Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:58 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Bảy » 26 » Trung Quốc muốn áp đặt nhanh chóng tình trạng đã rồi về chủ quyền trên Biển Đông
5:45 AM
Trung Quốc muốn áp đặt nhanh chóng tình trạng đã rồi về chủ quyền trên Biển Đông
Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, ảnh chụp từ vệ tinh.

Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, ảnh chụp từ vệ tinh.

Thành phố Tam Sa là tiền tuyến mới của Bắc Kinh trong « Trận chiến Nam Hải ». Báo chí Trung Quốc hôm nay 25/07/2012, đã đồng loạt đưa tin về việc chính quyền thành phố Tam Sa vừa thành lập để quản lý vùng Biển Đông (Trung Quốc gọi là Nam Hải) chính thức ra mắt vào hôm qua. Theo báo giới Trung Quốc, việc Tam Sa được thành lập giúp Bắc Kinh giành thế chủ động trong điều họ gọi là « Trận chiến Nam Hải » nhắm khẳng định chủ quyền Trung Quốc trong khu vực.

Theo nhiều nhà phân tích, các động thái của Trung Quốc trong việc dựng lên bộ máy chính quyền ở vùng Biển Đông đã được tiến hành một cách cấp tốc, tựa như Bắc Kinh muốn nhanh chóng bày ra một tình trạng đã rồi để buộc quốc tế và tất cả các nước tranh chấp chủ quyền với họ phải chấp nhận.

Đơn vị hành chánh Tam Sa – bao trùm ba quần đảo : Hoàng Sa (Trung Quốc gọi là Tây Sa), Trường Sa (Trung Quốc gọi là Nam Sa), và Trung Sa (bãi Macclesfield và bãi cạn Scarborough) – đã có từ lâu. Thế nhưng, vào hạ tuần tháng Sáu 2012, Trung Quốc đã quyết định nâng cấp đơn vị này lên hàng thành phố, trực thuộc tỉnh Hải Nam, với trụ sở đặt ngay trên đảo Phú Lâm (Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng) ở quần đảo Hoàng Sa mà họ đã chiếm của Việt Nam từ năm 1974.

Ý nghĩa của quyết định này được cho là rất quan trọng vì như thế hàng trăm hòn đảo, bãi đá, bãi san hô lớn nhỏ, cùng với hơn 80% diện tích của Biển Đông được thu về một mối, đặt dưới quyền điều hành của một « thành phố » duy nhất. Và ngay sau ngày quyết định nâng cấp được loan báo, Bắc Kinh đã dồn dập ban hành các biện pháp nhằm trang bị cho đơn vị này một chính quyền cụ thể và một đội quân thực thụ để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Một cuộc bầu cử hội đồng thành phố đã mau chóng được tiến hành, chọn ra 45 người đại diện cho 1.100 cư dân rải rác trên toàn khu vực, và đặc biệt là quyết định của Quân ủy Trung ương, cấp lãnh đạo quân sự cao nhất tại Trung Quốc cho nguyên một đơn vị quân đội đồn trú trong vùng, mà căn cứ có rất nhiều khả năng được đặt trên quần đảo Hoàng Sa do vị trí địa dư gần lục địa nhất, và không phải là bãi ngầm.

Truyền thông Trung Quốc không tiết lộ quy mô của đơn vị đồn trú tại Tam Sa, tuy vậy, theo tuần báo Time tại Mỹ, một căn cứ tiền phương tại vùng Biển Đông có thể dễ dàng lên đến 10.000 quân. Đơn vị đồn trú tại Hồng Kông chẳng hạn có quân số là 6.000 người.

Theo báo Time, truyền thông Nhà nước Trung Quốc đã cho biết là đơn vị đồn trú tại vùng Biển Đông sẽ được trang bị giống như một sư đoàn chuẩn, tức là có cả lực lượng bộ binh, phương tiện cơ giới, pháo binh, xe bọc thép, cùng với lực lượng đổ bộ được phi cơ và trực thăng hỗ trợ.

Philippines, và nhất là Việt Nam, đã lên tiếng phản đối quyết định thành lập thành phố Tam Sa, xem đấy là hành động vi phạm trắng trợn chủ quyền của mình.

Riêng đối với Việt Nam, sự kiện Bắc Kinh chọn Hoàng Sa làm nơi đặt trụ sở cơ quan hành chánh và căn cứ của đơn vị quân sự đồn trú tại Biển Đông cho thấy rõ quyết tâm của Trung Quốc muốn hành xử quyền quản lý trên một vùng lãnh thổ đã bị họ chiếm bằng võ lực.

Điều đáng nói là Bắc Kinh đã nỗ lực tuyên truyền rộng rãi cho sự kiện này trong dân chúng. Tờ Minh Báo tại Hồng Kông hôm nay đã tiết lộ rằng giới lãnh đạo ngành tuyên truyền của Trung Quốc đã ra lệnh cho báo chí dựa theo Tân Hoa Xã để đưa tin rộng rãi về việc thành lập thành phố Tam Sa, với hàng loạt phóng sự của các nhà báo đến tận nơi để đưa tin.

Điều này sẽ lại càng in đậm trong tâm trí người dân Trung Quốc niềm tin là toàn bộ vùng Biển Đông thuộc về chủ quyền của Trung Quốc, đẩy lùi khả năng Bắc Kinh nhượng bộ trên vấn đề tranh chấp biển đảo với nước khác, đặc biệt là với quần đảo Hoàng Sa.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 487 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0