Thứ Năm, 2024-04-25, 1:27 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Tám » 11 » Quốc tế chỉ trích vụ xử Phạm Minh Hoàng
11:33 PM
Quốc tế chỉ trích vụ xử Phạm Minh Hoàng

Bên ngoài phiên xử ông Phạm Minh Hoàng 10/08

Ông Phạm Minh Hoàng ra tòa tại TP Hồ Chí Minh

Chính phủ Hoa Kỳ, Pháp và một số tổ chức quốc tế vừa lên tiếng chỉ trích bản án 3 năm tù giam vì tội danh lật đổ đối với ông Phạm Minh Hoàng.

Cựu giảng viên đại học vừa lãnh án tù 3 năm, thêm 3 năm quản chế, vì tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự trong phiên sơ thẩm kéo dài một buổi sáng thứ Tư 10/08.

Ông Hoàng, người mang hai quốc tịch Việt Nam và Pháp bị buộc tội đã viết và đăng tải 33 bài báo chỉ trích hệ thống chính quyền trên mạng internet, và gây dựng cơ sở cho đảng Việt Tân mà Việt Nam coi là tổ chức khủng bố.

Bộ Ngoại giao Pháp hôm thứ Tư ra thông cáo lên án phán quyết của tòa và cho hay các nhân viên lãnh sự quán Pháp đã nhiều lần yêu cầu giới chức Việt Nam có giải pháp nhẹ nhàng hơn.

Bản thông cáo viết: "Chúng tôi hy vọng rằng quyết định này sẽ được cân nhắc lại, và ông Phạm Minh Hoàng sẽ được trả tự do càng sớm càng tốt.”

'Đi ngược lại cam kết quốc tế'

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng ra thông cáo nói vụ xét xử ông Hoàng đã "đi ngược lại với cam kết của Việt Nam trong Tuyên ngôn Nhân quyền Thế giới".

"Không cá nhân nào có thể bị truy tố chỉ vì thực hiện quyền tự do có quan điểm và thể hiện ý kiến ”.

Tổ chức Phóng viên không Biên giới (RSF) kêu gọi Việt Nam chấm dứt xu hướng "nguy hại" với sự kiểm duyệt ‘kiểu Trung Quốc’ sau phiên xử ông Phạm Minh Hoàng.

RSF tuyên bố ông Hoàng "không thể phải ngồi tù".

Tổ chức này cũng chỉ trích Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người vừa tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai, là đã chỉ đạo đợt trấn áp các nhà báo, blogger và những người bảo vệ tự do ngôn luận.

"Ông Hoàng là một người chỉ thể hiện ý kiến của mình đối với các vấn đề có ích cho Việt Nam. Phán quyết đối với ông cho thấy một xu hướng nguy hại ở Việt Nam ngả theo cách kiểm duyệt kiểu Trung Quốc.”

Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) cũng lên tiếng yêu cầu tra6 tự do cho ông Phạm Minh Hoàng.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 551 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0