Main » 2009 » Tháng Chín » 21 » Nhà cầm quyền CSVN thẳng tay đàn áp Giáo dân Loan Lý, Huế
10:52 PM
Nhà cầm quyền CSVN thẳng tay đàn áp Giáo dân Loan Lý, Huế
Sao lại đánh chúng tôi? Sao lại xô đẩy chúng tôi ra khỏi trường của
chúng tôi? Chúng tôi là dân lành sao lại đối xử ác độc với chúng tôi?
Hãy tôn trọng sự thật! Tự do tôn giáo đâu? Công lý đâu? Những tiếng kêu
gào của giáo dân Loan Lý đã vang lên như thế giữa đêm khuya lúc 2g30 và
giữa ban ngày lúc 9g sáng hôm 14-09-2009 tại sân trường Tiểu học của
Giáo xứ.
Giáo xứ Loan Lý trên bản đồ
Vốn là một giáo xứ ở vùng biển Cửa Tùng (nơi sông Bến Hải chảy về)
thuộc cực bắc tỉnh Quảng Trị, Loan Lý đã di cư vào Thừa Thiên sau năm
1954 và được chính quyền Tổng thống Ngô Đình Diệm giúp khai khẩn lập
làng ở vùng cát trắng hoang sơ Lăng Cô, nằm giữa Biển Đông và đầm An Cư
(xin xem bản đồ). Dân số hiện nay vào khoảng 800 người.
Năm 1956, giáo xứ xây một ngôi trường để dạy giáo lý lẫn văn hóa cho
con em. Ngôi trường nằm đối diện với nhà thờ, cách nhau bởi quốc lộ 1A,
lưng xoay ra phía đầm An Cư, trên một diện tích 40x120 mét, và không có
hàng rào bao quanh. Năm 1975, nhà cầm quyền địa phương (theo chính sách
giáo dục của Cộng sản) tự tiện trưng dụng nó làm trường tiểu học, dạy
các lớp từ 1 đến 5. Hiện có 127 học sinh. Nhưng ngày Chúa nhật, các em
Công giáo vào học giáo lý tại các lớp. Rất hài hòa!
Đã nhiều năm nay, giáo xứ làm đơn đòi lại trường để sửa chữa và dùng
làm nhà sinh hoạt cộng đồng. Thế nhưng nhà cầm quyền không chịu trả và
cũng không cho sửa chữa. Ngược lại, nhà cầm quyền muốn sửa chữa thì
Giáo xứ chẳng đồng thuận.
Một tuần trước Chúa nhật 13-09-2009, ngày khai giảng năm học giáo lý
niên khóa 2009-2010, Ủy ban nhân dân thị trấn Lăng Cô có mời linh mục
quản xứ Phao-lô Ngô Thanh Sơn (mới nhận nhiệm sở được một năm) và các
vị trong Hội đồng Giáo xứ đến “làm việc”. Hai bên đồng thuận giữ nề nếp
học hành như mấy năm trước. Đùng một cái, thầy cô ra lệnh cho học sinh
học ngày Chúa nhật cả sáng lẫn chiều (đang khi thông thường thì cấp 1
nghỉ ngày Thứ bảy và Chúa nhật). Ủy ban lại mời Cha quản xứ và Hội đồng
Giáo xứ làm việc tại trụ sở lúc 8g Chúa nhật 13-09 để thông báo lệnh
của ban giám hiệu. Đương nhiên cha quản xứ không thể nào chấp nhận. Thế
là vào khoảng 11g, giáo xứ nhận văn thư “từ nay cấm dạy và học giáo lý
tại trường”. Lúc đó thầy cô đang có mặt đông đủ tại trường cùng với một
số học sinh, ngoại trừ các em Công giáo. Vốn chiếm đa số, các em này
nhất định không đi học ngày Chúa nhật.
