh Lễ Kỷ niệm lần thứ 16 Ngày Nhân quyền cho Việt Nam hôm 11/05/2010 ở trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ.

Đây là dịp để các tổ chức cộng đồng, hội đoàn của người Việt tại Hoa Kỳ, và các vị Dân cử Hoa Kỳ gặp gỡ, trao đổi về tình hình nhân quyền tại Việt Nam và kêu gọi đấu tranh để đòi hỏi nhân quyền cho người dân trong nước. Ngày Nhân quyền cho Việt Nam năm nay được sự bảo trợ của Thượng nghị sĩ Sam Brownback, đại diện Tiểu bang Kansas. Quỳnh Như tường trình.     

Tiếng nói từ trong nước

Cả thế giới sẽ nghe tiếng nói của các bạn, các bạn đã nói thay cho những người không thể phát biểu cho mình.

TNS Sam Brownback

Như mọi năm, cứ đến ngày này nhiều người Việt Nam ở hải ngoại và những cá nhân cũng như các tổ chức quan tâm đến vấn đề nhân quyền tại Việt Nam lại tập trung về thủ đô Washington để tổ chức kỷ niệm Ngày Nhân quyền cho Việt Nam. Tuy nhiên lễ kỷ niệm Ngày Nhân quyền lần thứ 16 năm nay có một số điểm đặc biệt hơn so với trước.

Một trong những người vận động tích cực để Quốc hội Mỹ thông qua Ngày Nhân quyền cho Việt Nam 16 năm trước đây là Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân. Ông đồng thời là cựu Chủ tịch Tổ chức Quốc tế Yểm trợ Cao trào Nhân bản, và là một thành viên trong Ban Tổ chức buổi lễ hôm nay. Trước khi buổi lễ bắt đầu khai mạc, Bác sĩ Quân trả lời đài Á Châu Tự Do về những điểm đặc biệt nổi bật trong dịp kỷ niệm Ngày Nhân quyền năm nay:

BS Nguyễn Quốc Quân phát biểu tại Lễ Kỷ niệm lần thứ 16 Ngày Nhân quyền cho Việt Nam hôm 11/05/2010 ở trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ. RFA PHOTO/DOLINH
BS Nguyễn Quốc Quân phát biểu tại Lễ Kỷ niệm lần thứ 16 Ngày Nhân quyền cho Việt Nam hôm 11/05/2010 ở trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ. RFA PHOTO/DOLINH
"Thứ nhất, về phương diện tổ chức, năm nay chúng tôi chủ trương để tiếng nói ở trong nước phô bày nhiều hơn. Chúng tôi mời được tiếng nói của linh mục Nguyễn Văn Lý, của bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Luật sư Lê Thị Công Nhân, Mục sư Nguyễn Công Chính. Và đặc biệt chúng tôi có chiếu một đoạn phim ngắn, một cuộc phỏng vấn ngắn của hai nhà truyền thông ở Bắc Âu. Họ đã phải mất công, và chịu nguy hiểm để vào Việt Nam phỏng vấn Đại lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ. Một trong hai nhà báo đó đã bị Công an Việt Nam đánh. Hôm nay một trong hai người đó cũng sẽ có mặt ở đây để giải thích, cũng như để trình chiếu cuộc phỏng vấn đó.

Thứ hai, đặc biệt năm nay chúng tôi có số Dân biểu, Thượng Nghị sĩ tham gia đông hơn rất nhiều. Lần đầu tiên số Dân biểu, Nghị sĩ phát biểu ý kiến lên tới 11 người.”

Ban Tổ chức cho biết họ nhận thấy rằng số người tham dự năm nay tăng lên rất nhiều; các đoàn thể, cộng đồng Việt Nam từ khắp nơi đến tham gia buổi Lễ Kỷ niệm Ngày Nhân quyền Việt Nam năm nay. Có đồng bào ở từ các nơi xa xôi, mọi năm không về dự thì năm nay đã có mặt, chưa kể các đại diện của các cơ quan truyền thông báo chí. 

Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân cho biết thêm:

Đặc biệt năm nay chúng tôi có số Dân biểu, Thượng Nghị sĩ tham gia đông hơn rất nhiều. Lần đầu tiên số Dân biểu, Nghị sĩ phát biểu ý kiến lên tới 11 người.

