Thứ Năm, 2024-05-09, 0:00 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 17 » Doanh giới chỉ trích: Chính quyền chưa đáng tin
8:18 AM
Doanh giới chỉ trích: Chính quyền chưa đáng tin
Nguồn: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=82886&z=2


Hình bên: Hình chụp cảnh đình công của công nhân một xưởng sản xuất đồ chơi tại Ðà Nẵng. Doanh giới Việt Nam đang lao đao cả vì chính sách lẫn lạm phát - một trong những nguyên nhân dẫn tới đình công liên tục. (Hình: AFP)


Hà Nội, (NV) - Hội Các Nhà Quản Trị Doanh Nghiệp Việt Nam (VACD), vừa gửi cho thủ tướng CSVN một kiến nghị về những giải pháp cần thực hiện nhằm ứng phó với lạm phát vẫn đang gia tăng. Ðề nghị đầu tiên trong kiến nghị gồm 9 điểm này là: “Chính phủ phải quan tâm đặc biệt tới việc tạo dựng lòng tin, kiểm soát chặt chẽ việc phát ngôn của các cơ quan và viên chức Nhà nước để tránh tạo sự hoài nghi của dân chúng”. Tám đề nghị còn lại đều khá thẳng thắn và cũng rất đáng quan tâm. Trong kiến nghị này, lần đầu tiên, một tổ chức của doanh giới Việt Nam chính thức lên tiếng đòi phải cho cả doanh giới lẫn dân chúng tham gia vào việc hoạch định cũng như phản biện về chính sách, thông qua yêu cầu ban hành luật về quyền lập hội.

VACD cho rằng, việc thực thi 8 nhóm giải pháp mà chính quyền CSVN đã đề ra để chống lạm phát không hiệu quả, lạm phát vẫn diễn biến phức tạp, cán cân thương mại vẫn thâm hụt và đáng lo là nhiều doanh nghiệp đang có nguy cơ phá sản...

Tiến Sĩ Hàn Mạnh Tiến, chủ tịch VACD, cho rằng: “Lạm phát có những yếu tố tích cực nếu xem đó là cơ hội để nhận ra và thực hiện những giải pháp mà bình thường không thấy và không đủ quyết tâm để thực hiện”.

Trả lời thời báo Kinh Tế Việt Nam, ông Tiến cho biết: “Trong kiến nghị, VACD chỉ tập trung vào những vấn đề cụ thể của quản trị và quản trị doanh nghiệp, không đi vào những vấn đề chung, không lặp lại những giải pháp đã được các cơ quan nhà nước và các tổ chức quốc tế đề xuất”.

Ðiểm đầu tiên mà VACD đề nghị là “trong ngắn hạn, cần đặc biệt quan tâm tới việc tạo dựng lòng tin”. Muốn thực hiện được điều này, theo VACD: “Chính phủ cần thực hiện nguyên tắc quyền hạn đi liền với trách nhiệm cá nhân, song song với việc minh bạch hóa tối đa để chứng minh 'nói đi đôi với làm'. Cần kiểm soát chặt chẽ việc phát ngôn của các cơ quan và quan chức nhà nước, tránh gây tâm lý hoài nghi của dân chúng trong những quyết định quan trọng”.

Trong thực tế, đến nay, các cơ quan và viên chức cao cấp trong chính quyền CSVN vẫn thường xuyên nói bậy và nói dối. Vụ tai tiếng gần nhất liên quan đến chuyện tăng giá xăng dầu hồi cuối tháng 7 vừa qua. Trước đó, từ thủ tướng đến bộ trưởng của các Bộ Tài Chính, Công Thương liên tục khẳng định sẽ bù lỗ để kiềm chế giá xăng cho đến hết năm nay nhằm giảm tỷ lệ lạm phát. Những viên chức này lập đi, lập lại nhiều lần về việc “Chính phủ đã soạn xong 'kịch bản' điều hành cả nền kinh tế lẫn công quỹ nhằm đối phó với tình trạng giá dầu thế giới tăng, kể cả khi giá dầu thế giới vượt qua mức 140 USD/thùng”. Tuy nhiên, tới cuối tháng 7, giá xăng dầu ở Việt Nam đột ngột tăng thêm 31%. Cách nay hai ngày, chính quyền CSVN tuyên bố giảm giá bán mỗi lít xăng 1,000 đồng và cũng chính các viên chức cao cấp từng tuyên bố như đinh đóng cột về “kịch bản” đã đề cập, công khai thú nhận: “Ðúng ra, mỗi lít xăng có thể giảm tới 2,400 đồng nhưng chính phủ quyết định chỉ giảm 1,000 đồng vì ngân sách không có khả năng bù lỗ. Gánh nặng cho việc bù lỗ cần được san sẻ cho giới tiêu dùng”.

