Thứ Sáu, 2024-04-19, 2:16 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Chín » 18 » VN sắp mở phiên toà xét xử 6 nhà đấu tranh dân chủ
9:12 PM
VN sắp mở phiên toà xét xử 6 nhà đấu tranh dân chủ

2009-09-17

Sáu nhà đấu tranh dân chủ ở miền Bắc bị bắt giam từ tháng 9 năm ngoái sẽ bị đưa ra tòa vào tuần tới.

Photo courtesy of freethemnow

Quốc tế vận động trả tự do cho các nhà tranh đấu dân chủ tại Việt Nam.

Tuyên truyền chống nhà nước

Ngày 24/9 tới đây, Tòa án nhân dân Hải Phòng sẽ mở phiên xét xử 6 nhà dân chủ bao gồm nhà văn và cũng là thành viên khối dân chủ 8406 Nguyễn Xuân Nghĩa, sinh viên Ngô Quỳnh, cựu đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Mạnh Sơn, ông Nguyễn Văn Tính, ông Nguyễn Văn Túc, và ông Nguyễn Kim Nhàn.

Những người này đều bị truy tố với tội danh vi phạm điều 88 Bộ luật hình sự, tức “tuyên truyền chống phá nhà nước”, sau khi họ có các bài viết và các hoạt động ôn hòa cổ súy dân chủ-nhân quyền-đa đảng cho Việt Nam, kêu gọi bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, và chỉ trích việc Trung Quốc lấn chiếm Hoàng Sa-Trường Sa. Tất cả đều bị chính quyền bắt tạm giam từ tháng 9 năm ngoái tới nay.

Gia đình các bị can cho hay dù đã nhiều lần làm đơn xin thăm nuôi, nhưng trong suốt hơn năm trời người thân bị giam giữ, họ chỉ được phép gặp mặt người thân trong trại tạm giam của Bộ Công An ở Hà Nội đôi lần.

Như bị can Nguyễn Xuân Nghĩa, người thân của ông chỉ được vào thăm 2 lần. Bà Nga, vợ ông Nghĩa, cho biết lần đầu vào ngày 26 tết và lần sau cách đây hơn 1 tháng. Trong khi đó trường hợp của anh Ngô Qùynh thì chỉ có đúng một lần.

Ông Ngô Quyền, anh trai của Ngô Quỳnh xác nhận: “Cho đến thời điểm này, gia đình được gặp trực tiếp 1 lần vào ngày 14/7. Qùynh cho biết sức khỏe bình thường, tinh thần thì vẫn như  xưa.” 

Người thân các bị can nói rằng họ chưa nhận đựơc thông báo chính thức từ phía chính quyền liên quan đến phiên tòa sắp tới, nhưng thông tin từ luật sư cho biết phiên xử dự tính sẽ diễn ra trong hai ngày, 24 và 25 tháng 9.

Gia đình ông Túc ở Thái Bình, ông Nghĩa ở Hải Phòng, và anh Quỳnh ở Bắc Giang đã nhờ luật sư Trần Vũ Hải và luật sư Vũ Anh tại số 72 Hoàng Hoa Thám, Quận Tây Hồ, Hà Nội, đại diện bảo vệ cho người thân của họ trong phiên xử sắp tới.

Tôi đến tận tư gia của anh Luật và thấy anh rất khó khăn, bị (chính quyền) giám sát chặt chẽ, rồi tôi nhờ luật sư Đông. Thế nhưng cho đến giờ phút này cả hai luật sư này vẫn không đựơc cấp giấy chứng nhận làm luật sư bào chữa trong phiên tòa này. Còn luật sư Vũ Anh cho tôi biết đã nhận được giấy chứng nhận và thông báo phiên tòa sẽ mở ngày 24/9.

Luật sư bào chữa

Anh ruột bị can Ngô Quỳnh, nói về những khó khăn trong việc lo luật sư cho em trai của mình.

Ban đầu gia đình chúng tôi nhờ luật sư Lê Trần Luật. Người kế đến là luật sư Hùynh Văn Đông, rồi đến luật sư Vũ Anh và luật sư Vũ Hải. Sau đó tôi nhận thấy tình trạng của luật sư Lê Trần Luật rất khó khăn.

Tôi đến tận tư gia của anh Luật và thấy anh rất khó khăn, bị (chính quyền) giám sát chặt chẽ, rồi tôi nhờ luật sư Đông. Thế nhưng cho đến giờ phút này cả hai luật sư này vẫn không đựơc cấp giấy chứng nhận làm luật sư bào chữa trong phiên tòa này. Còn luật sư Vũ Anh cho tôi biết đã nhận được giấy chứng nhận và thông báo phiên tòa sẽ mở ngày 24/9.”

