Thanh Quang, phóng viên RFA
2012-01-31
Trong lịch sử hàng ngàn năm của VN, có lẽ một trong những triều
đại mang lại cường thịnh khá lâu dài cho cho đất nước phải kể đến Nhà
Trần.
AFP photo
Các tấm biển tuyên truyền kỷ niệm lần thứ 82 ngày Thành lập Đảng Cộng sản (03/2/2012) khắp đường phố Hà Nội
Qua đó, vị vua thứ tư của nhà Trần là Trần Anh Tông - theo Đại Việt
Sử Ký Toàn Thư - " khéo nối chí giữ nghiệp, cho nên đất nước được thái
bình, chính trị tốt đẹp, văn vật, chế độ dần thịnh lên, cũng là bậc vua
tốt của triều Trần”, và " Lúc bấy giờ vua thì hiền, tôi trung, phép nước
nghiêm minh, việc học hành mở mang, thật là một thời thịnh vượng”. Đặc
biệt trong 21 năm ở ngôi báu, Vua Trần Anh Tông một lòng vì dân vì nước
nên thường hay vi hành để trực tiếp tìm hiểu đời sống của thần dân.
Mong mỏi của người dân
Đại Việt Sử Ký Toàn Thư cho biết "Vua thích vi hành, cứ đêm đêm lại
lên kiệu cùng với hơn chục thị vệ đi khắp trong kinh kỳ, gà gáy mới trở
về cung. Có đêm ra đến quân phường bị bọn vô lại ném gạch trúng vào đầu
vua. Người theo hầu thét lên: Kiệu vua đấy; bọn chúng biết nhà vua mới
tan chạy cả”.
Qua bài tựa đề "Vi hành”, blogger Ngô Minh mở đầu tự hỏi rằng không
hiểu sao vào những ngày đầu Xuân này tác giả "miên man nghĩ về chuyện vi
hành của các ông vua thời xưa và các lãnh tụ nổi tiếng”; rồi nêu lên
nghi vấn rằng không biết các vị lãnh đạo của ta hiện nay có "vi hành”
không ?
Câu tự trả lời của tác giả là "không”, vì theo tác giả, nếu họ vi
hành để tìm hiểu tình cảnh thật sự của người dân thì "đã có những quyết
sách khác, sát với thực tế dân nghèo”. Blogger Ngô Minh ao ước:
"Bao giờ đất nước có những vị lãnh đạo vi hành để biết thực chất
cuộc sống người dân ? Bởi vì nếu có những cuộc vi hành như vậy, chắc
chắc những quyết sách liên quan đến sở hữu đất đai, đền bù giải tỏa,
cưỡng chế …của Nhà nước đã không như thực tế hiện hành. Đã từ mấy chục
năm nay, cả nước ta đã quen với bệnh thành tích, nên bị bệnh ung thư di
căn "báo cáo láo”.
... các vị lãnh đạo đảng, nhà nước phải vi hành thật nhiều để hiểu thực
chất cuộc sống nhân dân và hiểu chân tướng của bọn tham nhũng đang lộng
hành, để có những quyết sách quyết liệt cứu đất nước, cứu dân tộc.
Blogger Ngô Minh
Báo cáo láo để lên chức, lên quyền. Báo cáo láo để kiếm nhiều dự
án, từ đó mới làm giàu. Xã láo với huyện, huyện láo với tỉnh, tỉnh láo
với Trung ương. Lâu ngày thành một "nếp sống”, thành mẫu mực "đạo đức”.
Báo cáo láo kèm theo hối lộ, xu nịnh đã trở thành "tiêu chuẩn sống” của
phần lớn cán bộ có chức có quyền. Thường nịnh trên thì trù dập dưới. Họ
đã thẳng tay đàn áp dân nghèo để bảo vệ lợi ích của chúng. Chính họ đã
gây hàng ngàn vụ khiếu kiện đất đai quyết liệt, kéo dài ở Đồng bằng Sông
Hồng, Đồng bằng Sông Cửu Long…"
Cảnh buôn bán của người nghèo ở Hà Nội. RFA photo
Vẫn theo blogger Ngô Minh thì phần lớn giới lãnh đạo trong nước hiện giờ
là những phần tử suy thoái, tham nhũng, cấu kết nhau từ trung ương
xuống địa phương, lợi dụng luật "đất đai là sở hữu nhà nước, sở hữu toàn
dân” để, qua công an, bộ đội, cưỡng chiếm đất của dân mà trục lợi khiến
dân oan bị đẩy vào bước đường cùng. Tác giả lưu ý rằng hành động như
vậy của giới cầm quyền trong nhiều năm nay "đã tạo nên một làn sóng căm
thù, phẫn uất trong nhân dân. Sự căm thù đó nếu có mồi lửa, chắc chắn sẽ
trở thành bão lửa to lớn hơn Thái Bình 1996-1997!”.
