Thứ Sáu, 2024-03-29, 11:21 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Tám » 20 » Tù nhân chính trị Trương Văn Sương đã bị áp tải trở lại trại giam
2:57 PM
Tù nhân chính trị Trương Văn Sương đã bị áp tải trở lại trại giam
Thanh Trúc, phóng viên RFA, Bangkok
2011-08-19

Ông Trương Văn Sương, một cựu sĩ quan miền Nam bị án tù chung thân vì tội phản động, được cho về nhà dưỡng bịnh hồi tháng Bảy năm 2010, đã được công an Sóc Trăng đưa trở lại trại giam Nam Hà sáng thứ Sáu hôm nay để tiếp tục thi hành án tù.

RFA file

Sau hơn 33 năm tù đầy trở về ngôi nhà nghèo nàn người vợ đã không còn. Anh Trương văn Sương chụp bên di ảnh vợ ngày được tạm tha về (12 tháng Bảy năm 2010)

Lệnh trình diện phường

Thanh Trúc hỏi thăm  con trai ông Trương Văn Sương là anh Trương Tấn Tài, nghe anh thuật lại như sau:
Trương Tấn Tài: Hồi sáng  ba ở nhà với anh hai, thì có công an phường gọi đến bảo ba phải lên phường gấp và nói là trên bộ có xuống. Tài đi ăn sáng khi nghe anh cho hay tin thì Tài chạy lại Công An Phường 2, đường Phú Lợi thành phố Sóc Trăng.
Thấy ba đang ngồi làm việc với mấy chú công an thì Tài  mới vô, mấy chủ bảo bây giờ trại Nam Hà gởi bản thi hành của tòa án Nam Hà bảo ba phải vô. Em mới nói ba cháu cũng còn đột quị, vừa rồi mới chở lên bệnh viện.
Hồi sáng  ba ở nhà với anh hai, thì có công an phường gọi đến bảo ba phải lên phường gấp và nói là trên bộ có xuống.
anh Trương Tấn Tài
Mấy anh đó mới nói coi như giờ ở đây không có quyền giải quyết , bây giờ coi như cho ba về trại giam, còn muốn gì thì viết thư kiến nghị sau. Ngoài ra không nói được gì hết.
Thanh Trúc: Lúc đó ông Trương Văn Sương ngồi tại đồn công an rồi đi luôn hay được trở về nhà lấy đồ đạt?
Trương Tấn Tài: Ngồi tại đồn công an rồi đi luôn, không được về nha lấy đồ đạc gì hết.
Thanh Trúc: Ông Trường Văn Sương có biết mình bị mời lên đồn công an để rồi đưa về trại giam Nam Hà hay không?
Trương Tấn Tài: Coi như trước đó, còn hai chục ngày là tới hạn 12 tháng Bảy thì họ có thông báo, sau đó thì cứ biểu ở nhà đợi quyết định của tòa án đem xuống rồi giải quyết. Bửa này là đúng một tháng bảy ngày, coi như cũng hơi bất ngờ, cũng tính biết đâu họ thấy mình già yếu rồi tha luôn. Bửa nay cũng bất ngờ tới phường rồi họ  giữ làm thủ tục rồi đưa đi luôn chứ không không cho về nhà lấy quần áo hay gì hết, chỉ có con mới được quyền về lấy thôi.
Anh Trương văn Sương thắp nhang cho người vợ đã chịu đựng chờ chồng đến chết. RFA file
Anh Trương văn Sương thắp nhang cho người vợ đã chịu đựng đau khổ chờ chồng đến chết. RFA file
Thanh Trúc
: Như vậy anh Tài có kịp thời về nhà để lấy vật dụng cá nhân cho  ông Trương Văn Sương đem vào trong tù không?
Bửa nay cũng bất ngờ tới phường rồi họ  giữ làm thủ tục rồi đưa đi luôn chứ không không cho về nhà lấy quần áo hay gì hết, chỉ có con mới được quyền về lấy thôi.
anh Trương Tấn Tài
Trương Tấn Tài: Cái đó cũng xin mấy người đó. Coi như Tài lên rồi cho anh chạy về thu vật dụng này nọ rồi sách vở của ba. Ba nói là vô trỏng buồn lắm, lấy cho ba vài cuốn sách để ba đọc,,,Ba nói số mạng là do Trời, cho ở nhà thì ở mà vô tù thì vô chứ chẳng có gì hết, nếu mà chết ở ngoài cũng vẫn chết. Thành ra ba không có gì phàn nàn, chỉ là nhìn con cháu  và khuyên là ba vô trỏng tụi con ở ngoài cố gắng làm ăn với người ta. ..