Cha sở và HĐGX khai mạc niên khóa giáo lý từ trên sân nhà thờ
Cha sở khuyên các giáo lý sinh chịu khó học giáo lý tại sân trường
Các giáo lý sinh đang học trong sân trường. Đa số các lớp đều đóng cửa
Sinh hoạt ngay dưới mắt của khoảng 4-5 máy camera của nhà nước
Bốn xe lớn (xe cần cẩu, xe múc đất, xe ben) đã án ngữ cổng trường
Các giáo lý sinh lách mình qua lối đi hẹp để ra về sau 30’ sinh hoạt
Khoảng 13g, bỗng nhiên có 2 xe cần cẩu, 1 xe múc đất và một xe ben
(chuyên chở vật liệu) từ đâu chạy đến đậu ngay trước cửa trường. Tiếp
theo là một đoàn xe máy của thầy cô và cán bộ UBND thị trấn Lăng Cô
khoảng chừng 30 người, trong đó có ông Lê Văn Tình, chủ tịch UB và ông
Lộc, hiệu trưởng trường tiểu học thị trấn. Ngoài ra còn có một lực
lượng quay phim khá hùng hậu. Con đường quốc lộ 1A ngang qua Giáo xứ bị
phong tỏa hai đầu. Xe Nam Bắc chỉ còn có thể đi con đường ven đầm An Cư
mà thôi. Giáo dân bắt đầu kéo đến để chờ xem chuyện gì xảy ra đây.
Khoảng 16g, cha Quản xứ (cha sở), Hội đồng Giáo xứ, các giáo lý viên và
các giáo lý sinh khai mạc năm học Giáo lý tại sân nhà thờ (nằm trên
cao). Sau đó tất cả tiến xuống trường để bắt đầu giờ giáo lý. Cha sở
đến gặp thầy hiệu trưởng Lộc, yêu cầu mở các cửa lớp để các em vào học
nhưng thầy quyết không mở, lại còn cho người án ngữ trước mỗi lớp. Giáo
dân lớn đứng xung quanh đều hết sức phẫn nộ, nhưng vẫn rất tự chế, nhẫn
nhục, không xông vào đập phá các ổ khóa hay gạt người của hiệu trưởng.
Cha sở truyền lệnh cho sinh hoạt giáo lý ngoài sân trường. Các thiếu
nhi vui vẻ và bình tĩnh hát các bài ca giáo lý giữa cặp mắt thán phục
lẫn thương cảm của cha mẹ anh chị và dưới ống kính máy quay vidéo của
nhà cầm quyền. Một bài hát được lặp đi lặp lại: “Cái nhà là nhà của ta.
Công khó ông cha lập ra. Cháu con ta gìn giữ lấy. Muôn năm với nước non
nhà”!?!
Sau 30 phút, tức vào khoảng 17g, tất cả các lớp giáo lý giải tán, cha
sở cũng vui vẻ giã từ các các thầy cô canh gác trường. Bốn chiếc xe nói
trên chuyển động, đứng sát đuôi nhau, che kín hoàn toàn mặt tiền ngôi
trường. Tối hôm đó, khoảng 21g, cha Quản xứ âm thầm rời xứ, mọi liên
lạc điện thoại với ngài cũng bị cắt đứt. Giáo dân đoán là cha ra Huế để
tường trình sự kiện. Thế nhưng tại Tòa GM lúc này chỉ còn cha Thư ký
Văn phòng và cha Quản lý Nhà Chung, còn Đức TGM Nguyễn Như Thể đang đi
họp ở Đài Loan, Đức GM Phụ tá Lê Văn Hồng đi họp tại Philippin. Cả hai
đến 20-09 mới về lại Việt Nam. Chiều ngày 14-09, cha sở mới về lại, cho
giáo dân hay rằng mình ra Huế gặp cha Dương Quỳnh, gốc Loan Lý, đang
cai quản Giáo xứ chánh tòa Phủ Cam. Còn mọi liên lạc điện thoại với cha
(tới tấp đêm 13 rạng ngày 14 và suốt sáng 14) không thực hiện được là
vì máy di động của cha bất ngờ hết pin.
Giáo dân phát hiện công an đang dựng một phần hàng rào
Giáo dân xông vào ngăn cản công an dựng hàng rào tiếp
Giáo dân lên tiếng phản đối
Giáo dân giằng co với công an để xô đổ hàng rào
Giáo dân quyết phá đổ hàng rào dựng lên phi pháp
Cổng trường dựng lên cách trêu ngươi, áp đặt và ám muội
Vì Công lý! Hè nhau phá đổ cổng trường chị em ơi!
Chứng tích cuộc chiến thắng của lòng yêu lẽ phải và sự thật
Đập dẹp nó đi là vừa! Quân ăn cướp! Quân vô văn hóa!
Đến 1g ngày 14-09, bỗng có nhiều tiếng động lạ
ở trường. Một số giáo dân gần đó thức dậy nhào tới xem. Thì ra có một
xe ben chở lưới thép B40, cọc sắt và bảng hiệu “Trường Tiểu học Lăng
Cô, cơ sở 2” đến, tiếp đến là nhiều xe con, xe tải chở công an, cán bộ.