Ðề nghị thứ hai của VACD là “thiết lập một cơ chế để có thể phản ứng nhanh và chuẩn xác trước các vướng mắc trong lạm phát của doanh nghiệp. Việc thành lập một tổ đặc nhiệm ở Văn Phòng Chính Phủ và các bộ, ngành, địa phương quan trọng, với biên chế gọn nhẹ nhưng có thẩm quyền là cần thiết. Nơi này sẽ phối hợp với các hội và hiệp hội nghề nghiệp để điều tra nhanh cũng như đề xuất xử lý kịp thời các vướng mắc của doanh nghiệp”.

VACD còn đề nghị “sớm thực hiện việc miễn, giảm hoặc giãn thuế cho một số mặt hàng, ngành nghề đang gặp khó khăn. Bên cạnh đó, nên dừng hoặc bãi bỏ việc tạm thu thuế thu nhập doanh nghiệp cho tất cả các doanh nghiệp”.

Ngoài ra, theo VACD: “Nên giao cho các cán bộ, các ngành liên quan rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật, cũng như các hướng dẫn chi tiết xử lý những tình huống phát sinh trong và sau lạm phát”. Ðồng thời, “triển khai thật rõ ràng và thật quyết liệt các biện pháp an sinh xã hội thông qua hình thức trợ cấp bằng tiền cho những người có thu nhập quá thấp, có vị thế dễ bị tổn thương do lạm phát để vừa đảm bảo ổn định xã hội vừa kích cầu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa”.

Ðề nghị thứ năm đề cập đến những giải pháp trung hạn và dài hạn, theo đó, “nên tập trung xây dựng quy trình và tiêu chuẩn thẩm định, phê duyệt, giám sát, theo dõi, đánh giá các dự án đầu tư công”. VSCD nhận xét: “Hiện nay, việc phân cấp rất mạnh cho các địa phương, bộ ngành, tập đoàn nhưng không có các tiêu chuẩn và quy trình cần thiết đã dẫn tới tình trạng buông lỏng quản lý, các địa phương, bộ ngành, tập đoàn đầu tư tràn lan nhưng manh mún và kém hiệu quả”.

Cũng theo VACD: “Chính phủ cần cho rà soát lại các chiến lược, quy hoạch của các ngành, các địa phương, đảm bảo luận cứ khoa học, tính dự báo và tính khả thi của các đề án này. Trên cơ sở đó, xây dựng một chương trình đầu tư công ít nhất cho giai đoạn 5 năm nhằm hiện thực hóa các mục tiêu, chiến lược của quốc gia”.

Ðề nghị thứ sáu liên quan đến các tập đoàn kinh tế nhà nước, VACD cho rằng: “Cần sử dụng kiểm toán độc lập để xem hiệu quả đầu tư và kinh doanh của các tập đoàn này. Ngoài ra, cũng cần thuê các tổ chức đánh giá hiện trạng, năng lực quản trị để có kế hoạch đào tạo, nâng cao năng lực quản lý cho các ủy viên và các quản trị viên cao cấp. Xem xét lại một cách nghiêm túc quy trình, tiêu chuẩn bổ nhiệm, miễn nhiệm các lãnh đạo chủ chốt trong các đơn vị này. Từ đó, đánh giá lại những quan điểm cơ bản về tập đoàn kinh tế và tập đoàn kinh tế nhà nước”.

Ðối với công việc thông tin, thống kê, VACD cho rằng: “Chính phủ cần khẩn trương nghiên cứu, lập đề án xây dựng một hệ thống thông tin-dữ liệu quốc gia đủ năng lực để đáp ứng các thông tin cần thiết cho việc điều hành guồng máy kinh tế, cho nghiên cứu và hoạch định chính sách”.

Trong điều hành kinh tế vĩ mô, VACD đề nghị “nghiên cứu cải tổ ngân hàng nhà nước theo hướng độc lập với chính phủ. Chính phủ nên cho triển khai ngay các nghiên cứu cần thiết cho việc tái cơ cấu nền kinh tế và thay đổi mô hình phát triển để có cơ sở hoạch định và điều chỉnh chính sách trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế”.

Cuối cùng, VACD đề nghị “sớm ban hành luật về hội nhằm tăng cường sự tham gia và nâng cao vai trò tư vấn, phản biện của các hội, hiệp hội nghề nghiệp, các tổ chức xã hội dân sự trong quản lý kinh tế-xã hội, tạo cơ sở cho sự đồng thuận, phát triển ổn định và bền vững của đất nước”.
Category: Kinh tế | Views: 1082 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0