Blogger Ngô Minh bày tỏ trăn trở:
"Vì thế tôi cứ đêm đêm thao thức trằn trọc, mong mỏi các vị lãnh
đạo đảng, nhà nước phải vi hành thật nhiều để hiểu thực chất cuộc sống
nhân dân và hiểu chân tướng của bọn suy thoái, tham nhũng đang lộng
hành, để có những quyết sách quyết liệt cứu đất nước, cứu dân tộc."
Trong mấy ngày qua, cư dân mạng, nhất là giới bloggers, xem chừng như
xôn xao đáng kể về chuyện GS Ngô Bảo Châu đề cập tới người trí thức
trong xã hội qua cuộc phỏng vấn của báo Tuổi Trẻ, khiến ông sau đó lên
tiếng phân trần trên blog Quê Choa và không quên lưu ý tới tình trạng
"cơn bão trong tách trà”.
Sau khi đưa ra định nghĩa về trí thức, đề cập tới vai trò của trí
thức trong xã hội, chú trọng tới khả năng chuyên môn, thành quả lao
động, giá trị sản phẩm do người trí thức làm ra mà không chú trọng tới
vai trò phản biện xã hội của trí thức, GS Ngô Bảo Châu có gởi thư cho
blogger Quê Choa Nguyễn Quang Lập, tức "Bọ Lập”, giải thích:
"Giá trị xã hội của phản biện như thế nào, em đã viết rõ, không
cần viết lại nữa. Còn cái định nghĩa trí thức em nêu, đúng là nó hơi cổ
hủ, không được hiện đại như của anh Sartre, anh Chomsky. Thú thực với bọ
là, đối với cái sọ của em, định nghĩa của mấy anh này rắc rối quá. Chả
nhẽ anh công nhân, bác nông dân, các đồng chí doanh nhân thì không được
phản biện. Phản biện xong mà bị phong hàm nông dân trí thức, công nhân
trí thức … thì phiền phức lắm.
Có người khác thích định nghĩa trí thức như của anh Sartre anh
Chomsky thì cũng rất là tốt. Cá nhân em không có cái lo lắng đau đáu xem
mình có phải là trí thức hay không đâu bọ ạ. Nếu có rủi ro mình bị loại
khỏi hàng ngũ trí thức trong đầu ai đó thì cũng phải chịu thôi bọ ạ. Em
nghĩ là bọ cũng như thế. Việc gì mà nhiều người phải nổi đóa lên như
thế. Khi bọ cho rằng em ủng hộ mấy anh trùm chăn, không ủng hộ mấy anh
không trùm chăn, thì bọ đang suy diễn đấy."
Vai trò của giới trí thức
Giáo sư Ngô Bảo Châu tại Hà Nội hôm 04/9/2010. AFP photo
Theo giải thích của nhà văn Nguyễn Quang Lập thì ông hiểu "sự phong hàm
trí thứ” của GS Ngô Bảo Châu là dành cho "những ai thích phản biện nổi
danh”. Nhưng "Bọ Lập” nhấn mạnh rằng số này không đáng kể - mà giả sử có
nhiều đi nữa thì "cũng vô nghĩa trước dân chúng và xã hội”. "Bọ Lập”
lưu ý:
"Điều đáng ngại là trong khi số người có tri thức và bản lĩnh dám
đứng ra phản biện đã rất ít lại bị tấn công tứ bề. Nguy hiểm nhất vẫn là
sự tấn công từ phía các "trí thức trùm chăn”. Cái lý của số này rất đơn
giản nhưng dễ "ru ngủ” chính quyền và công chúng, đấy là: bọn phản biện
chỉ là đám háo danh, một lũ già đã hết thời cố vớt vát tên tuổi của
mình bằng cái sự nói ngược. Nói chung, đám phản biện tư cách không ra
gì, chúng nó không phải là trí thức hoặc là trí thức lỗi thời, không nên
nghe chúng nó và nên dọn sạch chúng đi."