BS Nguyễn Quốc Quân

"Và có một điểm đặc biệt nữa trong dịp lễ Kỷ niệm Ngày Nhân quyền Việt Nam năm nay là, Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, phần tiếng Anh đã phát đi bài bình luận bằng nhiều thứ tiếng, nói về ý nghĩa của Ngày Nhân Quyền và lập trường của chính phủ Hoa Kỳ về Ngày Nhân quyền Việt Nam. Và đặc biệt năm nay chúng tôi có buổi Hội thảo về Tự do Internet Á Châu. Ngòai ra đại diện của các tổ chức nhân quyền như Amnesty International, Human Rights Watch, Freedom House, Kennedy Center for Human Rights in social justice. Tất cả đều có mặt tham dự ngày hôm nay. Nói tóm lại, ngày hôm nay là một buổi đặc biệt trong 16 năm chúng tôi tổ chức, chưa bao giờ tôi cảm thấy phấn khởi như ngày hôm nay.”       

Cả thế giới lắng nghe

Thượng Nghị sĩ Sam Brownback, đại diện của Tiểu bang Kansas, người bảo trợ chính cho Ngày Nhân quyền Việt Nam năm nay cũng lên tiếng. Ông nói:

"Tôi thật phấn khích khi thấy sự tham dự đông đủ của các vị hôm nay. Đây là một điều thật tuyệt vời. Điều này cũng nói lên cho cả thế giới biết tiếng nói của những người đấu tranh cho nhân quyền không tắt nghỉ. Cả thế giới sẽ nghe tiếng nói của các bạn, các bạn đã nói thay cho những người không thể phát biểu cho mình. Tôi cũng cảm ơn Cha Lý về lòng dũng cảm và sự tận tụy của ông, và tiếng nói của ông sẽ vang đi khắp thế giới. Mọi người sẽ đứng lên đấu tranh cho vấn đề nhân quyền ở Việt Nam, và sẽ tiếp tục đấu tranh để đòi hỏi điều này cho người dân trong nứơc Việt Nam.”   

Dân biểu Loretta Sanchez, của Tiểu Bang California phát biểu tại Lễ Kỷ niệm lần thứ 16 Ngày Nhân quyền cho Việt Nam hôm 11/05/2010 ở trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ. RFA PHOTO/DOLINH
Dân biểu Loretta Sanchez, của Tiểu Bang California phát biểu tại Lễ Kỷ niệm lần thứ 16 Ngày Nhân quyền cho Việt Nam hôm 11/05/2010 ở trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ. RFA PHOTO/DOLINH
Nữ Dân biểu Loretta Sanchez, của Tiểu Bang California, cũng là một người đấu tranh không mệt mỏi cho vấn đề nhân quyền ở Việt Nam trong Quốc hội Hoa Kỳ, kể lại lần bà gặp Bác sĩ Nguyễn Đan Quế trong chuyến đi thăm Việt Nam lần đầu tiên, và cuộc gặp với Hòa thượng Thích Quảng Độ. Bà Sanchez nói: 

"Trong lần gặp Bác sĩ Nguyễn Đan Quế chúng tôi đã nói chuyện trong nhiều giờ đồng hồ, và tôi vẫn luôn nhớ ông ấy đã nói rằng: cuộc đấu tranh đòi tự do dân chủ này xuất phát từ trong nước, nhưng nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ từ bên ngòai và khi tôi gặp Hòa thượng Thích Quảng Độ thì ông ấy cũng nói như vậy.

Hòa thượng Thích Quảng Độ bảo với tôi rằng: Chúng tôi muốn khi trở về Mỹ bà sẽ nói với cử tri Việt Nam ở Orange County và cộng đồng người Việt trên khắp thế giới rằng chúng tôi cần có bà để tiếp tục cuộc đấu tranh đòi hỏi nhân quyền cho người dân trong nước, và cho chúng tôi thêm sức mạnh và lòng can đảm để đấu tranh cho dân chủ và  nhân quyền.”  

Ngày nhân quyền Việt Nam được chỉ định bởi Nghị quyết chung SJ-168 của Quốc hội Hoa Kỳ và Công luật số 103-258 do Tổng thống Bill Clinton ban hành ngày 25-5-1994 và dưới sự bảo trợ của nhiều tổ chức, hội đòan của người Việt tại Hoa Kỳ. 

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 484 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0