Thứ Năm, 2024-03-28, 10:20 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Ba » 29 » Ông Cù Huy Hà Vũ có chấp nhận cuộc mặc cả hay không?
4:06 PM
Ông Cù Huy Hà Vũ có chấp nhận cuộc mặc cả hay không?


Lê Nguyên Hồng


Chắc chắn trong trại tạm giam, ông Cù Huy Hà Vũ sẽ phải nếm trải nhiều đòn tâm lý ác hiểm của công an an ninh Việt Nam. Theo kinh nghiệm của rất nhiều nhà đấu tranh và các cựu tù chính trị đã từng nhiều lần bị thẩm vấn, thì thái độ của công an an ninh Việt Nam đối với các công dân đã chắc chắn sẽ bị đem ra truy tố vì tội chính trị là khá mềm mỏng. Nhưng cái gọi là "mềm mỏng” ấy là thứ mật ngọt có độc.

Dư luận có nhiều dự đoán về lý do tại sao phiên tòa dành cho tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ lại hoãn xử 10 ngày (từ 24/3 dời đến ngày 04/04/2011). Rât có thể trước "giờ G”, phần bằng chứng luận tội của Viện Kiểm Sát phải sửa lại chút ít về đoạn "bị cáo đã trả lời phỏng vấn các đài phát thanh Voice of America (VOA)* và Radio Free Asia (RFA)”, vì đoạn cáo buộc này chắc chắn sẽ bị hai đài phát thanh kể trên chính thức có văn bản phản đối. Đồng thời có thể đã có những cuộc mặc cả nào đó giữa cán bộ cao cấp của ngành công an, với ông Vũ trong trại tạm giam.

Điều này dường như chắc chắn sẽ xảy ra, vì đó là cách làm việc hết sức "bình thường” của ngành an ninh Việt Nam. Vấn đề ở chỗ, tiến sĩ Vũ có chấp nhận điều kiện của công an hay không. Có hai kết quả (định trước) của phiên tòa đặt ra cho tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ lựa chọn:

Một là, án lệnh 10 năm tù. Điều đó đủ để thể hiện tính "nhân đạo” vì tòa đã không xử ông Cù Huy Hà Vũ hết khung luật, điều 88, nhưng lại quá thừa để "răn đe”. Điều này có thể xảy ra, nếu trong phiên tòa sắp tới tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ sẽ kiên quyết không nhận tội, và còn lớn tiếng cáo buộc hội đồng xét xử là bù nhìn, là công cụ đàn áp của chính quyền…

Hai là, một mức án nhẹ nhàng hơn, khoảng dưới 5 năm, trên 2 năm tù, nếu tiến sĩ Vũ thành khẩn nhận tội. Tòa án sẽ có cách giải thích quen thuộc là do thân nhân gia đình cách mạng có công với nước, chưa có tiền án tiền sự, thành khẩn nhận tội. Khả năng này không thể xảy ra, vì tính cách của tiến sĩ Vũ là hết sức nóng nảy và thẳng thắn, thể hiện rất rõ trong các bài viết, bài phát biểu của mình trên báo chí và đài phát thanh. Nhưng trước đó trong trại tạm giam tiến sĩ Vũ phải xác nhận một việc vô cùng quan trọng là xin rút đơn kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Về việc có tới 5 luật sư được tham gia bào chữa, thay vì 4 (cũng đã là quá nhiều) như thông báo trước ngày 24/03/2011, là một trò ảo thuật trang điểm lòe loẹt cho chế độ Cộng Sản. Vì sao lại nói là "trang điểm òe loẹt”? Bởi vì bản án dành cho tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã được "lên nòng” từ trước, giống như các vụ án chính trị xét xử theo lối bỏ túi, luật sư có nói đúng, có lý, thì cũng sẽ bị tòa bác bỏ mà thôi.

Việc tòa án thành phố Hà Nội công khai trước về hội đồng xét xử, công khai danh tính chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Hữu Chính, chánh tòa hình sự tòa án thành phố Hà Nội, chấp nhận cho 5 luật sư bào chữa (một tiền lệ bất thường), đã cho thấy phía chính quyền đã nắm chắc về lý (áp đặt), quyết tâm thực hiện lệnh chỉ đạo từ cấp trên để kết tội tiến sĩ Vũ cho bằng được, dựa vào các bằng chứng chủ yếu, sẽ là bút tích của tiến sĩ Vũ.

Kết quả cụ thể như thế nào thì phải sau phiên tòa công chúng mới được biết. Nhưng một điều mà những người quá hiểu về thứ pháp luật, theo lời ông Trịnh Hồng Dương, cựu chánh án tòa tối cao (nhiệm kỳ 1997- 2002) phát biểu thẳng thừng:"Ở nước ta xử đúng cũng được, xử sai cũng được, xử hòa cũng được, xử thắng cũng được”. Vậy đừng có ai mơ tưởng đến một phiên tòa công bằng dành cho tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ. Nhưng một điều gần như có thể chắc chắn là, tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ sẽ không chấp nhận bất kỳ một cuộc mặc cả nào của công an.


Lê Nguyên Hồng

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1020 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Ba 2011  »
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0