Alf. Hoàng Gia Bảo
Trong tuần qua, tin tức liên quan đến việc luật sư trẻ tuổi
Lê Thị Công Nhân ra khỏi ngục tù Csvn đã lan tỏa đi khắp nơi (tất nhiên
là ngoại trừ mấy trăm tờ ‘lề phải’ của những kẻ đã bỏ tù cô) được nhiều
người trong lẫn ngoài nước đón nhận như một tin vui.
Thế rồi
cũng vẫn với cách mà hầu hết các báo đài đưa tin, bình luận trước nay về
vị nữ luật sư này, mọi người lại tiếp tục ca ngợi tinh thần đấu tranh
kiên cường không khoan nhượng của cô trước, trong và sau lao tù cộng
sản. Sự cảm phục càng tăng thêm bội phần khi thấy một Lê Thị Công Nhân
trước sự ‘săn đón’ của báo giới, hâm một của dư luận vẫn luôn tỏ ra hết
sức khiêm tốn. Chẳng những không chịu nhận lấy những lời khen tặng như
"Anh Thư nước Việt”, "Bông Hồng có ánh thép” hay "Thiên thần trong bóng
tối”… ngược lại cô còn tỏ ra bị bối rối khi tự nhận mình là "không thành
công, chưa thành công, cuộc đời bị dở dang v.v…”
Sự kỳ diệu
trong ngày trở về này của luật sư theo chúng tôi là ở chỗ, ba năm tù
ngục với không biết là bao nhiêu nhục hình đọa đày vẫn không thể biến
Công Nhân trở nên chai sạn. Đoạn
video trả lời phỏng vấn hôm 6/3 trên đài SBTN cho thấy mặc dù
tinh thần luật sư luôn rất vững vàng nhưng khi đề cập đến hiện tại đen
tối của 90 triệu dân Việt đang bị bao phủ bởi những đám mây u ám của bạo
quyền, nước mắt vẫn cứ rơi đều đều như đứa trẻ. Chính những đoạn thước
film như vậy nói lên sự ‘phá sản’ hoàn toàn của lao tù cộng sản đối với
Lê Thị Công Nhân, sau lần thất bại không thuyết phục nổi cô chấp nhận đi
ra nước ngoài tỵ nạn chính trị lúc còn bị giam cầm khoảng tháng 6/2008.
Tuy
nhiên, phải đến khi nghe được cuộc phỏng vấn đầy thú vị trên đài VOA
"Luật sư Công Nhân: 'Đã hy sinh phải hy sinh đến cùng'” do
phóng viên Trà Mi thực hiện mấy hôm sau (9/3) và trước đó là bản tin
thuật lại chuyến
"thăm viếng kẻ tù rạc” Ls.Lê Thị Công Nhân của các bạn giáo dân
Hà Nội nhân ngày Phụ nữ 8/3 bởi anh JB. Nguyễn Hữu Vinh, tôi đã nhận ra
dường như đã có một sự thay đổi lớn lao nơi vị nữ luật sư này so với
lúc trước khi cô đi tù. Đó là bây giờ sau khi ra tù, Công Nhân không chỉ
nói đến nhân quyền, tự do không thôi, mà rất nhiều lần cô nhắc đến Chúa
cùng quyển Kinh Thánh mà Ủy ban Tôn giáo Hoa Kỳ gởi tặng lúc còn ở nhà
tù Hỏa Lò (và cũng khá là lạ lùng cho số phận của quyển kinh thánh này
khi nó lại được chính tay một trong số những ‘ông tổ’ vô thần của CSvn
có quyền giam giữ bất cứ ai, là ông Nguyễn Văn Hưởng - Thứ trưởng Bộ
công an, chuyển giao tận tay Công Nhân).
Là những người có đạo,
khi đọc những bản tin này hẳn chúng ta cảm nhận một cách sâu sắc trong
con người của Ls. Lê Thị Công Nhân lúc này không đơn thuần chỉ có mỗi khí
tiết của các bậc nữ lưu anh hùng, giúp cô xứng đáng nhận được những lời
khen tặng của mọi người mà chúng ta xác tín rằng, nếu Ls. Công Nhân
không có một Đức Tin vững mạnh vào Chúa, thật khó tin một thiếu nữ vóc
dáng nhỏ bé khuôn mặt bầu bĩnh như búp bê kia lại có thể chịu đựng nổi
những hơn 1.000 ngày sống giữa chốn lao tù cộng sản vừa qua?