Đủ bộ sậu đầu lãnh. Có cả viên hiệu trưởng Lộc. Tất cả khoảng 200
người, đầu đội mũ bảo hiểm (để dễ nhận diện nhau), đa số mặc thường
phục, một ít mặc áo xanh, áo vàng. Tay ai nấy đều cầm dùi cui chuyên
dụng của cảnh sát (phát ánh sáng ban đêm) hoặc đùi tre cán giáo (một
loại tre rất cứng vì đặc ruột). Họ bắt đầu dựng cổng, gắn bảng hiệu,
rào lưới thép quanh trường. Một giáo dân chạy lên nhà thờ kéo chuông
báo động. Nhưng dây chuông đã bị ai cắt mất rồi. Thế là phải gọi cửa
các nữ tu ở bên cạnh, vào nhà thờ, leo lên tầng đàn (chỗ ca đoàn hát),
bò ra tháp chuông để báo động. Giáo dân lật đật vùng dậy mở cửa. Than
ôi, đứng trước mỗi nhà đã có đôi ba dân quân án ngữ. Ngoài đường quốc
lộ thì công an áo xanh, áo vàng. Thế là họ đi ngả sau, băng qua độn
cát, lách qua bụi bờ, kéo đến nhà thờ. Đa số ăn mặc phong phanh (đêm hè
mà!). Tất cả khoảng 400 người, phần lớn là giáo dân nữ, già có trẻ có.
Nhờ lực lượng đông đảo, lại thêm lòng mến yêu Công lý và Giáo xứ, họ
quyết xông vào tháo dỡ hàng rào, xô ngã cổng bằng hai bàn tay không.
Tại sao lại rào trường dựng cổng cách ám muội giữa đêm khuya như thế?
Không thể để bọn cướp ngày làm đêm này tự tung tự tác được! Lúc đó vào
khoảng 2g40 sáng. Hai bên xô xát nhau dữ dội. Tiếng la hét xé toang màn
đêm. Công an dùng dùi cui không đánh vào đầu (tránh bị phác giác) mà
chỉ đánh vào tay chân, thọc vào ngực, bụng và hông (trò rất hiểm).
Nhiều giáo dân bị thương. Đa số là phụ nữ. Chị Nguyễn Thị Thay bị
thương nặng. Cuối cùng, nhễ nhại mồ hôi, bàn tay trầy sướt, giáo dân đã
chiến thắng, hàng rào thép bị gỡ bỏ, cổng trường bảng hiệu cũng bị hạ
và đập dẹp. Đến 5g sáng thì cán bộ công an đành phải rút lui. Bốn chiếc
xe lớn từ chiều hôm trước cũng rời vị trí.
Dưới đây là hình các lãnh đạo công an địa phương điều động việc thực hiện hành vi ám muội và đàn áp tàn bạo khuya hôm đó.
Trung tá CA huyện Phú Lộc: ông Tuấn
Xã đội trưởng thị trấn Lăng Cô
Phó Công an Lăng Cô
Nguyễn Tiến Dũng
Trưởng Công an Lăng Cô
Trương Thanh Sơn
Chủ tịch thị trấn Lăng Cô
Lê Văn Tình
Trung tá Công an huyện Phú Lộc: ông Thiếu
Hiệu trưởng trường cấp I Lăng Cô:
ông Lộc (cầm loa)
Một sĩ quan Công an địa phương
Giáo dân ngồi lại sân trường, canh thức lần
chuỗi, hát “Kinh Hòa bình” của thánh Phanxicô, cầu nguyện cho công lý
và bình an mãi tới sáng, lòng ray rứt tự hỏi: “Cái thứ chính quyền và
cái nền giáo dục nào đây?” Một số giáo dân hào hiệp đã mang bánh mì tới
tặng bà con chiến sĩ.