Blogger Song Chi, nhân dịp này, có đề cập tới tâm trạng " trọng thị,
ưu ái hết mức của nhà nước Việt Nam đối với Ngô Bảo Châu”, kể cả việc
cho thành lập Viện toán học cao cấp với kinh phí rất lớn dưới sự điều
hành của GS Bảo Châu trong điều kiện dễ dãi. Theo blogger Song Chi:
"Thực tế, một sự ưu đãi đặc biệt dành cho cá nhân Ngô Bảo Châu
không thể xóa đi cái "thành tích” luôn coi rẻ trí thức, không hề lắng
nghe những lời phân tích, phản biện có tình có lý trước mọi vấn đề xã
hội của giới trí thức, thậm chí sẵn sàng chà đạp nếu họ trở thành cái
gai trong mắt nhà cầm quyền, từ xưa đến nay. Sâu xa bên trong là cái mặc
cảm của nhà cầm quyền biết rõ dưới chế độ "ưu việt” của nước cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam, giáo dục của Việt Nam tệ hại như thế nào,
nhưng lại cứ vơ vào như thể nền giáo dục này, chế độ này đã tạo ra Ngô
Bảo Châu. Nhà nước làm rùm beng đã đành, dưới sự tác động của báo chí
truyền thông, cả xã hội cũng như ngây ngất, lên đồng theo."
Về Viện Toán Cao cấp VN, qua blog Hiệu Minh, TS Vũ Duy Mẫn trước hết
nhìn nhận rằng giải thưởng cao quý Fields mà GS Ngô Bảo Châu nhận được
hồi năm 2010 quả "làm nức lòng nhiều người VN, nhất là giới sinh viên và
những người làm toán”. Nhưng tác giả lưu ý rằng trong khi giới hữu
trách VN nhân sự kiện này mà khuyến khích việc học, nghiên cứu khoa học
thì đó là điều tốt, thiết thực, nhưng nếu "lấy đó làm xuất phát điểm để
đầu tư cho 1 Viện Toán cao cấp thì lại là một sự việc cần xem xét”. Và
tác giả nêu lên câu hỏi:
"Liệu toán học có phải là ngành cần đầu tư phát triển nhất ở Việt
Nam? Rất có thể khoa học xã hội, nông nghiệp hay môi trường xứng đáng
được ưu tiên phát triển hơn và mang lại nhiều lợi ích trực tiếp hơn cho
đất nước. Viêt Nam là nước đang phát triển, còn rất nghèo, có nền toán
học chưa tiên tiến. Vậy tại sao lại "hào phóng” đầu tư nghiên cứu toán
cao cấp để có thể người được hưởng lợi nhiều chưa chắc đã là Việt Nam?
Mục tiêu phấn đấu "đến năm 2020 toán học Việt Nam có thứ hạng thứ 40
trên thế giới” thực chất chẳng có ý nghĩa gì nhiều và hoàn toàn không
đáng để hấp dẫn.
Các em học sinh trung học ngoại ô TPHCM trên đường đến trường. AFP photo
Đoạn: "Được biết, kinh phí hoạt động của Viện toán được Chính phủ dành
tới 650 tỷ đồng để hoạt động, Phó Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ
không yêu cầu Viện phải nghiên cứu cái gì, việc sử dụng số kinh phí trên
như thế nào là quyền của GS Ngô Bảo Châu, Hội đồng khoa học…” làm người
đọc bức xúc về sự "dễ dãi” trong điều hành của Chính phủ. Khi trao kinh
phí cho một đơn vị, Chính phủ cần đưa ra những nhiệm vụ cụ thể và đòi
hỏi trách nhiệm giải trình của đơn vị đó."