Lên xe bít bùng

Thanh Trúc: Xin anh Trương Tấn Tài nhắc lại năm nay ông Trương Văn Sương bao nhiêu tuổi, tình trạng sức khỏe từ ngày được về nhà?
Trương Tấn Tài: Ông Trương Văn Sương năm nay sáu mươi tám tuổi, về nhà thì thuốc uống mỗi ngày. Coi như là có bị đột quị rồi choáng, đi đứng thì cũng được, khi vui vẻ thì cũng xách xe chạy vòng vòng được. Nhưng mà thường thường hay bị choáng lắm, lúc ở Sài Gòn thì còn hơi khỏe, về tới đây thì đuối, xin đi chữa bịnh này nọ thì cũng hơi khó khăn.
Thanh Trúc: Khi đem vật dụng cá nhân lên cho ông Trương Văn Sương thì công an đưa ông đi liền  hay là…
họ đọc bảng lịnh rồi là đưa đi luôn. Chiếc xe cũng hơi bít bùng, có cửa chận ngang và thêm một cửa ngoài nữa. Họ nói cấp trên biểu làm vậy họ không giải thích được cái gì hết.
anh Trương Tấn Tài
Trương Tấn Tài: Đem lên xong họ đọc bảng lịnh rồi là đưa đi luôn. Chiếc xe cũng hơi bít bùng, có cửa chận ngang và thêm một cửa ngoài nữa. Họ nói cấp trên biểu làm vậy họ không giải thích được cái gì hết.
Thanh Trúc: Anh có hỏi mấy người công an khi nào anh được ra ngoài trại Nam Hà thăm nuôi không?
Trương Tấn Tài: Lúc đó vì lung  túng lo buồn quá không có hỏi được này nọ. Ba thì biểu hàng tháng gởi đồ lên nuôi ba, một tháng tụi con cứ cho ba hai ba trăm ngàn ba sống chứ ở trong trỏng cũng khổ lắm, đói lắm.
Tài cũng không hỏi mấy chú công an là được đi thăm hay không, nhưng mà trước kia khi mẹ còn sống thì cũng có đi thăm được mà chỉ nửa tiếng đồng hồ thôi là họ đuổi về.
Vừa rồi là thông tin về việc người tù lương tâm Trương Văn Sương  phải  trở lại nhà tù sau một năm được tạm tha vì  sức khỏe quá yếu. Ông Trần Văn Sương bị bắt và bị truy tố hồi năm 1984 vì tội  cấu kết với ông Trần Văn Bá, một Việt kiều ở Pháp, để chống phá chính quyền cách mạng.  
Sau đó ông Trần Văn Bá bị án tử hình, ông Trương Văn Sương lãnh án chung thân và bị giam ở trại Nam Hà miền Bắc.
Ngày 12 tháng  Bảy năm 2010, do sức khỏe sa sút và bịnh tật liên miên, ông Trương Văn Sương được  tạm tha một năm để chữa chạy. Sau thời gian đáo hạn  12 tháng Bảy 2011, đến ngày 19 tháng Tám 2011 ông bị bắt lại và đưa trở ra Nam Hà theo án lịnh  của trại Nam Hà.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 580 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0