Đến 6g sáng Thứ hai 14-09-2009, nhà cầm quyền CS bắt đầu điều động lực
lượng bao vây giáo xứ. Mỗi nhà có ít nhất hai bộ đội canh giữ. Rồi từng
nhóm bộ đội gác quốc lộ 1A, đường men theo bờ đầm (bên hông giáo xứ,
xem bản đồ vệ tinh) và mọi con hẻm lớn nhỏ trên con đường này. Cả hai
con đường đều bị phong tỏa giao thông. Xe Nam-Bắc, ngay từ chân đèo Phú
Gia, phải đi vào con đường vòng quanh đầm phía núi (gọi là đường Hói
Mít Hói Dừa, xem bản đồ in màu). Công an áo xanh, áo vàng đứng rải khắp
nơi, bên cạnh những chiếc xe bảng số xanh. Thanh niên và phụ nữ lạ mặt,
khẩu trang che kín, tay cầm dùi cui ngồi thành từng tổ ở đầu giáo xứ
(dốc đèo Phù Gia). Công nhân đứng cạnh những xe tải chở đầy đất đá, vật
liệu xây dựng. Đến 7g30, tất cả tiến vào trung tâm Giáo xứ, đến tận Nhà
thờ và nhà trường. Đầu tiên là 3 xe nhà binh chở đầy cảnh sát cơ động
(có chữ CSCĐ sau lưng) khoảng chừng 80 đến 100 người, trang bị lựu đạn
cay, dùi cui và khiên mộc trong suốt, có chữ Police. Tiếp đến là xe ủi
đất, xe múc đất, xe cần cẩu, xe chở vật liệu xây dựng, xe bồn nước (màu
xanh lam), xe vòi rồng (màu đỏ) và đặc biệt một xe là lạ, màu cứt ngựa,
trên đó có trang bị một khẩu súng lớn khoảng 100 ly. Người ta cho đó là
xe phóng hơi cay. Sau đấy là một đoàn xe chở đầy công an hình sự áo
xanh, công an giao thông áo vàng, bộ đội biên phòng áo cứt ngựa, rồi là
hàng đoàn người dân lạ mặt (“quần chúng tự phát”). Đấy là chưa kể hơn
một chục chuyên viên thu hình, có phận sự quay phim liên tục, cận cảnh,
nhằm mục đích tuyên truyền vu khống (đài truyền hình CS ngay tối 14-09
đã làm như vậy) và nhất là để điểm mặt các giáo dân can đảm hầu tiện
trả thù trừng phạt về sau. Tổng cộng phải từ 1000 đến 1500 người (đang
khi giáo dân đến được hiện trường chỉ vài trăm mạng). Chỉ huy cuộc đàn
áp giáo dân và cướp trắng ngôi trường, gồm có:
- Quan chức thị trấn Lăng Cô: chủ tịch Lê Văn Tình, phó chủ tịch Dương
Quang Trung, trưởng công an Trương Thanh Sơn, phó công an Nguyễn Tiến
Dũng.
- Quan chức huyện Phú Lộc: chủ tịch Cái Vĩnh Tuấn, phó chủ tịch Nguyễn Thanh Hà, trưởng công an Tuấn, phó công an Lê Quang Y.
- Quan chức tỉnh Thừa Thiên-Huế: bí thư tỉnh ủy Hồ Xuân Mãn (có lẽ có
cả chủ tịch UBND Nguyễn Ngọc Thiện và giám đốc sở Công an, thiếu tướng
Toàn. Bộ sậu này thường đi chung với nhau).
Sau khi đổ bộ xuống trước nhà thờ, tất cả lực lượng “quần chúng tự
phát” tràn vào sân trường, vây lấy đám giáo dân -đa phần là phụ nữ và
trẻ em- đang hát thánh ca, cầu nguyện dưới cái nắng càng lúc càng gay
gắt. Công an thì tràn nhà dân chung quanh, đuổi hết những khách lạ tò
mò cũng như án ngữ đường lên nhà thờ Loan Lý. Riêng đám CSCĐ thì vẫn
đứng giữa đường.
Đúng 8g, ông chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô là Lê Văn Tình bắt đầu cầm
loa phóng thanh, “yêu cầu bà con giải tán để nhà nước sửa chữa và xây
dựng trường học”. Giáo dân không một ai nhúc nhích. Mười phút sau, CSCĐ
tiến vào và bắt đầu đẩy giáo dân ra khỏi khu vực.