Vâng!
Chúng ta chỉ còn có thể lý giải sự vững vàng giữa lao tù của Ls. Công
Nhân chính là nhờ cô đã được hưởng hồng ân, tình thương cùng sự chở che
của Thiên Chúa một cách hết sức đặc biệt.
Ông Michael Cromartie, chủ tịch UBTDTG Hoa Kỳ, thăm Ls Lê Thị Công Nhân trong tù
Nói cách khác, ‘hiện
tượng’ Lê Thị Công Nhân trong con mắt đức tin của người có đạo không đơn
thuần là một tấm gương đấu tranh can đảm, mà vị nữ luật sư trẻ tuổi này
còn là một chứng nhân sống Kitô giáo khi đã biết cách dùng Kinh Thánh
như một vũ khí tinh thần để chống lại và đã chiến thắng khỏi bị qụy ngã
trong ngục tù của bạo quyền cộng sản.
Điều này cũng còn có thể
dùng để lý giải được vì sao cũng trong thời gian Công Nhân ở tù, ngoài
xã hội trong khi hàng triệu triệu người sợ hãi chấp nhận im lặng để được
yên thân trong một xã hội ‘đảng trị’, ‘công an trị’ bao phủ đầy sự sợ
hãi như ở VN, thì những vụ "nổi loạn” gần đây đều xuất phát từ nguồn gốc
tôn giáo, như Tòa Khâm Sứ, Thái Hà, Tam Tòa, Bát Nhã, Đồng Chiêm v.v…
hầu hết đều do những người không có trình độ lấy gì là ‘cao siêu’ vì chỉ
là những tu sĩ giáo dân hết sức bình dị, thế nhưng họ lại là những
người dám đi đầu trong việc gióng lên những hồi chuông cảnh tỉnh chế độ
về nạn cường quyền hiếp đáp dân lành, bất công, tệ nạn tràn lan xã hội…
thay vì lẽ ra nhiệm vụ ấy trước hết phải là của những bậc ‘trượng phu
trí thức’?
Ls. Lê Thị Công Nhân có lẽ là trường hợp kết hợp hết
sức hiếm hoi nơi một con người vừa có tri thức cao và đồng thời lại vừa
có một Đức Tin Kitô giáo hết sức mạnh mẽ.
Hãy nghe cô giải thích
vì sao từ chối dàn xếp của công an VN và Ngài đại sứ Hoa Kỳ hồi tháng
6/2008 với đài VOA: "Chúa an bài cho tôi một cuộc sống ở một nơi khác
thì tôi sẽ vui mừng trong sự an bài đó, nhưng bây giờ tôi không cảm thấy
điều đấy.”
Công Nhân muốn nói Chúa đã để cô sinh ra ở VN thì
cảm thấy không có lý do gì để chối bỏ đất nước này ra đi, dù đang bị bạc
đãi!
Quả là một đức tin mạnh mẽ thật ‘kinh khủng’ đáng để chúng
ta, những người cũng tin vào Chúa như Ls.Công Nhân phải ‘ghen tị’ với
cô.
Có nhận ra trường hợp hội tụ ‘Trí Thức + Đức tin Kitô giáo’
hiếm có này nơi Ls.Lê Thị Công Nhân chúng ta mới không còn ngạc nhiên và
nghi ngờ khi nhớ lại những lời tuyên bố đanh thép của cô trước đây, như
"Csvn đừng mong gì nơi cô một sự thỏa hiệp nào từ nơi tôi” hoặc "tôi sẽ
chiến đấu tới cùng dù chỉ còn lại một mình v.v…”
Bỏ tù một tinh
hoa đất nước như vậy, nhà cầm quyền Csvn rõ ràng chỉ tổ ‘rước họa vào
thân’.
Sàigòn, 10/3/2010
Alf. Hoàng Gia Bảo
http://www.vietcatholic.net/
|