Qua bài "Giá như Ngô Bảo Châu…”, blogger Trương Duy Nhất đưa ra một
loạt từ " giá như…” để thắc mắc về cách ứng xử cao xa bí hiểm như bài
toán "Bổ Đề” của ông.
"Giá như Ngô Bảo Châu từ chối căn hộ hơn 10 tỷ chính phủ làm quà
cho… bố mẹ mình. Bởi với một tài năng và vị thế như anh, không đến nỗi
gì lại không thể tự lo cho bố mẹ một chỗ ở đàng hoàng. Tôi không tin Ngô
Bảo Châu túng đến vậy.
Giá như Ngô Bảo Châu không nhận khu biệt thự mấy triệu đô từ "chúa
đảo” Tuần Châu Đào Hồng Tuyển tặng Viện toán. Bởi tôi không tin Ngô Bảo
Châu không biết gì về Đào Hồng Tuyển...
Giá như Ngô Bảo Châu không ngửa tay nhận 650 tỷ từ nguồn ngân sách
chính phủ để… làm gì tùy thích mà "không bị yêu cầu phải nghiên cứu cái
gì". Nếu muốn làm gì thì làm, "không bị yêu cầu phải nghiên cứu cái gì"
thì lập ra cái Viện nghiên cứu toán kia để làm gì? Vả lại, số tiền đó
nếu có, với tình hình hiện tại, nên dồn cho việc khác...
... chỉ vì những "góp ý kiến” chân thành mà vô số người đã
"da ngựa bọc thây” – những tên tuổi Trần Đức Thảo, Nguyễn Mạnh Tường,
Trần Dần, Phùng Quán, Nguyễn Hữu Đang … cả một danh sách dài những số
phận tuẫn đạo…
GS Phạm Toàn
Giá như Ngô Bảo Châu không trả lời Tuổi Trẻ bằng một câu… phũ
phàng đến thế... Tôi không tin là Ngô Bảo Châu lại không hiểu, không
nhìn ra vị thế của trí thức và vai trò phản biện, đặc biệt trong bối
cảnh này."
Nhưng, qua blog Bauxit VN, GS Phạm Toàn nhận xét rằng tại sao một
thông điệp mà ông cho là "hết sức sáng sủa, mạch lạc” của GS Ngô Bảo
Châu lại bị rất nhiều người hiểu lầm; Và ông nêu câu hỏi tiếp rằng tại
sao lại có cái tâm lý trong xã hội muốn lôi cuốn mọi nhà trí thức, nhất
là những người như Ngô Bảo Châu, vào những công việc "phản biện” khó
khăn, rắc rối, phức tạp? Và GS Phạm Toàn giải thích:
"Đó là tâm lý sinh ra từ nỗi sợ đã được tạo ra và nuôi dưỡng bởi
một thứ quyền lực không cho phép ai được cãi. Thật vậy, bài học vẫn còn
sờ sờ từ năm chục năm trước, chỉ vì những "góp ý kiến” chân thành mà vô
số người đã "da ngựa bọc thây” – những tên tuổi Trần Đức Thảo, Nguyễn
Mạnh Tường, Trần Dần, Phùng Quán, Nguyễn Hữu Đang … cả một danh sách dài
những số phận tuẫn đạo…"
GS Phạm Toàn nhân tiện lưu ý rằng "người ta không lắng nghe kỹ lưỡng
thông điệp của Ngô Bảo Châu gửi đi tới đâu thì đã quá rõ: không có phản
biện, xã hội đã chết lâm sàng”, và "Thật khó hiểu, tại sao nhiều bạn đọc
không thấy Ngô Bảo Châu nói với cả hai ba bốn năm phe rằng chúng ta
không phe nào được phép độc quyền chân lý”. Và GS Phạm Toàn kết luận:
"Xin hãy khiêm nhường và hãy ngừng công kích Ngô Bảo Châu. Hãy để
anh ấy làm việc theo cung cách với niềm tin rằng ít nhất anh ấy cũng
biết cách không làm liều. Nên nhớ là tất cả mọi người vẫn đang sống
trong một thế giới toàn trị vừa đầy sức mạnh vừa đầy mánh khóe. Và cái
Lực của mỗi người, dù là người trí thức đấy, thì cũng mong manh như cây
sậy mà thôi."
|