Giáo dân ngồi ở sân trường, từ lúc 2g khuya 14-09-2009 đến giờ
Giáo dân ngồi ở sân trường gia tăng. Trời cũng càng lúc càng nóng nắng
Các xe cơ giới bắt đầu tiến vào: xe cần cẩu, xe múc đất
Các xe cơ giới bắt đầu tiến vào: xe vòi rồng (để xịt vào đám đông)
Các xe cơ giới bắt đầu tiến vào: xe bồn nước (để trộn cát sạn xi măng)
Các xe cơ giới bắt đầu tiến vào: xe bắn hơi ngạt (có lẽ)
Các lực lượng đàn áp bắt đầu tiến vào: công an áo vàng
Các lực lượng đàn áp bắt đầu tiến vào: lính biên phòng và cán bộ
Các lực lượng đàn áp bắt đầu tiến vào: cảnh sát cơ động
Các lực lượng đàn áp bắt đầu tiến vào: “quần chúng tự phát”
Chủ tịch thị trấn Lê Văn Tình cầm loa kêu gọi giáo dân giải tán
CSCĐ tiến vào đẩy giáo dân ra khỏi sân (trong bóng râm là QC tự phát)
CSCĐ dùng bạo lực đẩy giáo dân qua bên kia đường (QCTP còn lại nơi sân)
Lm Quản hạt (áo đen, mũ trắng) kêu gọi CSCĐ không dùng bạo lực
Lm Quản hạt an ủi giáo dân. Người ta mang tới rào chắn để phong tỏa
Công nhân bắt đầu đào móng xây tường bao quanh trường học
Giáo dân đứng nhìn ngôi trường bị cướp trong bất lực, phẫn nộ, buồn bã
Trước đó một giờ, Linh mục Gioan Nguyễn Đức Tuân, quản xứ Lăng Cô (gần
chân đèo Hải Vân), đồng thời là Hạt trưởng Giáo hạt Hải Vân, đã tìm mọi
cách đến Loan Lý. Bị công an giao thông cản trở, ngài yêu cầu cho gặp
cấp chỉ huy của họ. Ông Lê Văn Tình liền đến và cho biết bây giờ chỉ có
huyện mới giải quyết được thôi. Biết là “trò đá bóng”, cha Tuân bèn
băng nhà này qua nhà nọ và tới được thánh đường Loan Lý. Ngài vào
trường gặp các cán bộ huyện Phú Lộc, yêu cầu họ phải tôn trọng dân
chúng, tôn trọng con người, giải quyết hài hòa để chẳng ai bị thương.
Bỗng có tiếng la hét vang bên ngoài sân trường. Cha Tuân liền chạy ra
thì thấy cảnh sát cơ động vừa xô đẩy vừa đánh tới tấp tất cả giáo dân
có mặt tại sân. Đám này cũng dùng trò hiểm: không vung dùi cui vào đầu
vào mặt mà chỉ đánh từ vai trở xuống, cũng như thọc mạnh vào ngực, vào
bụng, vào hông… Ngài chạy tới cản trở, liền bị đẩy mạnh cùng giáo dân
xuống mặt đường, qua vệ đường bên kia, vào khu vực nhà thờ. Ai té, bị
kéo lê đi không thương tiếc. Các chị Hoàng Thị Huệ, Hoàng Thị Thu,
Nguyễn Thị Huế, Trương Thị Mỹ Vân, Hoàng Thị Thanh, Tôn Nữ Thị Phượng,
Trương Thị Oanh, ông Hoàng Đồng, bà Dương Thị Thân và nhiều chị em khác
bị đánh mang thương tích ở chân tay và thân mình.
Các vị trong Hội đồng Giáo xứ như: Hoàng Văn Hiệu, Nguyễn Văn Y, Lê
Quang Đoàn, Nguyễn Sĩ, Hoàng Huệ, Phùng Sử, Lê Quang Tình chạy lui chạy
tới la khản cả cổ họng: “Hãy dừng tay! Hãy dừng tay!” nhưng chẳng được
gì. Hai ông lão Nguyễn Mật, Phùng Ngại cũng chỉ biết than lên: “Chưa
từng thấy! Quá tàn bạo!” Hai em Việt, Triển thấy mẹ là Nguyễn Thị Vinh
bị đánh, chạy ra cứu, bị công an bắt lên xe chở đi mất tích (không rõ
giờ này đã thả chưa).
Sau khi giáo dân đã bị đánh đuổi như con vật, bị xô đẩy ra khỏi sân
trường, thì các xe ủi đất, múc đất, xe bồn nước, xe chở xi măng cát sạn
và thợ xây tiến vào. Cảnh sát giao thông áo vàng cũng khiêng tới hàng
rào sắt sơn trắng đỏ để bảo vệ khu vực. Người ta bắt đầu đào móng, xây
tường, trước con mắt vừa thất vọng vừa phẫn nộ của các giáo dân tay
không bất lực ngồi bên phía nhà thờ. Quả là trò đàn áp tước đoạt giữa
thanh thiên bạch nhật, đúng cung cách bọn cướp ngày mà chỉ chế độ CS
mới có.
