Thứ Sáu, 2024-04-26, 8:13 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 20 » RSF tiếp tục đòi trả tự do cho nhà báo “Điếu Cày”
11:26 AM
RSF tiếp tục đòi trả tự do cho nhà báo “Điếu Cày”
Tuesday, August 19, 2008


Hình trên: Nhà báo Hoàng Hải, người viết báo mạng cá nhân (Blog) “Ðiếu Cày” cùng với một nhóm bạn biểu tình chống Trung Quốc trên thềm nhà hát thành phố Sài Gòn hồi Tháng Giêng 2008.

PARIS 19-8 (TH).- Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) ở Paris tiếp tục các nỗ lực đòi nhà cầm quyền Hà Nội trả tự do cho nhà báo Hoàng Hải viết báo mạng cá nhân (Blog) với tên “Ðiếu Cày” hiện đang bị giam giữ ở Sài Gòn với cáo buộc “trốn thuế”.

“RSF lập lại lời kêu gọi trả tự do cho ông Nguyễn Văn Hải bút hiệu Hoàng Hải, một người viết báo mạng cá nhân ở Sài Gòn dưới biệt danh ‘Ðiếu Cày’ hiện đang bị giam với cáo buộc trốn thuế thừ ngày 19/4/2008 đến nay,” một bản tin trên trang nhà của RSF nói như vậy hôm 19/8/2008.

Như vậy, đến nay, ông Hoàng Hải đã bị giam giữ 5 tháng mà không thấy bị đem ra tòa, một thứ tội trạng không có gì khó để điều tra và kết án.

Theo nhiều lời bình luận phổ biến trên các báo mạng cá nhân tiếng việt, người cho thuê nhà ở Việt Nam nếu khai trả thuế đầy đủ là chuyện rất “bất bình thường”. Riêng trong trường hợp nhà báo Hoàng Hải, tại sao chỉ có một mình ông bị lôi ra hành tội trong khi hàng ngàn hàng vạn người khác không bị điều tra chứ đừng nói tới giam giữ, khiến người ta nghĩ ngay tới động cơ chính nằm đàng sau vụ án này.

Nhà báo Hoàng Hải, một trong những người tham dự tích cực vào các cuộc biểu tình bầy tỏ lòng yêu nước khi nhà cầm quyền Bắc Kinh ra quyết định thành lập thành phố Tam Sa cấp huyện trên biển Ðông và trực thuộc tỉnh Hải Nam hồi tháng 11 năm ngoái. Oái oăm thay, cái thành phố này lại bao gồm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt nam.

Ông đã biểu tình trên thềm nhà hát thành phố cùng với một số bạn, căng tấm biểu ngữ minh định các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.

Không những không ủng hộ các người yêu nước, nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn đã bắt ông và phạt tiền vì “gây rối trật tự công cộng”.

Ông Hoàng Hải đã bị bắt thẩm vấn rất thường xuyên bất kể ngày đêm, ngày nghỉ hay ngày thường, bị công an CSVN đánh ngay trên đường phố.

Nhà cầm quyền CSVN cáo buộc ông đã không trả thuế suốt 10 năm qua cho căn phố ông cho thuê. Tuy nhiên, họp đồng thỏa thuận cho thấy người thuê căn phố của ông phải chịu trách nhiệm đóng thuế cho nhà cầm quyền địa phương, không phải chủ nhà. Dù vậy, nhà cầm quyền CSVN đã không đi tìm người thuê phố để bắt đóng thuế mà lại bắt ông và truy tố.

Ông Hoàng Hải, 56 tuổi, là một thành viên của nhóm “câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do”. tất cả các thành viên trong nhóm này đều từng bị công an CSVN sách nhiễu từ thẩm vấn, lục soát nhà, tịch thu đồ đạc.

Theo tổ chức RSF, Việt Nam là một trong những nước đàn áp quyền tự do ngôn luận của dân chúng tệ hại nhất tại Á Châu, không thua gì Trung Cộng và chỉ kém Bắc Hàn chút ít.

RSF cũng từng gọi Nông Ðức Mạnh, tổng bí thư đảng CSVN, là “con dã thú (beast) sát hại báo chí”. Ít nhất, hiện gần một chục người sử dụng ngòi bút hoặc Internet để bày tỏ chính kiến đang bị bỏ tù tại Việt Nam.

Nhà cầm quyền Hà Nội luôn luôn phủ nhận là có tù nhân chính trị tại Việt Nam.
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 1066 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0