Trong cuộc tiếp xúc tối ngày 16/9, luật sư Vũ Anh xác nhận với chúng tôi:

Tôi sẽ bào chữa cho Nguyễn Xuân Nghĩa, Ngô Quỳnh, và Nguyễn Văn Túc. Hiện tôi đã tiếp xúc với bị can.”

Dù đã mời được luật sư và luật sư Hải và luật sư Anh cũng đã được Tòa chấp nhận, nhưng các bị cáo và người thân của họ vẫn không mấy lạc quan đối với phiên tòa sắp tới, như giãi bày của bà Nga, vợ nhà dân chủ Nguyễn Xuân Nghĩa:

Bây giờ thì tôi cũng chỉ trông cậy vào luật sư thôi, chứ người ta kết tội mình thì bản án người ta cũng đã định sẵn rồi. Có luật sư để hỗ trợ tinh thần cho chồng mình cảm thấy có người che chở một chút lúc ra tòa thôi chứ tôi nghĩ rằng khó mà thay đổi ý của họ. Tất cả đều do họ quyết định thì biết làm thế nào.”

Bà nói thêm:

Tôi nghĩ rằng việc làm của chồng tôi là chân lý, lẽ phải. Tôi luôn tin tưởng việc làm của chồng tôi là đúng đắn, không có gì sai trái cả. Anh là một người rất quan tâm đến vận mệnh của đất nước.”

Bây giờ thì tôi cũng chỉ trông cậy vào luật sư thôi, chứ người ta kết tội mình thì bản án người ta cũng đã định sẵn rồi. Có luật sư để hỗ trợ tinh thần cho chồng mình cảm thấy có người che chở một chút lúc ra tòa thôi chứ tôi nghĩ rằng khó mà thay đổi ý của họ. Tất cả đều do họ quyết định thì biết làm thế nào
Bà Nga

Hy vọng gì?

Còn anh trai của nhà dân chủ trẻ Ngô Qùynh thì chia sẻ rằng:“Theo hiểu biết của tôi, quyền người ta nghĩ gì, nói gì, thể hiện thái độ một cách ôn hòa thì chuyện đó hết sức bình thường. Tôi có một niềm tin nho nhỏ thôi, hy vọng tòa sẽ đưa ra phán quyết là em tôi vô tội.”

Giải thích vì sao dù khẳng định những điều em trai mình làm là hợp pháp mà niềm tin của anh vào công lý ở phiên tòa sắp tới lại chỉ là “nho nhỏ”, anh Ngô Quyền tâm sự:

Cũng khó mà nói ra. Có lẽ là do môi trường, xã hội, thói quen, và do cái chuyện này đã xảy ra ở các phiên tòa tương tự trước đó, cho nên tôi có cảm nhận như thế, chứ khó mà giải thích đựơc rõ ràng.

Mọi người nên phân biệt điều xấu và điều tốt. Nếu những người có hành vi tốt thì mọi người nên hưởng ứng, còn những hành vi sai thì mình lên án, phản đối nó.”

Ngoài 6 trường hợp sắp bị đưa ra xét xử ở Hải Phòng, 4 nhà dân chủ khác cũng bị bắt giam từ tháng 9 năm ngoái đến nay mà chưa có án lệnh là blogger Phạm Thanh Nghiên, thầy giáo Vũ Hùng, kỹ sư Phạm Văn Trội, và nhà thơ Trần Đức Thạch. Những người này gặp rắc rối với chính quyền sau khi công khai lên tiếng chỉ trích nhà nước và kêu gọi dân chủ cho Việt Nam.

Luật sư Trần Vũ Hải cho biết phiên tòa dành cho nhà dân chủ Vũ Hùng dự tính diễn ra vào ngày 25/9 tại Hà Nội, tức trùng ngày với phiên xử ở Hải Phòng. Luật sư Hải cũng là người sẽ bảo vệ cho ông Hùng, nên ông đang yêu cầu cơ quan chức năng sắp xếp lịch thuận tiện cho ông được đại diện các thân chủ của mình ở cả hai phiên tòa chính trị này.   

Trong buổi phát thanh sau, chúng tôi sẽ gửi đến qúy vị cuộc trao đổi với luật sư Trần Vũ Hải liên quan đến vài đặc điểm đang được quan tâm ở các phiên tòa chính trị tại Việt Nam. Mời qúy vị đón theo dõi.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 588 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Chín 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0