Đang khi đó, các linh mục Gioan Bosco Dương Quan Niệm (quản xứ Thừa
Lưu), Đôminicô Lý Thanh Phong (quản xứ Phú Xuyên) và vài linh mục khác
bị chặn từ xa. Linh mục Giuse Hoàng Cẩn (quản xứ Truồi), gốc Loan Lý,
và linh mục Bênêđíctô Phạm Tuấn (quản xứ Hói Dừa), đã vào được Giáo xứ
Loan Lý nhưng bị bộ đội chận lại, không cho tới nhà thờ. Riêng Linh mục
Nguyễn Hữu Giải, quản xứ An Bằng (chỗ xa nhất), đã đến được một nhà
giáo dân khá gần nhà thờ lúc 9g30. Cha liền đi công khai ra đường, thì
bị bộ đội chận lại, nói là có lệnh giới nghiêm khu vực. Linh mục yêu
cầu cho xem bản văn lệnh cấm. Họ cứng họng. Ngài liền đòi gặp cấp chỉ
huy. Cuối cùng một sĩ quan bộ đội tới và linh mục yêu cầu ông ta hộ
tống ngài đến nhà thờ.
Đến nơi, cha Giải trông thấy một cảnh tượng đau lòng xót ruột. Các ông
ngồi buồn bã. Các anh ngồi im lặng. Các bà các chị ngồi tức tối. Thân
thể họ đau nhức, đầy vết bầm, đầy vết máu. Họ đã thức từ khuya cho tới
giờ này. Họ đã chiến thắng và bây giờ thất trận. Đến trưa, họ vẫn ngồi
lỳ, không màng ăn uống. Đang lúc lực lượng của cái “chính quyền do dân,
của dân, vì dân” một nửa thì hộc tốc xây dựng bức tường, một nửa thì
canh chừng nhân dân, không những tại khu vực nhà trường nhà thờ mà còn
khắp cả giáo xứ.
Hôm đó, 14-09, nhiều người Loan Lý ra chợ Nước Ngọt hay chợ Lăng Cô
hoặc có việc phải tạm rời giáo xứ, đi thì được nhưng không thể về,
thành ra có người đành phải vứt bỏ thức ăn hay hàng hóa trên con lộ.
Quân canh gác chỉ biết lạnh lùng theo lệnh, chẳng hề có chút lòng nhân.
Có người khi đi dùng xe máy, khi về thì bị tịch thu xe không biên lai,
không giấy xác nhận tạm giữ. E rằng mất luôn! Mọi con đường, mọi con
hẻm đều có “bạn dân” hay dân quân trấn giữ với bộ mặt đằng đằng sát
khí. Lệnh phong tỏa chỉ bị hủy vào cuối ngày 15-09 mà thôi.
Bức tường được quân cướp ngày gấp rút xây dựng
Một số linh mục bạn đến hiệp thông chia buồn ngày 15-09-2009
Mặt hậu (đối diện với nhà thờ) xong trước, quét vôi sạch sẽ
Hình ảnh ngôi trường thân yêu từ nay (nhìn từ trên sân nhà thờ Loan Lý)
Cổng mới của trường (hướng ra đầm An Cư) đang được hoàn thành
Từ trong sân trường nhìn lên Nhà thờ. Biết bao giờ lấy lại?
Tính đến thời điểm này (lúc chúng tôi viết bài tường trình), bức tường
bao quanh khu đất tranh chấp (nói cho đúng là ăn cướp) đã được gấp rút
xây dựng ngày đêm, nhất là phía đối diện với nhà thờ, để tránh sự chú ý
của những người qua đường và đề phòng sự “phản kích” của giáo dân. Nay
thì ngôi trường mở cổng ra phía đầm An Cư, xoay lưng với thánh đường.
Nếu tính đến đỉnh cột thì “bức tường ô nhục” này (tên gọi mới được giáo
dân Loan Lý đặt cho) cao gần 3 mét.
Lực lượng cảnh sát canh giữ khu vực hiện thời còn khoảng gần một chục.
Họ mặc thường phục để dễ dàng nhòm ngó, theo dõi những ai qua lại. Tuy
nhiên, hằng ngày đội CSCĐ khoảng chừng 30 người vẫn được nhà cầm quyền
huy động đến đây để thị uy. Họ ngồi trên xe chuyên dụng chạy quanh khu
vực giáo xứ Loan Lý mỗi ngày hai lần nhằm uy hiếp tinh thần giáo dân mà
một số vẫn còn khiếp hãi trước những sự việc đời họ chưa bao giờ chứng
kiến.
Một số giáo dân cũng cho biết nhà cầm quyền đang bắt đầu thực hiện việc
đe dọa và trả thù những giáo dân hăng hái có mặt hôm xảy ra sự việc.
Một vài người bị thương trong lúc xảy ra xô xát, va chạm, đã không thể
tìm được các cơ sở y tế hoặc các hiệu dược phẩm tại địa phương để mua
thuốc hoặc chữa chạy, vì các cơ sở này được lệnh không cấp bán thuốc
cho họ. Bên cạnh đó, công việc làm ăn của một số giáo dân cũng bị cản
trở hoặc bị gây khó dễ. Một cán bộ đã chỉ thẳng mặt một giáo dân có mặt
tại hiện trường hôm xảy ra đụng độ: “Rồi mày sẽ biết tay tao!”. Đặc
biệt có một gia đình sở hữu một chiếc xe ôtô làm phương tiện sinh nhai,
thì nay chạy đến đâu đều bị cảnh sát ách lại và tìm cớ hoạnh họe phạt
tiền đến đấy. Họ đã bị giấy phạt đầu tiên là 3 triệu đồng hôm 16-09.
Cũng xin nhắc lại rằng cách đây hơn 10 năm, tháng 7-1999, nhà cầm quyền
Cộng sản đã tính cướp đất của nhà thờ Loan Lý để mở rộng thêm diện tích
của khách sạn Hương Giang (mà giáo dân nói là tài sản của bí thư tỉnh
ủy Hồ Xuân Mãn). May thay cha sở lúc đó, Cái Hồng Phượng, và giáo dân
đã đoàn kết sống chết bên nhau nên họ đã chiến thắng, nghĩa là đã kịp
rào khu vực nhà thờ, khiến Giáo xứ không mất một tấc đất nào cả.
Cũng xin lưu ý thêm rằng: sau khi hầm Hải Vân (là hầm đường bộ dài nhất
Đông Nam Á, 6.280m, xuyên qua đèo Hải Vân, nối liền tỉnh Thừa Thiên-Huế
với thành phố Đà Nẵng ở miền Trung Việt Nam), được khánh thành vào năm
2005, thì thị trấn Lăng Cô (sát chân đèo và hầm đèo) trở nên hấp dẫn
khách du lịch. Đến ngày 6-6-2009, Lăng Cô lại chính thức trở nên thành
viên của Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới. Lễ trao giấy chứng nhận
đã diễn ra tại thành phố Setubal, Bồ Đào Nha, trong khuôn khổ Hội nghị
thượng đỉnh lần thứ V với chủ đề "Đại dương kết nối chúng ta". Đến sáng
ngày 1-8-2009, tại Khu Kinh tế Chân Mây-Lăng Cô lại diễn ra Lễ khởi
công xây dựng Dự án Khu du lịch Laguna-Huế tại huyện Phú Lộc. Chính Thủ
tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và phát lệnh khởi công dự án lớn
này. Kể từ đó (từ 2005), đất đai vùng Lăng Cô trở nên đắt như vàng. Cán
bộ CS thi nhau chia chác đất công hoặc ngang nhiên cướp đất tư. Việc
này đã bị nhân dân tố cáo qua đơn từ vô số (nhưng vô vọng) cũng như
phản ảnh qua nhiều cuộc trả lời phỏng vấn trên đài Chân Trời Mới. Chính
vì thế, thay vì bỏ ra một số đất công để xây trường mới cho con em thị
trấn, nhà cầm quyền CS đã ngang nhiên cướp trường của Giáo xứ và Giáo
hội.
* * *
Kết luận : Việc cưỡng chiếm một tài sản của tư nhân, nhất là của tập
thể tôn giáo, dù để làm một công trình công cộng nào đó (như tòa Khâm
sứ, linh địa Thái Hà đã bị biến thành công viên…) vẫn là một hành vi
bất công, không thể nào biện minh được, vì xâm phạm quyền tư hữu chính
đáng và vì chính tài sản đó của tôn giáo cũng nhắm phục vụ cộng đồng.
Đấy chỉ thuần là trò ăn cướp của một nhà cầm quyền độc tài, coi mình là
sở hữu chủ tối cao mọi đất đai tài sản. Việc chiếm một ngôi trường của
tôn giáo để làm một ngôi trường công cộng cũng không thể chấp nhận được
và ngoài ra, còn là một hành vi phản giáo dục hoàn toàn. Thật ra, nền
giáo dục của chế độ CSVN từ hơn nửa thế kỷ nay có gì là tốt đẹp, có gì
là nhân bản, có gì là thành quả đâu!
Phần các giáo dân Giáo xứ Loan Lý, (vốn còn gọi là Luân Lý, nghĩa là
lấy đạo làm gốc, làm trọng, sống bác ái công bình), họ chỉ biết sống
đời hiền lương từ bao năm nay, đêm nhà không đóng cửa, ngày vườn không
hàng rào. Tuy nhiên, họ vẫn quyết bênh vực công lý sự thật. Qua việc
bảo vệ tài sản Giáo hội, họ chỉ muốn đấu tranh cho một cái gì rộng lớn
hơn: đó là dân chủ nhân quyền, là tự do tôn giáo trước bạo cường cộng
sản độc tài toàn trị. Nay thì giáo dân đang mong chờ các lãnh đạo tinh
thần cao nhất của Giáo hội tại Huế và tại Việt Nam lên tiếng hiệp thông
với họ trong mối ưu tư chung về sự thật và lẽ phải, xứng danh môn đồ
của Chúa Kitô!
Kết thúc bài này, chúng tôi xin được ngỏ lời cảm ơn những giáo dân Loan
Lý tuyệt vời, đầy đức tin sống động và tấm lòng can đảm. Chính nhờ
những chuyện họ kể, hình họ chụp (dưới đôi mắt cú vọ của công an) mà
mới có bản tường trình này gởi đến Đồng bào và Thân hữu quốc tế. Xin
tất cả tiếp tục thông tin, cầu nguyện và ủng hộ cho những vị anh hùng
dân dã chân đất này.
Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền tường trình từ Huế sáng ngày 19-09-2009
NHƯ NGUYỄN này ! bạn biết gì mà nói, bạn chỉ nên đọc thôi, ai nói mặt bằng trình độ người công giáo chúng tôi thấp,bạn học tới ngang mô rồi hay bạn là tiến sỉ giấy VN, có lẽ bạn quá thấm tư tưởng CS rồi. Tôi là người gét CS, nhưng sao tôi thấy bài này viết nhiều đều xấu về CS quá, e rằng bài này ko đúng, toàn cả phụ nử và trẻ em không, sao không thấy đàn ông.Hay là đàn ông sợ, nếu nói Loan Lý đúng thì sợ gì. Yêu cầu viết cho logic chút xíu ! chán đọc báo nào củng chán !
Nhìn những hình ảnh này chúng ta thấy rằng người dân giáo xứ Loan Lý đã vi phạm pháp luật. Tôi không trách người dân mà trách những người tự xưng là cha mà lại đi xúi người dân đi phá trường học mà lại là trường học dành cho con em họ thật là đáng buồn thay. Có lẽ những người cha này muốn con chiên của họ mãi mãi sống trong ngu muội để dễ bề sai khiến và phụng sự cho chúng; chẳng khác gì bọn thực dân ngày xưa. Theo thống kê của ngành giáo dục mặt bằng trình độ văn hoá của con em giáo dân là rất thấp so với mặt bằng chung của cả nước bởi những lý do: Các gia đình giáo dân thường đẻ nhiều con vì họ không chấp nhận kế hoạch hoá gia đình, hơn nữa đó cũng là một cách để phát triển dân chúa;từ chỗ đông con sinh ra nghèo đói và nhiều em không được đến trường học văn hoá. Chỉ khổ cho những giáo viên được phân về dạy học ở vùng giáo, suốt ngày đến nhà để vận động các em đi học. Học văn hoá thì không học nhưng giáo lý thì học ngày học đêm không biết học để làm gì? Thật đáng thương cho những em nhỏ sáng, trưa, chiều, tối đọc kinh cho méo cả mồm nhưng kiến thức văn hoá trống rỗng để rồi cuộc đời các em lại rơi vào ngõ cụt, và cứ thế đời này qua đời khác phụng sự cho các cha, góp tiền cho các cha đi du lịch hết nước này qua nước khác, còn các cha sẽ ban cho các con niềm tin vào đức chúa là quá đủ rồi đừng đòi hỏi gì thêm, phận các con là vậy, đức chứa đã an bài. thật là bất công và bất nhân!